NCKH của người học

Khoa Luật tổ chức tập huấn nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên

05/11/2022
Nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên đối với các khía cạnh đặc thù trong lĩnh vực pháp lý, Khoa Luật và Liên chi Đoàn Khoa Luật UEF đã tổ chức buổi tập huấn "Kỹ năng nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên Luật UEF" vào chiều ngày 4/11 vừa qua. Tại đây, Khoa cũng tuyên dương, khen thưởng những sinh viên đã đạt giải cao tại các cuộc thi về luật trong và ngoài trường. 
 


Sinh viên Khoa Luật học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu từ PGS.TS. Phan Trung Hiền
 
Với kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, PGS.TS. Phan Trung Hiền - Trưởng Khoa Luật trường Đại học Cần Thơ đã mang đến cho UEFers nhiều kiến thức bổ ích về nghiên cứu khoa học. Dựa trên các vấn đề mang tính thực tiễn, thầy đã giúp sinh viên Luật UEF hiểu rõ hơn cách thực hiện một công trình nghiên cứu lĩnh vực pháp luật đạt hiệu quả. 

Chương trình còn có sự tham dự của ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng Khoa Luật, ThS. Phó Hưng Bình - Trưởng ngành Luật quốc tế và ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện Trưởng Viện Đào tạo Sau đại học và Khoa học công nghệ.

Trong buổi tập huấn, sinh viên đã được tìm hiểu tổng quan về nghiên cứu khoa học nói chung và công trình nghiên cứu khoa học Luật nói riêng. Bên cạnh đó, các bạn cũng được hướng dẫn chi tiết về cách chuẩn bị và thực hiện đề tài nghiên cứu.
 



Diễn giả đã mang đến cho UEFers những thông tin, kiến thức chi tiết về nghiên cứu khoa học trong ngành Luật 
 
Theo diễn giả, nghiên cứu khoa học luật là đánh giá chất lượng pháp luật, tìm thấy nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Một số đặc điểm khác biệt của việc nghiên cứu trong lĩnh vực này được chỉ ra như: lý giải có hệ thống các triết lý ẩn sau các quy định pháp luật; Kiểm chứng thông qua công cụ khoa học; Nguyên nhân quan trọng hơn bất cập, lập luận quan trọng hơn giải pháp; Đặt vấn đề, lý giải và chứng minh trọn vẹn 1 chủ đề khoa học luật;... 

Trong đó, vấn đề về đạo đức trong nghiên cứu được thầy Trung Hiền nhấn mạnh: phải tôn trọng trọng trích dẫn theo pháp luật về sở hữu trí tuệ; Phòng, tránh ngụy tạo dữ kiện hoặc ngụy biện; Hướng đến bảo vệ bên yếu thế và lẽ công bằng; Bảo vệ quyền con người và tôn trọng giá trị con người. 
 



Giảng viên hướng dẫn, sinh viên đạt giải tại các cuộc thi được tuyên dương, khen thưởng
 
Bên cạnh phần chia sẻ, tại chương trình, Khoa Luật cũng đã trao quà và khen thưởng đối với giảng viên hướng dẫn và sinh viên có thành cao tại các cuộc thi như: FDI Moot 2022; Legal writing contest;…

Những chia sẻ kiến thức thực tế trong nghiên cứu từ diễn giả đã giúp sinh viên Khoa Luật hiểu thêm về cách xây dựng công trình nghiên cứu trong lĩnh vực đặc thù này. Trong “đường đua” Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học lần 24, Khoa Luật cũng xuất sắc có 1 đề tài vào Chung kết. Hy vọng đây sẽ là những tiền đề để sinh viên Khoa tiếp tục phát huy năng lực sáng tạo và nghiên cứu trong năm học này.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Quốc Cường
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn