Hướng nghiệp

Chân trời rộng mở cho sinh viên ngành Khoa học dữ liệu

06/08/2023
Là ngành học thu hút được nhiều sự quan tâm của rất nhiều thí sinh trong các kỳ thi xét tuyển đại học trong những năm gần đây.  Khoa học dữ liệu dạy những kiến thức gì và sinh viên sau khi ra trường có thể đảm nhiệm được những công việc gi mà lại hot đến thế?
Hiểu đúng về Khoa học dữ liệu      
Khoa học dữ liệu là ngành khoa học về quản trị và phân tích dữ liệu, trích xuất các giá trị từ dữ liệu để tìm ra các hiểu biết, các quyết định dẫn dắt hành động.
Khoa học dữ liệu được cấu thành từ ba thành phần chính:
+ Tạo và quản trị dữ liệu
+ Phân tích dữ diệu
+ Chuyển đổi kết quả phân tích thành giá trị của hành động
Việc phân tích và sử dụng dữ liệu dựa vào ba nguồn tri thức: toán học (thống kê), công nghệ thông tin (máy học) và kiến thức của lĩnh vực được ứng dụng cụ thể.
 
Nhu cầu sử dụng nguồn dữ liệu của xã hội hiện tại là vô cùng lớn, mọi ngành nghề, lĩnh vực đều có nhu cầu sử dụng dữ liệu để phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất. Chính vì nguồn dữ liệu đầu vào ngày càng lớn nên việc thu thập và xử lý dữ liệu không thể tiếp tục sử dụng các phương pháp truyền thông.
Mục đích của khoa học dữ liệu chính là việc biến khối lượng lớn dữ liệu chưa qua xử lý, phân tích chúng thành các dữ liệu chuyên sâu nhằm dự đoán các xu. hướng, thị hiếu trong tương lai từ đó giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm cân đối phi phí, gia tăng năng suất, hiệu quả, phát hiện rủi ro, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Ứng dụng của Khoa học dữ liệu trong đời sống
- Thương mại điện tử: Dễ dàng nhận thấy ở các sàn Thương mại điện tử lớn hiện nay ở Việt Nam và thế giới như: Shopee, Lazada, Alibaba.. hay nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram… luôn đưa ra các đề xuất sản phẩm, phim, nội dung dựa trên nội dung/sản phẩm chúng ta muốn xem, mua hoặc duyệt trên các nền tảng đó. Đó chính là ứng dụng của Khoa học dữ liệu trong việc phân tích hành vi khách hàng từ các đánh giá, từ đó đề xuất giới thiệu sản phẩm.
- Sản xuất: Ứng dụng của Khoa học dữ liệu chính là các dữ liệu được phân tích trong phần mềm quản lí quy trình sản xuất, CRM hay chuỗi cung ứng.
- Tài chính – Ngân hàng: Các app ngân hàng của các ngân hàng lớn hiện nay trong việc hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính, thanh toán, bảo hiểm, kế toán… như: Vpbank NEO, Techcombank, ACB Online hay Sacombank Pay..v.v.., các trợ lý ảo của Ngân hàng nhằm giúp hỗ trợ khách hàng.
- Giao thông vận tải: Hệ thống lái xe tự động, hay hệ thống vận hành xe. Cụ thể như một số dịch vụ taxi thông minh: Grab, Gojek, Bee… Khoa học dữ liệu giúp doanh nghiệp lưu trữ lượng lớn dữ liệu về tài xế, khách hàng, sau đó cung cấp thông tin cũng như nhu cầu dịch vụ tới khách hàng tương ứng.
- Y tế: Ứng dụng chẩn đoán bệnh qua hình ảnh, qua quá trình khám chữa bệnh…
Cơ hội việc làm rộng mở với ngành Khoa học dữ liệu
Với nhu cầu ngày càng cao về nhân lực, đặc biệt trong công cuộc thúc đẩy kinh tế số như hiện nay doanh nghiệp ngày càng cần đến nguồn nhân sự chuyên môn hiểu biết về số liệu.
Chính vì thế, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học dữ liệu hoàn toàn có thể tự tin tìm các công việc liên quan đến ngành này như:
+ Làm việc trong các tổ chức kinh doanh, quản lý và xử lý các tập dữ liệu phát sinh mỗi ngày, đảm nhiệm vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, marketing.
+ Chuyên viên về xử lý dữ liệu, thống kê và làm các quyết định tại các cơ quan quản lý nhà nước.
+ Giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu của Việt Nam và quốc tế.
+ Kỹ sư tại các công ty giải pháp phần mềm CNTT trong và ngoài nước, phân tích dữ liệu nhỏ và lớn.
+ Cán bộ quản lý và xử lý các tập dữ liệu phát sinh mỗi ngày trong các tổ chức kinh doanh.
+ Chuyên viên phân tích dữ liệu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, marketing.
+ Chủ các doanh nghiệp chuyên về giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu.
Với cơ hội việc làm đa dạng, phong phú, cùng với đặc thù đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao thì mức lương của kỹ sư ngành Khoa học dữ liệu có thể lên tới 6.000 USD/tháng nếu làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài.
Được đào tạo gì khi theo học Khoa học dữ liệu tại UEF?
Đầu tiên, Khoa học dữ liệu là ngành học thuộc Khoa Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF). Cho nên, khi học Khoa học dữ liệu sẽ là một sự lựa chọn hay khi vừa được học các kiến thức, kỹ năng lập trình, thuật toán vừa được cung cấp các kiến thức về các lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, kỹ thuật trong việc thu thập và xử lý những dữ liệu có liên quan.
 
Với 04 chuyên ngành chính trong chương trình đào tạo:
+ Phân tích dữ liệu trong kinh tế - kinh doanh
+ Phân tích dữ liệu trong tài chính
+ Phân tích dữ liệu trong marketing
+ Phân tích dữ liệu lớn
Người học được đào tạo và trang bị kiến thức nền tảng vững chác về quản lý, xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Sau khi nắm chắc kiến thức, sẽ đi sâu về chuyên ngành khoa học dữ liệu và hệ thống thông tin, các kiến thức về khởi nghiệp, công nghệ thông tin và các kỹ năng mềm khác.
Một số môn học tiêu biểu trong ngành Khoa học dữ liệu tại UEF như: Lập trình Python cơ bản – nâng cao,  thống kế máy tính, cấu trúc dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, máy học, thu thập và tiền xử lý dữ liệu, trực quan hoá dữ liệu…
 
Chương trình đào tạo được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, liên tục được cập nhật để phù hợp với xu hướng, thực trạng thị trường thông qua những học phần gắn kế Doanh nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy chuẩn quốc tế như: OBE systems…cũng là một cách dể sinh viên tiếp cận kiến thức một các chủ động, nâng cao các kỹ năng tư duy, sáng tạo, làm việc nhóm, tiếng Anh… nhằm giúp gia tăng thế mạnh của người học sau này.
Thêm vào đó, chương trình học song ngữ 50% các môn học bằng Tiếng Anh giúp sinh viên gia tăng cơ hội quốc tế hoá trong tương lai.
Đặc biệt hơn, nhằm hỗ trợ sinh viên một các toàn diện, trường UEF hỗ trợ 100% máy tính cho sinh viên trong các buổi thực hành trên lớp.
 
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Khoa học dữ liệu sẽ có đầy đủ kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng phân tích, tối ưu và thiết kế các hệ thống thông tin thông qua việc phân tích dữ liệu lớn, có khả năng phát triển hệ thống thông tin cho các ứng dũng kỹ thuật có liên quan đến dữ liệu.
Ngoài ra, khi học ngành Khoa học dữ liệu tại UEF, người học còn được:
- Được học một môi trường chuyên nghiệp
- Được trải nghiệp thực tế, giao lưu học tập tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Công nghệ, phân tích dữ liệu như: FPT Software, FPT Information System, TMA Solution, Hitachi Vantara….v..v..
- Được có riêng chương trình đào tạo cho chuyên đề doanh nghiệp.
- Thực chiến trên các dự án của doanh nghiệp, thử sức bản thân ở nhiều cuộc thi khác nhau.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị học, sinh hoạt cho sinh viên khang trang, hiện đại
- Được tham gia vào công động sinh viên nhà FIT UEF với vô vàn các hoạt động tập thể hấp dẫn...





 
 
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 * Website: www.uef.edu.vn
* Email: tuyensinh@uef.edu.vn
Đặc biệt, sinh viên theo học ngành Khoa học dữ liệu UEF sẽ được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Còn vô vàn điều bất ngờ dành cho 2k5 tại UEF trong mùa tuyển sinh Đại học chính quy 2023 - 2024. Hãy cùng đồng hành với FIT UEF để khám phá nhé!
----------------------
Nguồn tham khảo:
https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/chan-troi-rong-mo-khi-tot-nghiep-nganh-khoa-hoc-du-lieu-25824.html
https://vietnamnet.vn/chon-nganh-khoa-hoc-du-lieu-de-nguoi-tre-khong-tut-hau-nghe-nghiep-thoi-dai-4-0-2012344.html
Khoa Công nghệ thông tin UEF
TIN LIÊN QUAN