Tin tức sự kiện

4 "chữ T" và 8 điều kiện cần có của sinh viên nhóm ngành Quan hệ công chúng - Truyền thông

03/04/2021

“Quan hệ công chúng - Truyền thông là công cụ bắt buộc và tất yếu mà mỗi doanh nghiệp cần phải có, vì vậy, luôn cần những đội ngũ chuyên gia, chuyên viên lành nghề. Đặc biệt, robot không thể thay thế con người trong lĩnh vực này”. Đây là những chia sẻ của ông Trần Anh Tuấn – Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực, trong số phát sóng ngày 1/4 vừa qua của chương trình “Step Up Your Future” với chủ đề “Sức hút của nhóm ngành Quan hệ công chúng - Truyền thông”.

Cùng với ông Trần Anh Tuấn, các bạn học sinh đã phần nào vững tâm hơn trong việc chọn ngành, chọn trường với phần chia sẻ của các chuyên gia khách mời: PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà – Trưởng Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông UEF; ông Dương Chí Thanh – Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Cánh Cung Group và ThS. Lê Dũng – Trưởng Phòng Đào tạo UEF.
Các khách mời chia sẻ trong số phát sóng ngày 1/4 vừa qua

Bí quyết "4 chữ T" để thành công trong lĩnh vực PR - Truyền thông

Với bề dày kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và dưới vai trò của nhà tuyển dụng, ông Dương Chí Thanh cho biết nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này ở các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp là rất lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân và tập đoàn đa quốc gia. 
Tuy nhiên, dưới sự cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường, để thành công trong lĩnh vực này, các bạn trẻ cần trang bị cho mình nhiều yếu tố, trong đó, cần có 4 chữ T.
Ông Dương Chí Thanh chia sẻ đến các bạn bí quyết 4T để thành công trong lĩnh vực Quan hệ công chúng – Truyền thông
Chữ T đầu tiên được ông Thanh đề cập là Task. Đó là những hiểu biết chuyên môn của các bạn về những đầu công việc mà ngành này cần cung ứng cho các doanh nghiệp. Thứ 2 là Time, yếu tố này là thời gian mà các bạn được trải nghiệm những đầu công việc liên quan đó trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường. Chữ T thứ 3 góp phần vào sự thành công của một nhà PR là Tech, sự hiểu biết về công nghệ, ứng dụng mới của công nghệ cho ngành này để nâng cao hiệu quả làm việc. Cuối cùng là Team, theo ông Thanh, không chỉ ngành Quan hệ công chúng mà tất cả những công việc hiện nay đều cần đến teamwork, có khả năng làm việc nhóm sẽ là lợi thế lớn của sinh viên trên bước đường vươn đến thành công.

8 điều kiện cần có của người làm PR mà robot không thể thay thế được

Theo ông Trần Anh Tuấn – Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực, thị trường lao động hiện nay và tương lai sẽ vẫn tìm kiếm nguồn nhân lực lành nghề ở mảng Quan hệ công chúng - Truyền thông. Bởi vì, đây được xem như người phát ngôn để quảng bá thương hiệu, tư vấn chiến lược và truyền thông xã hội cho mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt nhóm ngành này sẽ luôn mang yếu tố của PR truyền thống nhưng sẽ kết hợp với sự phát triển mới của xã hội, công nghệ để tạo nên những thay đổi lớn. 
“Ngành này sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới” – Ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia dự báo nguồn nhân lực cho biết

Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này, người làm nghề cần có 8 yếu tố sau đây: sự trung thực; hiểu biết, phân tích kiến thức thị trường (thị trường kinh doanh, thị trường lao động, thị trường quốc tế); có năng lực giao tiếp, tạo mối quan hệ; tư duy linh hoạt, sáng tạo và chịu áp lực công việc; bản thân thích nghi, dễ thay đổi, dễ thích nghi; nói năng chuẩn mực, nhất quán; năng lực viết và năng lực trình bày, mạch lạc, thuyết phục.

Môi trường chuyên nghiệp, nhiều cơ hội việc làm

Theo ThS. Lê Dũng, tại UEF có chương trình hợp tác doanh nghiệp, vì vậy sinh viên sẽ được tiếp cận sớm để kiến tập, thực tập trực tiếp tại doanh nghiệp. Đồng thời, các bạn được học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ các doanh nhân thành đạt thông qua các buổi hội thảo, workshop giúp sinh viên dễ dàng hình dung về việc làm trong tương lai. 
ThS. Lê Dũng: Tiếp cận doanh nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường sẽ tạo nhiều cơ hội cho sinh viên sau tốt nghiệp

Với vai trò Lãnh đạo khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông UEF, trực tiếp xây dựng chương trình và có bề dày kinh nghiệm giảng dạy, PGS.TS Hoàng Thị Hồng Hà cho biết, Khoa luôn tổ chức các chuyên ngành học có sự phối hợp để các bạn sinh viên có được môi trường học tập tốt nhất. Bên cạnh việc học chuyên môn chính, các bạn sẽ được giao lưu học hỏi với các ngành bạn. Từ đó, hiểu được các đầu công việc khác nhau liên quan trong lĩnh vực, kết hợp để cho ra kết quả công việc tốt nhất vì mỗi sản phẩm truyền thông, PR có giá trị đều được tạo ra từ 1 ekip. 
PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà: Ngoại ngữ là thế mạnh của sinh viên Quan hệ công chúng – Truyền thông tại UEF
Bên cạnh đó, tại UEF với chương trình đào tạo song ngữ gắn thực tiễn, sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể linh hoạt đảm nhiệm được nhiều vị trí khác nhau ở các công ty, doanh nghiệp tư nhân, cơ quan nhà nước, các tổ chức, những vị trí chuyên viên, giảng viên,…
Những chia sẻ tận tình của các thầy, cô đã giúp thí sinh gỡ rối được các thắc mắc liên quan đến nhóm ngành Quan hệ công chúng – Truyền thông, góp phần bồi đắp thêm kiến thức, tình yêu để các bạn chọn hướng đi đúng cho bản thân mình.
Các bạn hãy cùng đón theo dõi chương trình Step Up Your Future số tiếp theo sẽ được phát sóng vào lúc 19g30 ngày 8/4 với chủ đề “Đăng ký nguyện vọng như thế nào cho phù hợp?”. Chương trình được phát sóng trên kênh Fanpage của UEF và Tạp chí Giáo dục TP.HCM. 
Tin: Quy Nguyễn, Ảnh: Hoàng Phúc (TT.TT-TT)
TIN LIÊN QUAN