Hướng nghiệp

Có nên hay không học Marketing online trong Thương mại điện tử?

14/06/2023
Có lẽ khi nhắc đến Marketing online thì ai cũng sẽ hiểu là tiếp thị trực tuyến. Nhưng để hiểu được rõ bản chất của Marketing online thì không phải ai cũng nắm rõ. Đặc biệt hơn, khi thương mại điện tử (TMĐT) đang là một xu thế phát triển tất yếu hiện nay của các doanh nghiệp. Để có thể phát triển và đứng vững, đạt được doanh số vượt bậc trong ngành, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà còn phải chú trọng vào Marketing online trong Thương mại điện tử.
Tổng quan thị trường Thương mại điện tử 2023
Theo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2022, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.
Tính đến quý I/2023, tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng số lượng nhà bán giảm mạnh 17%. Đồng thời thị phần nhà bán nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp giảm 0,46% so với cùng kỳ 2022, trong khi các gian hàng chính hãng-Shop Mall lại tăng cả thị phần và doanh thu.
Có thể thấy, các nhà bán nhỏ lẻ không chuyên đang bị bỏ lại trong cuộc chơi và rút dần khỏi thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc, lợi nhuận đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Để có thể tồn tại và phát triển, những người kinh doanh trên sàn TMĐT cần chuẩn bị kỹ càng ở mọi yếu tố, bắt đầu ngay từ bước phân tích thị trường và lên chiến lược kinh doanh bài bản hiệu quả.
Marketing trực tuyến (Marketing online) trong Thương mại điện tử là gì?
Marketing cũng như các ngành khoa học khác, luôn luôn vận động và biến đổi không ngừng theo thời gian và đã xuất hiện một loại hình marketing mới – marketing trực tuyến trong Thương mại điện tử.
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thì Marketing trực tuyến là lĩnh vực tiến hành hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và Internet.
(Nguồn ảnh: Internet)
Theo Philip Kotler, Marketing trực tuyến là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet.
Còn theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: E-marketing (Internet marketing hay online marketing), hay tiếp thị qua mạng, tiếp thị trực tuyến là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet.
(Nguồn ảnh: Internet)
Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, mặc dù có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing online nhưng các định nghĩa đều thống nhất với nhau một quan điểm là việc sử dụng đa dạng các kênh trực tuyến nhằm quảng cáo, phân phối dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp đến thị trường và người tiêu dùng. Và trong thương mại điện tử chính là việc tăng mức độ nhân thức thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ cũng như nâng cao doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp.
Các hình thức phổ biến của Marketing Online trong TMĐT
Social Media Marketing
Tích hợp trên các nền tảng social media là một điều không thể thiếu khi nói về các hình thức marketing online trong TMĐT. Thay vì điều hương khách hàng về website một cách gượng ép, doanh nghiệp có thể để khách hàng lựa chọn và mua trực tiếp ngay trên những nền tảng mạng xã hội mà họ thường truy cập như: Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, …
Mobile Marketing
Mobile Marketing là việc sử dụng các thiết bị di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
 
Theo một nghiên cứu, hoạt động mua hàng online thường được diễn ra chủ yếu trên các thiết bị di động. Vì vậy, doanh nghiệp cần mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời khi mua sắm trên di động (gọi là Mobile Optimization) như: tốc độ tải trang web, cải thiện SEO, tối ưu hoá nội dung bài viết..v..v
Website Marketing
Đây là hình thức giới thiệu doanh nghiệp đến khách hàng rất hiệu quả và được ứng dụng rộng rãi ngày nay. Hầu như bất kỳ doanh nghiệp với quy mô như thế nào, kinh doanh ngành nghề, dịch vụ gì, đều sở hữu riêng cho mình một website.
Theo Statista, khoảng 25% tất cả người mua hàng trực tuyến sẽ rời khỏi trang web của bạn nếu bố cục hiển thị, vị trí, cách điều hướng quá khó hiểu. Vì vậy, đầu tư thiết kế và chăm sóc website cũng là một hình thức tiếp thị vô cùng quan trọng, mang lại ý nghĩa lâu dài cho việc kinh doanh trực tuyến bền vững.
Paid Media
Marketing online trong TMĐT đề cập đến bất kỳ hoạt động marketing nào được thực hiện thông qua nền tảng mạng xã hội, bao gồm các bài đăng không phải trả tiền và quảng cáo có trả tiền.
Việc xuất hiện quảng cảo trên nhiều nền tảng ở nhiều vị trí và định dạng khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Tại sao nên học Marketing online trong TMĐT?
Có nên học Marketing trong Thương mại điện tử hay không là câu hỏi chắc hẳn được rất nhiều bạn đang băn khoăn chọn chuyên ngành quan tâm. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích, mong muốn và định hướng của chúng ta.
Điểm mạnh của Marketing trong Thương mại điện tử là có tính ứng dụng cao, đặc biệt trong thời đại công nghệ số, thương mại bùng nổ như hiện nay.
Trong báo cáo mới đây của Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tới gần 60 triệu người Việt tham gia mua hàng online. Dự kiến 2025, nền kinh tế số Việt Nam đạt tới ngưỡng 49 tỷ USD thì ở lĩnh vực TMĐT là 32 tỷ, chiếm hơn 65%. Với con số như vậy, để đạt được trạng thái bền vững thì doanh nghiệp cần nguồn nhân lực chất lượng cao và có chuyên môn trong TMĐT rất lớn. Bởi vậy đây là ngành vô cùng tiềm năng.
Nhận thấy những ưu điểm này, xu hướng chung của doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh các hoạt động Marketing trong TMĐT. Bởi vậy, sinh viên theo học chuyên ngành Marketing online trong thương mại điện tử có rất nhiều lợi thế khi tìm việc hay tự kinh doanh.
Nên học Marketing online trong TMĐT ở đâu?
Tại Trường Đại học Kinh tế - Tài Chính TP HCM (UEF), Marketing online trong TMĐT là chuyên ngành thuộc ngành Thương mại điện tử.
 Với chương trình đào tạo chuẩn quốc tế được đánh giá kiểm định chất lượng , sinh viên được cung cấp khối kiến thức khái quát về hoạt động Marketing nói chung, được tiếp cận và thực hành hiệu quả các công cụ quản lý, bán hàng trực tuyến, nắm vững tâm lý khách hàng, thành thục trong xây dựng chiến lược Marketing online trong TMĐT.
Là ngành thuộc Khoa Công nghệ thông tin, sinh viên còn có cơ hội “đi sâu” vào yếu tố “điện tử” trong Thương mại điện tử như: Thiết kế web Thương mại điện tử, tối ưu SEO, tối ưu chất lượng trang web mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng…
Chương trình học song ngữ 50% các môn học bằng Tiếng Anh, được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, liên tục được cập nhật để phù hợp với xu hướng, thực trạng thị trường thông qua những học phần gắn kế Doanh nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy chuẩn quốc tế như: OBE systems…cũng là một cách dể sinh viên tiếp cận kiến thức một các chủ động, nâng cáo các kỹ năng tư duy, sáng tạo, làm việc nhóm, tiếng Anh…
 

Ngoài ra, đến với UEF, sinh viên còn được:
- Được học một môi trường chuyên nghiệp
- Được trải nghiệp thực tế, giao lưu học tập tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực TMĐT.
- Được có riêng chương trình đào tạo cho chuyên đề doanh nghiệp.
- Thực chiến trên các dự án của doanh nghiệp, thử sức bản thân ở nhiều cuộc thi khác nhau.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị học, sinh hoạt cho sinh viên khang trang, hiện đại
- Được tham gia vào công động sinh viên nhà FIT UEF với vô vàn các hoạt động tập thể hấp dẫn...
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 * Website: www.uef.edu.vn
* Email: tuyensinh@uef.edu.vn
Đặc biệt, sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử UEF sẽ được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Còn vô vàn điều bất ngờ dành cho 2k5 tại UEF trong mùa tuyển sinh Đại học chính quy 2023 - 2024. Hãy cùng đồng hành với FIT UEF để khám phá nhé!
----------------------
Nguồn tham khảo:
- Thư viện quốc gia Việt Nam: https://nlv.gov.vn/nghiep-vu-thu-vien/marketing-truc-tuyen-va-ung-dung-cua-marketing-truc-tuyen-trong-hoat-dong-thu-vien-thong-tin.html
-Báo điện tử Đầu tư: https://baodautu.vn/thuong-mai-dien-tu-tiep-tuc-bung-no-d183176.html
- Magenest: https://magenest.com/vi/5-hinh-thuc-marketing-trong-thuong-mai-dien-tu-hieu-qua-nhat-hien-nay/
- Ecomcx.com: https://ecomcx.com/marketing-thuong-mai-dien-tu/
- Tạp chí công thương: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thi-truong-thuong-mai-dien-tu-quy-i2023-shopee-tiep-tuc-thong-tri-tiktok-shop-tang-truong-than-toc-104771.htm
- Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/thi-truong/thuong-mai-dien-tu-o-viet-nam-tang-truong-manh-nhung-can-di-duong-dai-1092085.html
TIN LIÊN QUAN