Tin tức sự kiện

UEF chính thức ra mắt Trung tâm Pháp luật Hoa Kỳ (USLC)

26/09/2023
Những năm qua, Việt Nam tích cực đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế với sự kết nối, hợp tác hiệu quả cùng các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ. Quan hệ hữu nghị giữa hai nước từ khi thiết lập cho đến nay đã mang lại nhiều thành quả tốt đẹp ở nhiều lĩnh vực.
Dựa trên những kết quả đó cùng mục tiêu quốc tế hóa giáo dục, UEF quyết định thành lập Trung tâm Pháp luật Hoa Kỳ (USLC). Buổi lễ ra mắt chính thức đã diễn ra vào sáng ngày 25/9. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chia sẻ về chuyên đề "Cách thức bổ nhiệm thẩm phán của tòa án Mỹ", mang đến nhiều thông tin, kiến thức mới cho giảng viên và sinh viên Nhà trường.
 
Chương trình ra mắt Trung tâm pháp luật Hoa Kỳ sáng 25/9
 
Trung tâm Pháp luật Hoa Kỳ chính thức ra mắt
 
Buổi lễ ra mắt Trung tâm có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng UEF; TS. Mạch Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng trường; ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Giám đốc Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật UEF cùng Ban lãnh đạo, các giảng viên Khoa Luật và Viện quốc tế. 
Về phía đối tác có LS. Lê Bình Phương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Bình Phương; TS.LS. Thái Trung Kiên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Law Pro; ThS. Nguyễn Thị Thu Sương - Phó trưởng phòng Pháp lý Công ty Luật TNHH Tapha; Trọng tài viên Nguyễn Văn Thịnh - Trung tâm Trọng tài thương nhân Việt Nam; LS. Ngô Huỳnh Phương Thảo - Công ty Luật Trương Anh Tú. 
 
 
TS. Mạch Trần Huy công bố Quyết định thành lập USLC
 
 
TS. Nguyễn Thị Thu Trang được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm
 
Trung tâm Pháp luật Hoa Kỳ được thành lập theo Quyết định số 15/QĐ-HĐT ngày 31/8/2023 là đơn vị trực thuộc Khoa Luật. Trung tâm hoạt động dựa vào hai chức năng chủ đạo: Thứ nhất, nghiên cứu, tìm hiểu, so sánh, trao đổi và đóng góp hoàn thiện pháp luật của 2 quốc gia trong mối quan hệ song phương về tài chính, thương mại và pháp lý; Thứ hai, đào tạo liên kết những khóa học ngắn hạn với đối tác là các trường đại học uy tín về luật của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Trung tâm sẽ tổ chức các khóa học hè nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho giảng viên, sinh viên với các chủ đề về pháp luật nhập cư, luật đầu tư, luật thuế, thuế nhà đất của Mỹ. 
 
 
Cô Thu Trang chia sẻ về chức năng, nhiệm vụ và định hướng của Trung tâm mới
 
Sự ra đời của Trung tâm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về xã hội toàn cầu cũng như các vấn đề pháp lý trong đời sống xã hội, dân sự, thương mại Hoa Kỳ, ảnh hưởng của tiến trình liên kết thương mại khu vực và đa biên đối với các bên liên quan ở Việt Nam. Thông qua đó, nâng cao hình ảnh, chất lượng đào tạo ngành Luật tại UEF. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) bổ nhiệm TS. Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Trưởng Khoa Luật làm Giám đốc USLC.

 

Tìm hiểu "Cách thức bổ nhiệm thẩm phán của tòa án Mỹ" cùng chuyên gia

 

Sau hoạt động ra mắt Trung tâm, các giảng viên, đối tác và các bạn sinh viên đã được tìm hiểu về chuyên đề "Cách thức bổ nhiệm thẩm phán của tòa án Mỹ" cùng TS. Võ Đức Duy - Luật sư thành viên của Santa Law, Luật sư trưởng của Mekong Vime JSC Group, Cố vấn của USLC (UEF). Diễn giả là người Mỹ gốc Việt, có chuyên môn cao trong ngành Luật đã mang đến thông tin bổ ích về chuyên môn, nghiên cứu và thực tiễn.
 
 
TS. Võ Đức Duy - diễn giả của chương trình cũng là Cố vấn của USLC

Để nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin, TS.LS. Võ Đức Duy đã giới thiệu tổng quát về cơ cấu tòa án, quy trình tuyển chọn Thẩm phán Liên Bang, Thẩm phán Bang và các địa hạt tại Hoa Kỳ để thấy được có nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam. Theo đó, Hoa Kỳ không thực hiện chế độ đào tạo nguồn bổ nhiệm thẩm phán. Thẩm phán Liên Bang, Thẩm phán Bang được lựa chọn trong số các luật sư đã có kinh nghiệm hành nghề. Với các luật sư ở Mỹ bắt buộc phải tốt nghiệp cử nhân một ngành học trước khi ứng tuyển vào trường luật. 
 
Lãnh đạo Nhà trường trao hoa và thư cảm ơn cho diễn giả
 
Tiêu chí hàng đầu của việc bổ nhiệm thẩm phán là phải có năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị. Tất cả các Thẩm phán Liên Bang đều được Tổng thống bổ nhiệm sau khi tham khảo ý kiến của đội ngũ nhân viên Nhà trắng, Văn phòng chưởng lý, một số Thượng nghị sĩ và các nhà hoạt động chính trị khác. Cục điều tra bang (FBI), một bộ phận của Bộ Tư pháp thường tiến hành một cuộc kiểm tra an ninh theo thủ tục.
Ngoài ra, diễn giả cũng cung cấp thêm một số thông tin khác về việc bồi dưỡng thẩm phán, giới thiệu về hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA), cách thức bổ nhiệm cũng như việc kỷ luật đối với Thẩm phán.
 
      



Chuyên đề nhận được sự quan tâm của đông đảo đối tác, giảng viên và sinh viên
 

Thông qua buổi chuyên đề, các khách mời, giảng viên và sinh viên đã được hiểu rõ hơn về cách thức, quy trình bổ nhiệm thẩm phán của Tòa án Mỹ, từ đó giúp những người đã và đang hành nghề có cái nhìn tổng quát hơn về Thẩm phán tại Mỹ, để so sánh cũng như học hỏi nền tư pháp của một nước phát triển trong nghề luật. 

 

Trung tâm Pháp luật Hoa Kỳ được thành lập với các nhiệm vụ chính sau: 
- Tham mưu cho lãnh đạo Khoa Luật định hướng phát triển hoạt động đào tạo, nghiên cứu về pháp luật Hoa Kỳ; 
- Nghiên cứu về quy định, cơ chế vận hành và áp dụng luật Hoa Kỳ; về các thể chế khu vực và toàn cầu mà pháp luật Hoa Kỳ có ảnh hưởng; so sánh pháp luật Việt Nam – Hoa Kỳ.
- Tìm kiếm, phát triển quan hệ hợp tác với các trường đại học có đào tạo luật ở Hoa Kỳ để triển khai các hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên; phối hợp nghiên cứu với các nhà nghiên cứu; mời các chuyên gia đến UEF chia sẻ kiến thức.
- Là đơn vị đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu các chuyên gia, nhà nghiên cứu, người làm thực tiễn cho đối tác Hoa Kỳ và ngược lại.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức các diễn đàn, giao lưu và trao đổi học thuật về hệ thống pháp luật Hoa Kỳ và Việt Nam.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Thái Sơn
TIN LIÊN QUAN