Hướng nghiệp

Thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ?

26/07/2023
Trước sự bùng nổ của công nghệ số cùng thị hiếu thẩm mỹ mới của người dùng đã tạo ra cơ hội việc làm phong phú và mức lương vô cùng hấp dẫn đối với ngành Thiết kế đồ hoạ phát triển. Ngày học này đang được rất nhiều học sinh quan tâm và lựa chọn trong những năm gần đây.
Hiểu đúng về Thiết kế đồ hoạ         
Thiết kế đồ hoạ là Đồ hoạ?
Ngành Đồ hoạ hay “Đồ hoạ tạo hình” (Printmaking) là ngành đã có từ rất lâu trước khi ngành Thiết kế đồ hoạ ra đời. Đồ hoạ là quá trình sáng tạo nên các tác phẩm bởi nghệ thuật in ấn, phần lớn là trên giấy. Ngành này khởi nguồn từ việc muốn tạo ra nhiều bản sao từ một bản khắc gốc. Không chỉ là tài liệu mà còn các bức tranh nghệ thuật khác.
img
img
Sản phẩm đồ hoạ (Nguồn: Báo Thanh Niên)
Theo từ điển Merriam-Webster, Thiết kế đồ hoạ được định nghĩa là nghệ thuật sử dụng các yếu tố thiết kế: typography (kiểu chữ), màu sắc, hình ảnh, bố cục,…để truyền tải thông điệp hoặc tạo ra một sự ảnh hưởng qua con đường thị giác.

Bộ nhận diện thương hiệu từ Thiết kế đồ hoạ (Nguồn: Internet)
Ở một góc độ khác, Ngành Thiết kế đồ hoạ là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ hoạ để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng. Nói cách khác, nếu đồ hoạ là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin thì Thiết kế đồ hoạ là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp giữa hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến.
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật?
Thiết kế đồ hoạ là một hình thức nghệ thuật sử dụng hình ảnh với sự hỗ trợ của máy tính để tạo ra các thiết kế phục vụ cho thị trường thương mại và thị trường tư nhân. Nghệ thuật là quá trình thiết kế và hoàn thành tác phẩm nghệ thuật trên khung vẽ, sử dụng các phương tiện hỗ hợp, điêu khắc và nhiếp ảnh. Cả hai hình thức thực hành nghệ thuật đều có thể sử dụng các khía cạnh của nhau (áp dụng yếu tố nghệ thuật vào thiết kế và ngược lại) để tạo nên sản phẩm cuối cùng.
Có thể nói rằng Thiết kế đồ hoạ cũng là nghệ thuật, dù cho vẫn có một vài khác biệt. Ở một số quốc gia, Thiết kế đồ hoạ vẫn được gộp vào nhóm ngành Kỹ thuật do áp dụng nhiều công nghệ như phương pháp tính toán để hoàn thiện sản phẩm.
Thiết kế đồ hoạ có cần biết vẽ không?
Điều tuyệt vời mà ngành Thiết kế đồ hoạ mang lại đó là đổi mới và sáng tạo không ngừng trong việc hoàn thành sản phẩm. Dựa trên sản phẩm và mục đích, chúng ta có thể hiểu được “kỹ năng vẽ” có ảnh hưởng như thế nào đến Thiết kế đồ hoạ.
+ Thiết kế đồ hoạ 2D: Hình ảnh được xây dựng trên chương trình đồ hoạ máy tính 2 chiều, cũng như hệ toạ độ 2 chiều của trục toạ độ. Góp phần chính tạo nên các ấn phẩm quảng cáo, bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website… với các công cụ, phầm mềm thiết kế như: Photoshop (Ps), Illustrator (Ai), Lightroom (Lr)… Người làm đồ hoạ 2D chỉ cần nắm vững nguyên lý thiết kế, óc thẩm mỹ, thậm chí không cần vẽ đẹp cũng có thể hoàn toàn tạo ra sản phẩm có giá trị.
+ Thiết kế đồ hoạ 3D: Là kỹ thuật dựng hình trên không gian 3 chiều, thực hiện làm các hiệu ứng đổ bóng vật lý bằng các phần mềm đồ hoạ vi tính như: AutoCAD, Autodesk, 3DS Max, Affect… Nghệ thuật kỹ thuật số bao gồm vẽ minh hoạ, vẽ concept nhân vật, làm phim hoạt hình, làm game. Thiết kế đồ hoạ 3D đòi hỏi người thiết kế cần phải có tư duy không gian hình học, có khả năng cảm nhận các chất liệu, phân tích hướng sáng, độ bóng. Vì thế, kỹ năng vẽ tay rất cần để người học hiểu và khắc hoạ sản phẩm có hồn, chân thực nhất.
Có thể thấy rằng, kỹ năng vẽ là một ưu thế hỗ trợ người thiết kế phát triển lâu dài trên con đường Thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta có các lựa chọn cho định hướng phát triển ngành của mình. Ở mảng 2D sẽ không yêu cầu cao khả năng vẽ thủ công, nhưng với mảng 3D, dù vẽ chưa tốt, thì chúng ta cần nhớ rằng vẽ là một kỹ năng có thể rèn luyện theo thời gian.
Làm sao để học Thiết kế đồ hoạ nếu không vẽ đẹp?
Tuỳ từng chuyên ngành và tuỳ từng sản phẩm ứng dụng mà thiết kế đồ hoạ sẽ yêu cầu các mức độ kỹ năng vẽ khác nhau. Tuy nhiên để nâng cao “tay nghề vẽ” điều đơn giản là chúng ta nên tập vẽ và tự trau dồi mỗi ngày.
 “Năng khiếu” có thể là một bước đệm tốt trong nghề nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tự tin theo đuổi đam mê vì ngành Thiết kế đồ hoạ cần nhiều hơn là “năng khiếu”.
+ Tư duy sáng tạo: Bản chất của thiết kế chính là tạo ra những điều mới mẻ. Vì vậy tư duy sáng tạo sẽ như kim chỉ nam “dẫn đường chỉ lối” cho nhà thiết kế đồ hoạ hình thành các ý tưởng của mình.

Nguồn ảnh: VietnamPlus
+ Kiến thức nền tảng cơ bản: Là kiến thức nền tảng, người học có thể học hỏi và tích luỹ thông qua quá trình học. ại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (TP HCM), các bạn sinh viên ngành Thiết kế đồ hoạ đa phần đều là những Designer tay ngang với niềm yêu thích, đam mê thiết kế chứ không hề có kỹ năng vẽ trước đó. Các bạn bắt đầu được làm quen, được hướng dẫn ngay từ những năm đầu kiến thức cơ bản về hội hoạ, mỹ thuật, tin học.. như trong kỹ năng phối màu, kỹ năng đi nét - dựng hình, tạo hình... để đảm bảo có kiến thức, năng lực tham gia vào thiết kế thẩm mỹ ứng dụng nói chung và chuyên ngành thiết kế đồ hoạ nói riêng.

+ Kiến thức xã hội: Sư hiểu biết về kinh tế, văn hoá, xã hội, lịch sử, địa lý, chính trị… đây chính là nhưng chất liệu “xịn” giúp nhà thiết kế tạo ra những sự sáng tạo phong phú, đa dạng, đột phá những vẫn gần gũi với thực tế.
+ Thích công nghệ: Trong xã hội ngày nay, công nghệ có thể dễ dàng tiếp cận được mọi đối tượng. Đặc biệt đối với ngành học từng được xếp vào khối Kỹ thuật – Công nghệ thì việc tìm tòi, làm chủ công nghệ là điều không quá khó khăn. Vẽ thủ công có thể là yếu tố cần thiết trong mảng thiết kế đồ hoạ 3D nhưng một sản phẩm đồ hoạ 3D lại không thể hoàn thành nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ công cụ công nghệ.
“Yếu tố” cần phải có để theo học Ngành Thiết kế đồ hoạ
+ Sáng tạo: Như đã đề cập ở trên, sáng tạo là kim chỉ nam cho người học thiết kế. Khi sáng tạo ý tưởng và “biến” ý tưởng thành sản phẩm thực tế còn có thể giúp chúnh ta tạo nên “thương hiệu” riêng cho cá nhân mình.
+ “Đam mê” cái đẹp: Cũng như mọi lĩnh vực khác, đam mê, tình yêu với ngành mình theo đuổi quyết định sự bền vững trong sự nghiệp mỗi người. Hơn cả thích, đam mê thể hiện quyết tâm theo đuổi thiết kế đồ hoạ mặc cho những sự thiết sót về kỹ năng, năng khiếu, quyết tâm trau dồi để chạm được mục tiêu.
+ Ham học hỏi: Thiết kế đồ hoạ là sự sáng tạo tạo nên những nội dung chưa có trong chính một lĩnh vực nào đó. Việc không ngừng học hỏi và nắm bắt kịp thời xu thế mới sẽ giúp cho người thiết kế nâng cao tư duy của mình hơn.
+ Tỉ mỉ, chi tiết: Mỗi sản phẩm đồ hoạ diễn đạt qua hình ảnh, màu sắc, bố cục.. đều mang một ý nghĩa, thông điệp riêng. Để đưa ra được một ý tưởng, phải có dự dẫn dắt của nền lý thuyết căn bản.
Có nên tự học Thiết kế đồ hoạ thay vì học ở đại học?
Trước hết, việc tự học là một điều rất quan trọng và luôn được chú trọng trong mọi lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, để học sâu hơn trong ngành Thiết kế đồ hoạ thì việc tự học lại có một số hạn chế nhất định, nôi bật như là việc tốn thời gian và công sức.
- Không có chương trình bài bản khiến chúng ta học lan man
- Làm những thao tác sai mà ta không hề hay biết
- Vì tự học cho nên không có người để giải đáp thắc mắc hay chia sẻ một số tips hữu dụng
- ...
Cụ thể như việc bạn muốn tự học Thiết kế đồ hoạ, để học được một số kỹ năng photoshop bạn sẽ phải tốn hàng giờ đồng hồ để xem video hướng dẫn, sau đó tra google ở một số phần không hiểu, nhiều hơn nữa chúng ta mò mẫm trên các diễn đàn chia sẻ để hỏi và nhận được vô vàn các mẹo, cách khác nhau khiến bạn bị rối, và đôi khi quên mất mục tiên ban đầu mình chỉ đang muốn hỏi cái gì. Cứ như thế sẽ tạo thành thói quen lâu dài trong quá trình học khiến cho bạn khó thay đổi.
Chính vì vậy, việc lựa chọn một môi trường ổn định như đại học chính là các chúng ta có thể nâng cấp bản thân một cách nhanh chóng và toàn diện nhất. Chương trình đào tạo, hệ thống kiến thức bài bản từ cơ bản đến chuyên sâu, môi trường học tập, bạn bè, thầy cô, những chuyến tham quan doanh nghiệp, kết nối cùng chuyên gia sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình hình thành tư duy sáng tạo cũng như cải thiện kỹ năng.
 
Vì sao học thiết kế đồ hoạ ở UEF tốt?
Tại UEF, Chương trình đào tạo thiết kế đồ hoạ gồm 04 chuyên ngành chính:
+ Thiết kế marketing - quảng cáo
+ Thiết kế nhận diện thương hiệu
+ Thiết kế giao diện tương tác
+ Thiết kế đồ hoạ chuyển động 
Chương trình đào tạo được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, liên tục được cập nhật để phù hợp với xu hướng, thực trạng thị trường thông qua những học phần gắn kế Doanh nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy chuẩn quốc tế như: OBE systems…cũng là một cách dể sinh viên tiếp cận kiến thức một các chủ động, nâng cao các kỹ năng tư duy, sáng tạo, làm việc nhóm, tiếng Anh… nhằm giúp gia tăng thế mạnh của người học sau này.
 

Thêm vào đó, chương trình học song ngữ 50% các môn học bằng Tiếng Anh giúp sinh viên gia tăng cơ hội quốc tế hoá trong tương lai.
Đặc biệt hơn, nhằm hỗ trợ sinh viên một các toàn diện, trường UEF hỗ trợ 100% máy tính cho sinh viên trong các buổi thực hành trên lớp.
 


 
Ngoài ra, khi học Thiết kế đồ hoạ tại UEF, người học còn được:
- Được học một môi trường chuyên nghiệp
- Được trải nghiệp thực tế, giao lưu học tập tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Thiết kế - truyền thông
- Được có riêng chương trình đào tạo cho chuyên đề doanh nghiệp.
- Thực chiến trên các dự án của doanh nghiệp, thử sức bản thân ở nhiều cuộc thi khác nhau.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị học, sinh hoạt cho sinh viên khang trang, hiện đại
- Được tham gia vào công động sinh viên nhà FIT UEF với vô vàn các hoạt động tập thể hấp dẫn...

 
Theo đuổi Thiết kế đồ hoạ là một con đường tiềm năng nhưng đầy thử thách. Kỹ năng vẽ sẽ là một yếu tố giúp chúng ta phát triển trong ngành này, tuy nhiên với sự rèn luyện và nỗ lực, ngay cả khi bạn không biết vẽ cũng có thể theo đuổi ngành học sáng tạo này. Vì thế hãy học tập và rèn luyện kỹ năng ngay từ hôm nay cùng UEF.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 5422 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080 * Website: www.uef.edu.vn
* Email: tuyensinh@uef.edu.vn
Đặc biệt, sinh viên theo học ngành Thiết kế đồ hoạ UEF sẽ được nhận học bổng do doanh nghiệp tài trợ tương đương 30% học phí trong toàn khóa học. (Áp dụng cho tân sinh viên tốt nghiệp THPT năm 2023 và không áp dụng đồng thời với các chính sách học bổng khác).
Còn vô vàn điều bất ngờ dành cho 2k5 tại UEF trong mùa tuyển sinh Đại học chính quy 2023 - 2024. Hãy cùng đồng hành với FIT UEF để khám phá nhé!
----------------------
Nguồn tham khảo:
https://mythuat.info/phan-biet-nganh-do-hoa-va-nganh-thiet-ke-do-hoa/
https://infonet.vietnamnet.vn/khong-ve-dep-co-the-theo-nganh-thiet-ke-do-hoa-khong-279363.html
https://colorme.vn/blog/thiet-ke-do-hoa-co-can-ve-dep-khong
Khoa Công nghệ thông tin UEF
 
 
TIN LIÊN QUAN