Tin tức sự kiện PVCĐ

Sinh viên Khoa CNTT tham gia chương trình “Thành công với lòng thấu cảm”

26/09/2019

Chương trình “Thành công với lòng thấu cảm” (Learn to Service Program - LSP 2019) do Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (Center of Service-Learning) tổ chức với sự đồng hành từ Quỹ hỗ trợ giáo dục NTS – Kaspersky thuộc công ty TNHH Bảo mật Nam Trường Sơn với mục tiêu hỗ trợ sinh viên UEF khám phá bản thân, trang bị các kỹ năng cần thiết để phát triển thông qua các dự án cộng đồng, các hoạt động Service-Learning.

 
ThS Bùi Quang Đông – Giám đốc Trung tâm Service-Learning phát biểu về mục tiêu chương trình trong buổi tập huấn đầu tiên.


Các học phần của chương trình được thiết kế với nhiều hoạt động đa dạng để sinh viên có thể tự khám phá và nuôi dưỡng lòng thấu cảm, tăng khả năng tương tác với người khác từ đó có thêm niềm tin vào khả năng tự học, tự khám phá và giải quyết vấn đề bằng tư duy phản biện. Đồng hành cùng các bạn xuyên suốt chương trình là các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực: tâm lý ứng dụng, thiết kế dự án, phát triển cộng đồng và đơn vị tài trợ…

Giá trị cá nhân và động lực: hiểu bản thân để cống hiến và phục vụ 
Tâm lý học đã khám phá ra rằng có rất nhiều cách mà niềm tin ở bản thân không chỉ ảnh hưởng đến hành vi mà còn đến thành công của của mỗi người. Học phần đầu tiên của chương trình là “Giá trị cá nhân và động lực” được thiết kế từ với mong muốn sinh viên được phát triển toàn diện và thành công thông qua việc hiểu bản thân và hiểu người khác. Ở học phần học phần này các bạn sinh viên đã được hướng dẫn để khám phá sâu hơn bản thân mình bằng các phương pháp khoa học nhưng lại rất gần gũi và dễ áp dụng. 

 
Chuyên gia tâm lý Trần Ngọc Bảo Khanh (đứng) đang hướng dẫn các bạn sinh viên


Bài trắc nghiệm “Mật mã Holland” (Holland code) giúp các bạn tự khám phá những mặt mạnh của bản thân và gợi ý phương pháp kết hợp các điểm mạnh rất hữu ích cho việc áp dụng vào thực tế, đặc biệt là trong quá trình làm việc nhóm. Học phần này giúp các bạn khám phá ra những giá trị cốt lõi nhất của bản thân, hiểu được những động lực, động cơ cho từng hành vi trong cuộc sống.

 
Chia sẻ của bạn Đỗ Tiểu Long

Tính cách và phong cách giao tiếp
Trong học phần này, các bạn đã cùng trải qua bài kiểm tra phong cách giao tiếp DISC được giới thiệu từ thầy Patrick - Giảng viên của Đại học Hong Kong - tư vấn cho chương trình, qua đó các bạn hiểu cách thức giao tiếp của bản thân và đồng đội để có thể làm việc hiệu quả nhất.
Thấu cảm để đến gần nhau hơn
Với sinh viên UEF, tinh thần thiện nguyện, mong muốn đóng góp cho cộng đồng luôn là một trong những yếu tố làm nên bản sắc riêng, có thể thấy điều đó qua sự tích cực tham gia của các bạn với các hoạt động thiện nguyện, các dự án service-learning. Đây chính là một nguồn lực rất lớn để đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Và để định hướng những nguồn lực này đến gần và chính xác hơn với nhu cầu cộng đồng thì học phần “Thấu cảm” - một trong những học phần đặc biệt nhất của chương trình đã được đưa vào chương trình LSP.

 
Chia sẻ của bạn Đoàn Ngọc Mỹ Ý


Theo TS Đặng Hoàng Giang: “Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ thấu cảm. Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác” và dĩ nhiên khi nhìn vấn đề bằng các góc nhìn khác nhau hay bằng “con mắt của người khác” thì sẽ giúp tăng khả năng tư duy phản biện – một trong những kỹ năng mền quan trọng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Với các sinh viên tham gia các dự án Service-Learning thì việc tăng tư duy phản biện sẽ giúp các bạn thấy được rất sâu các vấn đề trong cộng đồng từ đó phát huy sáng tạo tìm ra các phương pháp phục vụ phù hợp nhất.
 

Chia sẻ của bạn Lê Thị Kim Ngân


Với các buổi tập huấn cùng chuyên gia tâm lý ứng dụng Trần Ngọc Bảo Khanh, các bạn đã được cung cấp kiến thức cơ bản để hiểu thế nào là thấu cảm, cách phân biệt giữa “thấu cảm” với “thông cảm”. Các buổi học luôn đầy ấp sự thấu hiểu, các giá trị cá nhân được tôn trọng đã tạo ra một bầu không khí chân thành khiến các bạn xích lại gần nhau hơn, tự tin mở lòng và chia sẻ.

 
Chia sẻ của bạn Phan Hữu Tuấn Công


Từng cá nhân mỗi bạn đã chia sẻ những câu chuyện, những khó khăn cũng như những thành quả mà không e ngại bị phán xét để từ đó tìm được phương pháp chữa lành cho những tổn thương. Đồng thời thông qua các bài tập nhóm, các bạn sinh viên cũng được hướng dẫn nhiều kỹ năng đặc biệt như: sử dụng ngôn ngữ có sự thấu cảm, cách lắng nghe và hiện diện với lòng thấu cảm…

Lãnh đạo phụng sự, một góc nhìn mới hơn lãnh đạo
Ở học phần “Kỹ năng lãnh đạo”, chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Trúc – Chủ nhiệm của tổ chức Sài Gòn Art Hive đã giới thiệu đến các bạn những phong cách lãnh đạo khác nhau như: lãnh đạo theo nhiệm vụ, lãnh đạo hướng dẫn, lãnh đạo độc tài và lãnh đạo trao quyền. Từ đó các bạn có thể thấy được ưu nhược điểm của từng phong cách lãnh đạo và sử dụng phù hợp trong quá trình khởi xướng các dự án cộng đồng

 
Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (đứng) hướng dẫn cho các bạn sinh viên về lãnh đạo


Đặc biệt ngoài những hình ảnh thường thấy về các vị lãnh đạo như thành công về mặt tài chính hay danh tiếng, các bạn còn được tìm hiểu về phong cách lãnh đạo phụng sự qua câu chuyện của các danh nhân như: Gandi, Tổng thống Jose Mujica – tổng thống nghèo nhất thế giới… Với những phong cách lãnh đạo đầy thấu cảm và hy sinh, các bạn đã có thêm góc nhìn mới về “Lãnh đạo” từ đó rất nhiều bạn đã được tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng cho những ý tưởng phục vụ cộng đồng.

 
Chia sẻ của bạn Nguyễn Thanh Hà
 
Chia sẻ của bạn Trần Khánh Nhi.
 
Chia sẻ của bạn Nguyễn Diệu Khánh


Đêm Trung thu và hoạt động đầu tiên
Sau gần 2 tháng được học tập cùng nhau, các thành viên của Chương trình Thành công với lòng thấu cảm đã có những hoạt động thực tế đầu tiên để thực hành các kiến thức đã học bằng việc tổ chức đêm hội Trung thu cho em tại Trung tâm Bình Thọ.

 
Sinh viên UEF tổ chức sự kiện trung thu cho trẻ

Tại đây, các bạn đã cùng chung tay để tự lập kế hoạch, xin tài trợ, phân công thực hiện các khâu của sự kiện với mong muốn mang đến một đêm Trung thu đầy ấp tiếng cười cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Với nhiều bạn, hoạt động này có nhiều lần đầu tiên: lần đầu tiên đứng ở vai trò lãnh đạo nhóm, lần đầu tiên thoát khỏi vùng an toàn, lần đầu tiên thực hiện một hoạt động vì cộng đồng.

 
Bạn sinh viên lần đầu tiên sắm vai chú Cuội


Và những hoạt động sôi nổi sắp tới
Tiếp nối thành công của sự kiện, các bạn chính thức thực hiện 3 dự án Service-Learning nhằm mang lại nhiều giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng 3 cộng đồng thụ hưởng. Các dự án sắp tới gồm: dự án Xanh Đậm – hướng dẫn trẻ em tại mái ấm Lạc Quang kết nối thế giới thông qua ngôn ngữ hình vẽ, dự án Tiền không mọc trên cây – dạy kỹ năng tài chính cho trẻ của dự án Cầu Hàn, dự án Những chú nhím hạnh phục – dạy kỹ năng cảm xúc xã hội cho trẻ em tại Trung tâm Bình An. Chúc cho 3 dự án sẽ thành công tốt đẹp

 
Các thành viên nòng cốt của Chương trình Thành công với lòng thấu cảm – LSP 2019


Đồng hành cùng các bạn trong những dự án đặc sắc sắp diễn ra là Quỹ Hỗ trợ giáo dục NTS – Kaspersky, Quỹ Beautiful World Project (thuộc công ty LIME Orange), tổ chức CSDS (Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững - được tài trợ bởi Irish Aid).

Tin và hình: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN