Hoạt động sinh viên

Thương mại điện tử là bán hàng online?

05/05/2023
Trong những năm gần đây, ngành Thương mại Điện từ đã trở nên rất HOT bởi xu hướng tìm kiếm ngành nghề này chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt". Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm rõ những thông tin của ngành nghề thú vị này.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là thuật thuật ngữ dùng để chỉ tất cả hoạt động trao đổi mua – bán trong kinh doanh online hoặc giao dịch thương mại điện tử thông qua hệ thống mạng máy tính và internet như trên các website bán hàng, Youtube, Facebook,… hay các sàn thương mại.
Theo Ủy ban châu Âu: "Thương mại điện tử có thể định nghĩa chung là sự mua bán, trao đổi hàng hóa hay dịch vụ giữa các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân, tổ chức tư nhân bằng các giao dịch điện tử thông qua mạng Internet hay các mạng máy tính trung gian (thông tin liên lạc trực tuyến). Quá trình này bao gồm việc đặt hàng và và cung cấp thông tin thông qua mạng máy tính, nhưng thanh toán và quá trình vận chuyển hàng hay dịch vụ cuối cùng có thể thực hiện trực tuyến hoặc bằng phương pháp thủ công."
Chính vì định nghĩa "hoạt động trao đổi mua - bán trong kinh doanh online" nên nhiều người lầm tưởng rằng theo học ngành Thương mại điện tử chỉ để học cách bán hàng online, bán hàng qua mạng, livestream trên facebook chốt đơn hàng...
Vậy, sự thật có phải ngành Thương mại điện tử chỉ là Bán hàng online?
Trước hết chúng ta cần hiểu rõ thế nào là bán hàng online.
Bán hàng online là cách chúng ta thường sử dụng đối với các chủ shop kinh doanh vừa và nhỏ dùng cho phương thức kinh doanh của mình.
Nếu hiểu đơn giản nhất thì bán hàng online là chúng ta để các sản phẩm - dịch vụ của mình lên bất kỳ kênh online nào có thể. Ví dụ bạn viết 1 bài giới thiệu sản phẩm - dịch vụ của bạn, rồi để nó lên forum (diễn đàn), facebook, blog, các trang rao vặt, các gian hàng điện tử (vatgia, chodientu) …
Bước tiếp theo là tìm cách tiếp cận những người lướt internet, để họ xem sản phẩm - dịch vụ của bạn, và nếu thích họ sẽ tiến hàng đặt hàng (trực tiếp từ website) hoặc gọi điện thoại cho bạn, thậm chí đến cửa hàng của bạn để xem.

Bán hàng online là tập con của Kinh doanh điện tử, có một phần nhỏ giao thoa với Thương mại điện tử nếu website của bạn có chức năng đặt hàng trực tuyến ngay tại sản phẩm đăng tải trên website.
Trong khi đó, Thương mại điện tử (E-commerce) có thể được phân chia thành:
+ E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc "cửa hàng ảo" trên trang web với các danh mục trực tuyến, đôi khi được gom thành các "trung tâm mua sắm ảo".
+ Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web
+ Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
+ Email và fax và các sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng (ví dụ như bản tin - newsletters)
+ Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
+ Bảo mật các giao dịch kinh doanh

Khi học Thương mại điện tử, sinh viên được trang bị kiến thức gì?
Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Sinh viên ngành Thương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:
+ Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.
+ Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android).
+ Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.
+ Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…
+ Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.
Theo học ngành này, sinh viên sẽ được học những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng Internet, vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa...
Đặc biệt, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin...
Ngoài ra, sinh viên còn được tiếp cận với các môn học: Kinh tế thương mại, Pháp luật thương mại điện tử, Marketing điện tử, Quản trị tác nghiệp thương mại, Quản trị khách hàng trong Thương mại điện tử ....

Cơ hội phát triển của ngành
Với nguồn lực lao động trẻ, năng động và tiếp cận công nghệ thông tin từ sớm, thị trường Thương mại điện tử nước ta được đánh giá “như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức”.
Do đó với tiềm lực sẵn có của nền kinh tế đang phát triển, cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử trong 2-5 năm tới rất đa dạng. Cụ thể:
+ Chuyên viên Lập dự án, hoạch định chính sách phát triển Công nghệ thông tin
+ Tư vấn viên đề xuất giải pháp, xây dựng dự án Công nghệ thông tin liên quan đến thương mại điện tử
+ Chuyên viên kinh doanh online
+ Chuyên viên Marketing online
+ Chuyên viên quản trị website thương mại điện tử
+ Chuyên viên Google Ads - SEO Marketing
+ Chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng
+ Chuyên viên phát triển ngành hàng

Học Thương mại điện tử tại UEF có gì khác biệt?
Sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử tại UEF được trang bị khối kiến thức nền tảng và chuyên sâu về TMĐT, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, kế toán, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử, công nghệ website và mạng xã hội, đặc điểm người sử dụng website; khả năng tham gia hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch và tổ chức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử,…
Bên cạnh đó, sinh viên được đào tạo kỹ năng tin học, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng chào hàng hóa (sản phẩm) qua Internet, kỹ năng đàm phán và thương lượng, kỹ năng thuyết phục khách hàng,… để tự tin tổ chức và phát triển các ứng dụng tin học hỗ trợ những hoạt động giao dịch, thương mại, kinh doanh điện tử,…
Sinh viên tham gia các cuộc thi học thuật để cũng cố kiến thức và kỹ năng
Chương trình học đa dạng, cơ hội việc làm rộng mở trong và ngoài nước. Lợi thế của UEF chính là Trường Đại học theo chuẩn Quốc tếđa ngành nghề, đa lĩnh vực. Tại UEF, các bạn sinh viên có cơ hội trau dồi tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,.. Hội nhập cùng các sinh viên quốc tế để nâng cao kỹ năng về chuyên môn, ngôn ngữ giao tiếp, nghiên cứu tài liệu trong quá trình học tập và theo đuổi đam mê.
Sinh viên UEF học tập tại trường học tập được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, khang trang.

Sinh viên thụ hưởng môi trường phát triển toàn diện trí lực
------------------------------------
Đặc biệt, sinh viên ngành Thương mại điện tử tại UEF được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Liên hệ để được tư vấn về ngành nghề:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 
* Website: www.uef.edu.vn
 
Khoa CNTT UEF
TIN LIÊN QUAN