Hướng nghiệp

Giải mã những lầm tưởng về Ngành Thiết kế đồ hoạ

21/06/2023
Ngành Thiết kế đồ hoạ hiện nay quả thực được xem là một trong những ngành nghề cực hot khi số lượng người theo học và theo làm đang ngày một tăng nhanh. Có thể nói  rằng đây là một ngành sáng tạo rất thú vị và có tiềm năng phát triển cao trong xã hội, tuy nhiên không nên nhìn vào bề nổi mà đánh giá vội vàng hay quyết định lựa chọn bừa bãi mà không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành này. Thực tế cho thấy rằng có rất nhiều bạn trẻ vẫn còn có những lầm tưởng về Thiết kế đồ hoạ, khiến cho việc lựa chọn chuyên ngành trở nên khó khăn hơn , vậy thực hư về những hiểu lầm đó như thế nào, hãy cùng FIT UEF giải mã ngay sau đây nhé!
1. Học Thiết kế đồ hoạ phải vẽ đẹp
Thiết kế đồ hoạ là công việc thường xuyên làm với hình ảnh nên hay bị hiểu nhầm rằng “phải vẽ đẹp” mới có thể thiết kế được. Thực ra, vẽ tay không phải là yêu cầu bắt buộc phải có của ngành Thiết kế mặc dù đó là một lời thế không phải bàn cãi.
Để trở thành một nhà Thiết kế đồ hoạ giỏi phụ thuốc vào 02 yếu tố: Ý tưởng và sự sáng tạo. Cho nên, không có nghĩa  “không viết vẽ thì không thể học và làm thiết kế đồ hoạ được”. Chính vì vậy, để theo đuổi ngành này, người học phải có một lộ trình học tập bài bản từ gốc rễ để nâng cao kỹ năng về thiết kế.
Tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (TP HCM), các bạn sinh viên ngành Thiết kế đồ hoạ đa phần đều là những Designer tay ngang với niềm yêu thích, đam mê thiết kế chứ không hề có kỹ năng vẽ trước đó. Các bạn bắt đầu được làm quen, được hướng dẫn ngay từ những năm đầu kiến thức cơ bản về hội hoạ, mỹ thuật, tin học.. như trong kỹ năng phối màu, kỹ năng đi nét - dựng hình, tạo hình... để đảm bảo có kiến thức, năng lực tham gia vào thiết kế thẩm mỹ ứng dụng nói chung và chuyên ngành thiết kế đồ hoạ nói riêng.

Những nét vẽ chập chững của sinh viên viên năm 1, năm 2 ngành Thiết kế đồ hoạ UEF
Ngoài ra, Kích thích sự sáng tạo cũng là một đặc sản sẵn có tại UEF. Thông qua phương pháp Thinking out box, sinh viên được rèn luyện tư duy, phá cách thêm nhiều ý tưởng ở cùng một chủ đề thông qua các buổi trưng bày triển lãm môn cơ sở tạo hình Mỹ thuật, cơ sở tạo hình đồ hoạ…
2. Thiết kế đồ hoạ chỉ cần biết sử dụng phầm mềm là được rồi!
Nhiều người cho rằng để theo ngành thiết kế đồ hoạ, chỉ cần thành thạo các phầm mềm như: Illustrator, Photoshop, Pr (Premiere)… là đủ.
Tuy nhiên nếu chúng ta chỉ chăm chăm vào kỹ năng sử dụng công cụ thì dù có thành thạo đến bao nhiêu mà không có sự sáng tạo, chẳng khác nào chúng ta chỉ là “robot” cao cấp được lập trình để làm theo các khuôn mẫu có sẵn. Đặc biệt khi mà công nghệ số phát triển như hiện nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thể thay thế con người trong một số lĩnh vực cơ bản.
Chính vì vậy, người làm thiết kế cần có một nền tảng kiến thức xã hội, bắt kịp xu thế và hiểu tâm lý khách hàng muốn gì để có cho mình những ý tưởng mới. Hơn nữa, ứng dụng công nghệ thông tin, không phải để công nghệ thay thế bản thân mà biến công nghệ thành công cụ bổ trợ công việc cho mình.
3. Thiết kế đồ hoạ chỉ dành cho những người có tâm hồn nghệ sĩ, lãng tử
Khi nhắc đến ngành này, đa phần các bạn cho rằng học thiết kế để trở thành hoạ sĩ. Học ngành này phải là người có một “tâm hồn bay bổng”, một “giao diện” toát lên khí chất nghệ sĩ, lãng tử.
Tuy nhiên, không hẳn như vậy. Không phải ai làm thiết kế cũng là nghệ sĩ, là hoạ sĩ. Do tính chất công việc, có người đeo kính như “dân mọt sách” vì phải tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính…
 
Có thể vẻ bề ngoài sẽ gây ấn tượng với đối phương và một phần nào đó thể hiện con người chúng ta. Nhưng hơn hết là “chất” bên trong, cách giao tiếp và tác phong trong công việc mới là điều quan trọng để đánh giá họ là ai.
4. Học Thiết kế đồ hoạ không cần học đại học
Là ngành xu hướng và có tính phát triển nhanh, để chạy theo xu thế, đa số mọi người sẽ nghĩ rằng chỉ cần mình biết photoshop thì có thể làm thiết kế đồ hoạ.
Nhưng thực tế không phải vậy, đặc biệt đối với các bạn trẻ đang trên ngưỡng cửa lựa chọn ngành học cho mình, cũng như các ngành khác, để có thể đi theo và phát triển lâu dài, thiết kế đồ hoạ cũng đòi hỏi nhiều yếu tố như: kiến thức chuyên môn, tính sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, phát triển ý tưởng, khả năng trình bày vấn đề… Với những kiến thức cơ bản và nâng cao ở chương trình đào tạo Cử nhân Thiết kế đồ hoạ sẽ cho chúng ta các phương pháp tiếp cận vấn đề, kiến thức thực tế tốt hơn là tự đi tìm hiểu.

Thêm vào đó, với đặc thù là ngành sáng tạo, phát triển nhanh nên mức độ cạnh tranh cao và thay đổi liên tục. Việc được học một cách có hệ thống sẽ giúp chúng ta có sức bật xa hơn trong nghề ; thông qua những kinh nghiệm, kỹ năng chúng ta được học, được trải nghiệm trong Giảng đường đại học, như: Tư duy, cách chúng ta triển khai dự án… Tất cả điều đó thể hiện khả năng của bạn và người ta sẽ chỉ nhìn vào đó.
Nên học Thiết kế đồ hoạ ở đâu là phù hợp?
Ở UEF, ngành Thiết kế đồ hoạ trực thuộc Khoa Công nghệ thông tin, đang được giảng dạy với 04 chuyên ngành: Thiết kế Marketing - Quảng cáo, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Thiết kế giao diện tương tác (UX/UI), Thiết kế đồ hoạ chuyển động. Sinh viên theo học được thoả sức đam mê, lựa chọn chuyên ngành thiết kế theo khả năng của bản thân và nhu cầu phát triển ngành nghề của xã hội.
 Chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với những “tấm chiếu mới”, các bạn sẽ được học nhiều bộ môn thực hành độc đáo đến từ các giảng viên giàu kinh nghiệm thiết kế và dẫn dắt. Có thể kể đến như: Cắt dán tranh/ảnh rời rác để tạo nên thông điệp, phương pháp kết hợp (mix màu, in lưới, vẽ khối…), tạo sơ đồ tư duy mindmap.




Với 50% học phần bằng tiếng Anh, phương pháp giảng dạy đặt người học làm trung tâm giúp sinh viên nhà UEF tự tin thể hiện các kỹ năng. Những chuyến tham quan doanh nghiệp, những buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp càng giúp cho sinh viên ngành Thiết kế đồ hoạ UEF vững tin hơn trên con đường chọn nghề.


Ngoài ra, đến với UEF, sinh viên còn được:
- Được học một môi trường chuyên nghiệp
- Được trải nghiệp thực tế, giao lưu học tập tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Thiết kế đồ hoạ.
- Được có riêng chương trình đào tạo cho chuyên đề doanh nghiệp.
- Thực chiến trên các dự án của doanh nghiệp, thử sức bản thân ở nhiều cuộc thi khác nhau.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị học, sinh hoạt cho sinh viên khang trang, hiện đại
- Được tham gia vào công động sinh viên nhà FIT UEF với vô vàn các hoạt động tập thể hấp dẫn...
 


“Đại học có thể không phải là con đường duy nhất, nhưng là con người an toàn nhất”. Thay vì quan tâm quá nhiều đến sự bàn tán, đánh giá bên ngoài không cần thiết, hãy tập trung để hiểu rõ bản thân cần gì, muốn gì và phải làm gì để chinh phục được ước mơ. Đó mới là điều quan trọng.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 * Website: www.uef.edu.vn
* Email: tuyensinh@uef.edu.vn
Đặc biệt, sinh viên theo học ngành Thiết kế đồ hoạ UEF sẽ được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Còn vô vàn điều bất ngờ dành cho 2k5 tại UEF trong mùa tuyển sinh Đại học chính quy 2023 - 2024. Hãy cùng đồng hành với FIT UEF để khám phá nhé!
----------------------
Nguồn tham khảo:
- https://www.hotcourses.vn/study-abroad-info/study-guides/dinh-chinh-hieu-lam-ve-thiet-ke-do-hoa/
TIN LIÊN QUAN