Hoạt động sinh viên

Muốn trở thành "chiến thần" kinh doanh online thì nên học ngành gì?

20/05/2023
Với một thời đại mới đang mở ra trước mắt chúng ta, cùng với đó là sự phát triển đi lên vượt bậc trong xã hội mà ta có thể thấy rõ nhất chính là sự bùng nổ mạnh mẽ của nền kinh tế. Chính vì thế, không khó để hiểu rằng, muốn phát triển thì kinh tế phải phát triển.
Đặc biệt khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 xuất hiện cho ta thấy được mức độ ảnh hưởng của công nghệ diễn ra trên quy mô toàn cầu. Với tốc độ lan tỏa nhanh, cuộc cách mạng này dự báo sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị trên toàn thế giới. Internet đã và đang thay đổi mọi mặt trong đời sống kinh tế và xã hội của chúng ta.
Ngày nay, người dùng đang chi tiêu nhiều hơn trên mạng. Điều này đã chuyển dần trọng tâm của doanh nghiệp sang các nền tảng internet. Sự phát triển của nền kinh tế số đã giúp người dùng dần quen thuộc hơn và chuyển sang sử dụng các hình thức mua sắm mới. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chính là kinh doanh online.
Bên cạnh đó, với sự công phá của hàng loạt các sàn thương mại điện tử, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và kinh doanh online dễ dàng, Thương mại điện tử như một "vùng đất hứa hẹn" cho những bạn quan tâm và theo học ngành này.
1001 điều về Thương mại điện tử
Thương mại điện tử (TMĐT) là ngành học giao thoa giữa khối ngành kinh tế và ngành công nghệ thông tin, bao gồm các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online. TMĐT được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn.
Còn từ điển Cambridge có cách định nghĩa ngắn gọn hơn về thuật ngữ này rằng, TMĐT là kinh doanh mua bán hàng hóa, dịch vụ trên mạng (Tên tiếng Anh của TMĐT: Electronic Commerce hay E-Commerce).
Ngành TMĐT đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức về lĩnh vực kinh tế và nền tảng về công nghệ thông tin, có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về TMĐT để tham gia vào nguồn nhân lực chất lượng cao, vững vàng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại mới.
Theo Báo cáo đào tạo TMĐT của VECOM, hiện nay có 36 Trường đào tạo ngành TMĐT trình độ Đại học, cụ thể ở địa bàn TP HCM có 14 Trường và con số này tới năm 2025 sẽ còn tăng lên đáng kể. Mỗi trường sẽ thiết kế một chương trình đào tạo ngành TMĐT mang đặc thù riêng của cơ sở đào tạo. Cụ thể tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chínhh TP HCM (UEF), với ngành TMĐT, các bạn sẽ được học rất nhiều môn học điển hình như: Thương mại điện thử căn bản, Quản trị tác nghiệp Thương mại điện tử, Chiến lược kinh doanh điện tử, Thanh toán điện tử, Pháp luật trong Thương mại điện tử, Digital Marketing, Kinh doanh online, Quan trị mối quan hệ khách hàng điện tử, Thương mại trên mạng xã hội... Đặc biệt, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin…
Khi được đào tạo xong sau 4 năm đại học, các bạn sẽ có khả năng tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet như:
- Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử.
- Thực hiện các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp như: Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng...
- Xây dựng các hoạt động bán hàng xuyên biên giới trên các sàn TMĐT thế giới.
- Thiết lập và quản lý các website, fanpage về TMĐT của doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm với Thương mại điện tử
Cơ hội làm việc của sinh viên ngành TMĐT cực kỳ rộng mở với nhiều vị trí tốt trong cả các doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp TMĐT. Cụ thể:
- Tự kinh doanh qua mạng thông qua các sàn thương mại điện tử, quản lý bán hàng trực tuyến trên các nền tảng MXH như Facebook, TikTok...
- Làm việc tại các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Chuyên gia chuyển đổi số; Chuyên viên Digital Marketing.
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh online tại doanh nghiệp; Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển TMĐT và Kinh tế số.
- Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số.
- Giảng viên ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Kinh doanh online tại các trường đại học, cao đẳng...

Tại sao nên là Thương mại điện tử ở UEF?
Điểm hấp dẫn của chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử tại UEF chính là đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn và vô cùng năng động. Các thầy cô luôn cố gắng đổi mới chương trình giảng dạy và lồng ghép nhiều case study hay vào trong bài giảng. Nhờ đó mà sinh viên luôn hứng thú với các tiết học chuyên ngành.
Song song với đội ngũ giảng viên “cây nhà lá vườn”, trường cũng thường xuyên mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn trong ngành về giảng dạy, giúp cho sinh viên luôn bắt kịp với các kiến thức mới nhất trên thị trường lao động.
Các cuộc thi học thuật giúp sinh viên ngành Thương mại điện tử nhà UEF được tiếp xúc, trải nghiệm, học hỏi các kỹ năng mềm, có cơ hội được xây dựng kế hoạch kinh doanh online cho sản phẩm thực tế, luyện viết nội dung - content marketing hay thiết kế website bán hàng...


Đã là sinh viên thì không thể thiếu các hoạt động ngoại khóa rồi. Nếu học tại UEF, bạn sẽ được ở trong môi trường có truyền thống năng động: đăng ký vào CLB, chạy chương trình, đi phỏng vấn, tham gia tình nguyện,… hoặc nghiên cứu khoa học với thầy/cô,…Đây chính là những quãng thời gian tốt đẹp nhất để học hỏi, xây dựng mối quan hệ và trải nghiệm thời thanh xuân đáng nhớ!




------------------------------------
Đặc biệt, sinh viên ngành Thương mại điện tử tại UEF được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Liên hệ để được tư vấn về ngành nghề:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 
* Website: www.uef.edu.vn
Khoa CNTT UEF
 
TIN LIÊN QUAN