NCKH của người học

Khoa Quan hệ quốc tế tổ chức thành công Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2021 - 2022

02/08/2022
Nghiên cứu khoa học sinh viên là một hoạt động học thuật thường niên của các khoa đào tạo UEF, trong đó có Khoa Quan hệ quốc tế. Hoạt động đăng ký đề tài thường bắt đầu vào tháng 9 - 10 hằng năm và luôn thu hút được sự quan tâm của các bạn sinh viên Nhà IR.
 
 
Sau một năm tích cực làm việc, ngày 28/7 vừa qua, Khoa Quan hệ quốc tế đã tiến hành tổ chức Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2021 - 2022 với mục đích: Nghiệm thu kết quả nghiên cứu của các bạn sinh viên sau hơn 9 tháng nghiên cứu; Nâng cao khả năng tư duy phản biện và cách tiếp cận các vấn đề quan hệ quốc tế dưới góc nhìn khoa học; Trao đổi các thuận lợi và khó khăn trong quá trình nghiên cứu của sinh viên; Góp phần nâng cao tinh thần nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Buổi nghiệm thu có sự tham dự của Ban Chủ nhiệm khoa, thầy cô giảng viên, 6 nhóm nghiên cứu cùng các bạn sinh viên.
 


Các thầy, cô trong Hội đồng nghiệm thu
 
Hội đồng nghiệm thu gồm các thầy, cô: TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, TS. Đào Minh Hồng - Phó Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, ThS. Lê Phương Cát Nhi - Giảng viên, ThS. Nguyễn Thế Phương - Giảng viên, ThS. Bùi Thạch Hồng Hưng - Giảng viên, ThS. Cao Thanh Anh Thảo - Giảng viên, ThS. Võ Ngọc Bích Vy - Giảng viên, thầy Đồng Minh Quang - Thư ký.
 


Hội thảo được chia thành 2 phiên sáng, chiều
 
Hội thảo gồm 2 phiên sáng, chiều cùng với các đề tài: (1) Nghiên cứu các yếu tố tác động và phương pháp tối ưu nâng cao khả năng tự học của sinh viên UEF, (2) Ngoại giao quốc phòng Việt Nam từ 2009 cho tới nay, (3) Khái niệm "Văn hóa chiến lược" (Strategic Culture) và tranh chấp biển Đông từ góc nhìn Việt Nam, (4) Cuộc chiến khủng bố của Mỹ ở Afghanistan tiếp cận từ thời kỳ Tổng thống George W.Bush (2001 - 2009), (5) Pakistan, Iran, Uzbekistan, Tajikistan, Turkmenistan trong chiến tranh Afghanistan (2001 - 2021) dưới góc nhìn chủ nghĩa hiện thực phòng thủ, (6) Cách thức vận hành của Chính quyền Dân chủ Afghanistan dưới thời Tổng thống Obama (2009 - 2017).



Có 3 đề tài được báo cáo trong mỗi phiên
 
Tổng thời gian nghiệm thu cho mỗi đề tài tối đa 60 phút, bao gồm: trình bày tối đa 15 phút, nhận câu hỏi và trả lời câu hỏi từ 15 - 30 phút, nghe nhận xét phản biện, từ các thầy, cô và Chủ tịch Hội đồng tổng kết tối đa 15 phút.
 

Những nhận xét, góp ý của Hội đồng là cơ sở để các bạn hoàn thiện đề tài
 
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên nhóm nghiên cứu đề tài đã trình bày khái quát phương pháp nghiên cứu, nội dung và kết quả của đề tài. Sau khi nghe nhóm nghiên cứu trình bày, các thầy, cô trong hội đồng đã nhận xét, góp ý, chia sẻ với các bạn về nội dung, khung lý thuyết, cách tiếp cận cũng như gợi ý hướng phát triển của đề tài để nghiên cứu sâu hơn.
 

Phong trào Nghiên cứu khoa học của sinh viên Quan hệ quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh trong năm học mới
 
Dù các đề tài còn nhiều điểm cần cải thiện, bổ sung, song Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao sự nỗ lực trong nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên.
Nhiều đóng góp bổ ích và thiết thực đã được Hội đồng đưa ra giúp nhóm nghiên cứu có cơ sở để hoàn thiện đề tài tốt hơn, góp phần giúp các bạn sinh viên tiếp tục phát triển kỹ năng nghiên cứu khoa học và xứng đáng là một trong những nhóm sinh viên tiên phong trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa Quan hệ quốc tế nói riêng và Nhà trường nói chung.
 
 
Tin-Ảnh: Khoa Quan hệ quốc tế
TIN LIÊN QUAN
Công bố Khoa học
Clarivate
Scopus
13
Năm xây dựng và phát triển
980+
Bài đăng trên tạp chí
380+
Lượt trích dẫn