Hoạt động sinh viên

[Lăng kính sinh viên PR] Huỳnh Thanh Trúc: "Dám nghĩ, dám làm chính là chìa khóa thành công!"

01/02/2024
Như bất kỳ một sinh viên năm cuối nào khác, tôi cũng đã có nhiều bỡ ngỡ, lo lắng khi đứng trước cột mốc “kỳ thực tập”, một thử thách buộc phải trải qua trước khi trở thành tân cử nhân.
Bỡ ngỡ bắt đầu từ những chiếc mail thông báo lộ trình thực tập đầu tiên, đến những hoạt động định hướng, chuỗi ngày hội việc làm,... Mang tâm lý có muôn điều phải lo, tôi tham gia không sót một sự kiện nào, tỉ mỉ xem từng chiếc mail, ghi chép đầy những lưu ý.
Rồi ngày đó cũng tới, cũng đến lúc tôi tạm nói chia tay với những lớp học và bắt đầu cuộc sống của một thực tập sinh. Theo nguyện vọng cá nhân và qua kết nối của Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, tôi bắt đầu thực tập tại Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) trong những tháng cuối năm 2023.
Với chuyên ngành Tổ chức sự kiện thuộc ngành Quan hệ công chúng, được phân công làm việc tại Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh VOH (VOH Ads) là một cơ hội không thể phù hợp và tuyệt vời hơn giúp tôi có được nhiều trải nghiệm và bài học trong khoảng thời gian quý báu này. Cùng với những người bạn khác từ PRC, chúng tôi đã cùng nhau có khoảng thời gian thực tập đáng nhớ tại VOH.
 
 
Những ngày đầu vào Đài, đâu đâu cũng là điều mới mẻ, là những thứ cần phải học. Chúng tôi may mắn được hướng dẫn trực tiếp bởi cô Dương Huỳnh Kim Ngân - Giám đốc VOH Ads. Gọi là “Cô” vì ngoài là “Sếp”, cô còn là người trực tiếp chỉ bảo và đồng hành cùng thực tập sinh trong suốt ngần ấy thời gian. Quá trình làm quen và thích nghi với môi trường mới lại dễ dàng và nhanh chóng hơn những gì tôi đã tưởng tượng suốt những ngày sốt sắng trước thực tập. Các anh chị, cô chú tiền bối trong nghề ấy vậy mà gần gũi, tận tình vô cùng.
 
Mùa cuối năm là lúc Trung tâm bận rộn nhất với lịch trình nhiều sự kiện xếp chồng lên nhau, chạy song song không ngừng nghỉ, mọi người bận rộn vô cùng. Và tất nhiên, là thực tập sinh, tôi cũng ngay lập tức được giao nhiệm vụ, bắt tay vào quá trình chuẩn bị các sự kiện như chính những gì mà tôi đã được học ở trường. Từ những vị trí nhỏ nhất, chỉ đến để quan sát học hỏi, đến khi được các anh chị nhớ mặt tin tưởng và giao cho những nhiệm vụ quan trọng hơn, tôi ngày càng thấy được rõ ràng những bài học ở trường lớp trong thực tế. Nhưng cũng có sự khác biệt, nếu chỉ học ở trường tôi sẽ không thể biết được quy trình cấp phép của một sự kiện không hề đơn giản hay một chương trình phát sóng trực tiếp quy mô toàn quốc sẽ phức tạp như thế nào. Có lẽ vì vậy mà chẳng có sinh viên nào được bỏ lỡ kỳ thực tập.
 
Thời gian thực tập đúng là cơ hội để học hỏi, tìm tòi và phát triển, nhưng cũng từ đây có thể mở ra nhiều cánh cửa việc làm cho tương lai từ những thể hiện của bản thân trong quá trình thực tập. Đó là điều tôi luôn được nhắc từ những thầy cô mỗi khi có dịp về gặp gỡ. Và quả thật, chỉ trong 3 tháng tôi nhận được không ít những cơ hội được làm, được khám phá nhiều điều ngoài chuyên môn sự kiện. Các cô chú, anh chị tiền bối trao đến biết bao nhiêu cơ hội được thử. Và tinh thần “dám nghĩ, dám làm” chính là “chiếc chìa khoá” mở ra những cơ hội đó.
Là sinh viên chuyên ngành sự kiện, tôi được thử làm biên tập theo chuyên ngành báo chí và nhận ra có bao nhiêu điều hay, chuyện đúng cần lưu tâm. Tôi được khai phá điểm mạnh từ giọng đọc của mình để phát triển thêm nhiều mảng, tiến gần hơn đến quy trình sản xuất các sản phẩm phát thanh.
Thời điểm viết những dòng này, tôi đã hoàn thành kỳ thực tập của mình và không còn là thực tập sinh của VOH Ads. Tôi bắt đầu hành trình mới, đồng hành với VOH trong vai trò cộng tác viên và tiếp tục được phát triển hành trình học tập, làm việc của mình tại đây. Nhìn lại khoảng thời gian vừa qua, tôi thấy rõ nét bức tranh trưởng thành của mình được vẽ nên phong phú từng ngày. Dù quá trình học hỏi sẽ không dừng lại ở đó, nhưng đến hiện tại tôi có một nơi vững chắc để tiếp tục đồng hành và phát triển, đồng thời xây dựng một mạng lưới mối quan hệ hữu ích cho những dự định về sau.
Dưới sự hậu thuẫn của những thầy cô, khoa, trường và các cô chú, anh chị tiền bối từ Đài đã giúp tôi hoàn thành kỳ thực tập với điểm A sáng chói cùng tinh thần sẵn sàng để trở thành tân cử nhân Quan hệ công chúng trong tương lai.
Thanh Trúc
TIN LIÊN QUAN