Tin tức sự kiện

Sinh viên Luật UEF trau dồi thêm kiến thức thực tiễn từ chia sẻ của Thẩm phán Tòa án Nhân dân Quận 3

23/09/2023
Tối 22/9, Khoa Luật UEF đã tổ chức hoạt động lồng ghép thực tiễn vào môn học Luật Hình sự cho sinh viên. Đây là dịp để các bạn sinh viên gặp gỡ, giao lưu và lắng nghe chia sẻ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nghề. Hoạt động đã mang lại cho UEFers nhiều bài học giá trị. Buổi chia sẻ có sự đồng hành của Thẩm phán Nguyễn Hoài Nam Phương.
Thẩm phán Nguyễn Hoài Nam Phương hiện đang giữ chức vụ Chánh tòa Hình sự Tòa án Nhân dân Quận 3, TP.HCM. Đã hoạt động nhiều năm trong các phiên xét xử lớn nhỏ, quyết định vô số các bản án từ đơn giản đến phức tạp, diễn giả đã mang đến cho sinh viên UEF những kiến thức bổ ích, giàu giá trị thực tiễn. Cùng với đó là câu chuyện nghề với những sứ mệnh và thách thức.

Hoạt động còn có sự tham dự và đồng hành của ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật và ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh - Giảng viên Khoa Luật. 
 
Đại diện Khoa Luật gửi thư cảm ơn đến diễn giả đã dành thời gian đến UEF để chia sẻ kiến thức cho sinh viên

Buổi học tập với Thẩm phán được thiết kế thành hai chuyên đề cụ thể. Chuyên đề 1 có nội dung: Quyết định hình phạt - Thời hiệu thi hành án - Miễn, giảm thời hạn chấp hành hình phạt - Án treo - Xóa án tích; Chuyên đề 2 là: Trách nhiệm hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
Bài học đầu tiên diễn giả mang đến cho sinh viên là cấu trúc của một bản án. Thông qua những bản án cụ thể (đã được mã hóa) mà diễn giả đã viết, nay mang đến để trình chiếu, phân tích chi tiết từng phần một. Nhờ đó, UEFers hiểu sâu sắc hơn về một bản án - loại văn bản mang đặc trưng riêng của ngành Luật nói chung và Luật Hình sự nói riêng.
 


Thẩm phán Nam Phương mang đến hai chuyên đề bổ ích cho sinh viên Nhà UEF

Trước khi tiến hành thành lập một bản án, người làm Thẩm phán phải đi từ hành vi thực tế của người vi phạm thông qua chứng cứ thu thập được từ cơ quan Công an, Viện kiểm sát,... đối chiếu trực tiếp với các khung hình phạt đã được quy định tại các điều, khoản trong bộ Luật Hình sự. Từ đó hình thành nên khung hình phạt cơ bản cho đối tượng vi phạm. Và khi khung hình phạt đã hình thành thì mới bắt đầu xem xét, cân nhắc đến các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ hình phạt. Đây là bài học tiếp theo diễn giả Nam Phương chia sẻ đến sinh viên. 
Ngoài ra những nội dung liên quan đến chế định án treo, điều kiện cơ bản để được áp dụng hình phạt này cũng như các trường hợp không được phép thi hành,... đã được diễn giả làm rõ. 
Bước vào chuyên đề 2, Thẩm phán Nam Phương chia sẻ ngắn gọn về các quy định áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi. Diễn giả còn chia sẻ thêm về các yếu tố cấu thành tội phạm và đưa ra một số bài tập thực hành ngay tại buổi học cho UEFers. Thông qua các câu trả lời của sinh viên, diễn giả đã giúp các bạn nâng cao tư duy phân tích và tính toán để đưa ra những khung hình phạt thỏa đáng nhất.

 

UEFers tập trung ghi nhận những bài học mà diễn giả chia sẻ

Nếu đã chọn theo đuổi nghề Luật, đồng nghĩa với việc các bạn phải chịu đựng được áp lực cao. Những người làm trong ngành này phải đề cao tính liêm chính, tác phong làm việc phải khoa học, không được cảm tính. Mọi phân tích phải logic, có căn cứ và được tính toán hợp lý dựa theo pháp luật trước khi đưa ra một quyết định. Đây là bài học về nghề đầy tâm huyết được nữ Thẩm phán gửi gắm đến các bạn sinh viên.
 
Hoạt động đưa thực tiễn vào môn học đã nạp thêm nhiều “bí kíp” cho sinh viên Khoa Luật

Buổi học kết thúc với nhiều nội dung hữu ích được truyền tải. UEFers tiếp tục được bổ sung kiến thức thực tiễn cho môn học Luật Hình sự bên cạnh những bài học thầy, cô đã giảng dạy tại trường. Tất cả sẽ là hành trang quý giá cho con đường sự nghiệp sau này của mỗi sinh viên ngành Luật. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN