NCKH của người học

Khoa Kinh tế phát động phong trào nghiên cứu khoa học, UEFers được "truyền lửa" từ cựu sinh viên

22/10/2022
Được khơi dậy tiềm năng và tiếp thêm động lực nghiên cứu là hai giá trị mà sinh viên UEF đã nhận được khi tham gia workshop “Giữ lửa sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” vào sáng nay - 21/10. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động "Phát động sinh viên nghiên cứu khoa học" do Khoa Kinh tế tổ chức. 
Không khô khan, khuôn khổ như đa số sinh viên thường nghĩ, nghiên cứu khoa học đã thật sự trở nên thú vị và mang lại nhiều giá trị thiết thực thông qua những câu chuyện thực tế được chia sẻ. 
 

Đông đảo sinh viên năm nhất, năm hai tham gia chương trình
 
Bên cạnh ThS. Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ, Thành đoàn TP.HCM, chương trình còn có sự đồng hành của ThS. Đặng Nguyễn Xuân Trọng, hiện đang công tác tại Ban Tuyên giáo - Đối ngoại Thành đoàn TP.HCM và chị Đặng Ngọc Minh Thư, đang công tác tại VTV24. Đây cũng là hai cựu sinh viên Nhà UEF đã có nhiều công trình nghiên cứu chất lượng, đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi uy tín từ nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường, Euréka đến cấp Bộ và cấp Quốc gia. 
 

3 diễn giả là những gương mặt nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học
 
Về phía Nhà trường, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế; ThS. Đỗ Thị Thu Hà, ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân - Phó Trưởng Khoa Kinh tế và TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh. 
Chia sẻ cùng sinh viên về những thành tích đáng tự hào trong phong trào nghiên cứu khoa học tại UEF nói chung và Khoa Kinh tế nói riêng, TS. Nhan Cẩm Trí đã nêu bật những lợi ích hàng đầu của việc tham gia nghiên cứu. Thầy cho biết thêm: “Đây là hoạt động thường niên của Khoa và trường. Trong những năm qua, UEF đã có những thành tựu nhất định về lĩnh vực này. Các khách mời ngày hôm nay sẽ chia sẻ cho các bạn những bí quyết để làm nghiên cứu khoa học hiệu quả, thậm chí đạt giải cao. Đây là con đường chông gai nhưng sẽ cho nhiều quả ngọt và đòi hỏi ở các bạn tính kiên trì”.
 

TS. Nhan Cẩm Trí tự hào vì những thành quả nghiên cứu của sinh viên Nhà UEF
 
Tại chương trình, Khoa Kinh tế đã vinh danh các nhóm có đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, chứng nhận trong năm học 2021 - 2022. Trong đó, có 1 đề tài đã đạt giải nhất cấp trường, đang tham gia cuộc thi cấp Bộ và giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka. 
 


Những sinh viên có công trình nghiên cứu chất lượng được nghiệm thu nhận giấy chứng nhận từ Ban chủ nhiệm Khoa Kinh tế
 
Theo dõi chương trình, sinh viên đã hiểu rõ hơn những định nghĩa, khía cạnh về nghiên cứu khoa học, cách để bắt đầu dấn thân vào con đường làm nghiên cứu, động lực để theo đuổi một đề tài, bí quyết vượt qua những khó khăn trong quãng thời gian thực hiện đề tài, những lợi ích, kỹ năng nhận được sau khi hoàn thành một công trình, cách làm việc nhóm hiệu quả,...
 

ThS. Trần Đức Sự cung cấp một số thông tin cơ bản vè Euréka cho sinh viên UEF
 
Một trong những điều quan trọng và gây ấn tượng đầu tiên của bài nghiên cứu là tên đề tài. Chia sẻ về vấn đề này, ThS. Trần Đức Sự cho biết: “Để có tên đề tài tốt, các bạn cần xác định rõ cốt lõi của công trình đang nghiên cứu là gì. Đề tài thực hiện phải bắt nhịp với các xu hướng mới, hiện đại. Tên cần có những giới hạn về nội dung, không gian, thời gian nghiên cứu, đối tượng cụ thể”. Đồng thời, ông cũng chia sẻ các bí quyết giúp sinh viên tìm kiếm tài liệu dễ dàng và đáng tin cậy cũng như đề cập đến những lỗi cần tránh trong nghiên cứu. 
 


Hai khách mời là cựu sinh viên UEF có cùng quan điểm: Nghiên cứu khoa học là bước đệm để phát triển bản thân
 
Bằng các trải nghiệm thực tế, hai anh, chị cựu sinh viên UEF đã chia sẻ câu chuyện cá nhân để truyền động lực, cảm hứng và giúp sinh viên tự tin hơn để bước vào con đường nghiên cứu. ThS. Đăng Nguyễn Xuân Trọng bày tỏ: “Để dấn thân vào nghiên cứu khoa học, điều đầu tiên cần có là ý tưởng. Trải nghiệm càng nhiều sẽ càng giúp bạn có nhiều ý tưởng và phát hiện nhiều vấn đề thực tế xung quanh chúng ta”. Chị Minh Thư cũng nhiệt tình truyền lại kinh nghiệm cho "hậu bối" và cho biết “động lực lớn nhất để theo đuổi con đường này là niềm đam mê và điều cần thiết nhất là sự kiên trì”.
 




Sinh viên cũng thể hiện sự quan tâm bằng cách đặt câu hỏi cho diễn giả
 

ThS. Đỗ Thị Thu Hà trình bày về phong trào nghiên cứu khoa học tại Khoa Kinh tế trong năm học mới
 
Những chia sẻ gần gũi của các khách mời đã phần nào tiếp thêm "lửa" nghiên cứu cho sinh viên Khoa Kinh tế nói riêng và UEF nói chung. Được biết, chuỗi hoạt động "phát động cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học" này sẽ tiếp tục diễn ra vào tháng 11 với chuyên đề "Kỹ thuật phỏng vấn chuyên sâu trong nghiên cứu định tính" và "Kỹ thuật đo lường nhân tố trong nghiên cứu định tính" sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12/2022.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Khánh Vy
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn