Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

Giảng viên khoa Tiếng Anh hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học hiệu quả

10/01/2022
Góp phần giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các phương pháp nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh và ngôn ngữ học, từ đó các bạn sẽ tìm được hứng thú và có định hướng nghiên cứu phù hợp, vào sáng ngày 29/12 vừa qua, khoa Tiếng Anh đã tổ chức workshop "Exploring Research Methods in English Language and Linguistics". 
 

Hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên khoa Tiếng Anh
 
Diễn giả chính trong chương trình là TS. Nguyễn Thị Quyên - Phó Trưởng khoa Tiếng Anh và ThS. Ngô Nguyễn Thiên Duyên - Giảng viên khoa. Nội dung được hai cô chia sẻ đến UEFers xoay quanh các xu hướng nghiên cứu dịch thuật hiện đại, các loại hình nghiên cứu và các lĩnh vực nghiên cứu trong ngôn ngữ. 
Theo đó, cô Thiên Duyên cho biết, nghiên cứu dịch thuật hiện đại được chia theo hai hướng: dịch thuật lý thuyết (Mô tả các hiện tượng tịnh tiến, thiết lập các nguyên tắc chung để giải thích và dự đoán các hiện tượng dịch) và dịch thuật ứng dụng. Cũng theo cô, “dịch thuật đa phương tiện”, “dịch thuật và công nghệ”, “lịch sử dịch thuật”, “đạo đức dịch thuật” và “nghề dịch thuật” sẽ là các phạm trù xu hướng trong tương lai.
 

Hai diễn giả tương tác cùng sinh viên, giải đáp nhiều thắc mắc của các bạn
 
Sự tiến bộ của công nghệ cũng đã mang đến những xu hướng mới trong quá trình dịch thuật, có thể kể đến như: dịch máy, phần mềm bộ nhớ dịch, bản dịch tự động trong thời gian thực,... Dịch thuật trong thế kỷ 21 không chỉ giới hạn trong các văn bản văn học hoặc phi văn học, phạm vi của nó đã được mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác như phim, phụ đề, lời bài hát, sổ tay hướng dẫn ngôn ngữ, trò chơi, trang web,... Để tăng số lượng và nâng cấp chất lượng luận văn đại học, giúp sinh viên so sánh cách các lý thuyết khác nhau có thể được áp dụng để diễn giải, mô tả và giải thích các hiện tượng và thực tiễn dịch thuật, cũng như cách các lĩnh vực khác nhau.
 




Phần chia sẻ của cô Ngô Nguyễn Thiên Duyên
 
Tiếp đó, cô Nguyễn Thị Quyên đã chia sẻ đến các bạn 1 số loại hình nghiên cứu ngày nay như: mô tả - giải thích, thử nghiệm - không thử nghiệm, kiểm tra giả thuyết - tạo giả thuyết, nghiên cứu điển hình, nghiên cứu nhóm,...
Đồng thời, cô cũng gợi mở các lĩnh vực nghiên cứu có thể xuất hiện trong ngôn ngữ học ứng dụng, bao gồm: Nghiên cứu lớp học, nghiên cứu dựa trên kỹ năng, đặc điểm của người học, sự khác biệt của cá nhân,...
 



Những nội dung được cô Nguyễn Thị Quyên chia sẻ cùng sinh viên
 
Khép lại phần chia sẻ cùng với sự tương tác trực tiếp trong phần trình bày của diễn giả, sinh viên khoa Tiếng Anh đã có thêm những góc nhìn mới về nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh và ngôn ngữ. Qua đó, các bạn đã có thêm hành trang bổ ích, tự tin bắt tay thực hiện các đề tài nghiên cứu. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN