NCKH của giảng viên

Đề tài về "xếp hạng tín dụng sử dụng phương pháp ANN" của giảng viên Khoa Kinh tế được đánh giá cao

21/07/2022
Trong khuôn khổ hoạt động nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học giảng viên năm học 2021 - 2022, sáng ngày 20/7, đề tài “Mô hình xếp hạng tín dụng cho doanh nghiệp sử dụng phương pháp trí tuệ nhân tạo ANN: Trường hợp ở Việt Nam” của nhóm tác giả: TS. Phạm Quốc Hải và ThS. Tăng Mỹ Hà – Khoa Kinh tế đã được nghiệm thu thành công, đặc biệt, đề tài này nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía hội đồng.
Hội đồng nghiệm thu gồm có 5 thành viên: TS. Lâm Thị Hồng Hoa – Chủ tịch; TS. Lê Thị Thanh Hà – Phản biện 1; TS. Lê Đức Thắng – Phản biện 2; TS. Nguyễn Tiến Trung - Ủy viên; ThS. Tăng Mỹ Sang - Ủy viên, Thư ký. Tham dự buổi nghiệm thu còn có PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường.
 
Nhóm tác giả và Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học
 
Với mục tiêu nghiên cứu là xây dựng mô hình xếp hạng tín dụng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và lớn của Việt Nam giai đoạn 2015 - 2018, trên cơ sở so sánh với các phương pháp như: MDA, OLR, nhóm tác giả đã phân tích, chứng minh được rằng phương pháp ANN mang lại nhiều ưu thế hơn cả. Mô hình ANN là một trong những mô hình mạnh mẽ nhất về độ chính xác dự đoán, tuy nhiên, nó vẫn có hạn chế là khó diễn giải. 
Việc sử dụng các mô hình xếp hạng tín dụng đáng tin cậy không chỉ giúp ích cho các ngân hàng thương mại Việt Nam mà còn giúp ích cho thị trường tài chính Việt Nam trên một số phương diện như: chỉ số tài chính, chỉ số thị trường, chỉ số đặc điểm doanh nghiệp,...
 
 
Đại diện nhóm nghiên cứu - TS. Phạm Quốc Hải đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu
 
Đánh giá về đề tài, các thành viên hội đồng đều đồng ý rằng đây là nghiên cứu có tính mới, mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, đặc biệt là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào xếp hạng tín dụng. Tuy nhiên, hội đồng khoa học cũng đưa ra nhiều góp ý, nhận xét về mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, thuật toán ANN, và hình thức trình bày,… để các tác giả tiếp tục hoàn thiện đề tài, hoặc có những hướng nghiên cứu sâu hơn nữa trong tương lai,
 

 
Hội đồng đưa ra phản biện, nhận xét đề tài
 
Buổi nghiệm thu đã kết thúc thành công. Thêm một đề tài nghiên cứu khoa học nữa của giảng viên Nhà UEF được nghiệm thu và đánh giá cao, góp phần cổ vũ tinh thần nghiên cứu khoa học trong giảng viên cũng như sinh viên trường.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn