Tin tức sự kiện

Cùng FIT UEF tìm hiểu bức tranh tổng quan ngành TMĐT và định hướng phát triển nghề nghiệp

26/03/2023
Trong thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, hình thức mua sắm và bán hàng trực tuyến nở rộ đã mang lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề tại Việt Nam. Cùng với xu hướng đó, thương mại điện tử đang dần trở thành một trong những khối ngành tiềm năng nhất và thu hút sự quan tâm lựa chọn theo đuổi của nhiều bạn trẻ.
Nhằm mang đến bức tranh tổng quát về thị trường thương mại điện tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đồng thời định hướng rõ hơn về con đường phát triển của sinh viên, sáng nay - 24/3, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức hội thảo "Định hướng nghề nghiệp ngành Thương mại điện tử". Tại đây, các sinh viên năm nhất và năm hai đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cùng chuyên gia đầu ngành về những vấn đề được quan tâm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
 

UEFers được trang bị nhiều thông tin thực tế xoay quanh ngành Thương mại điện tử
 
Về phía diễn giả, có ông Vũ Ngọc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Fado; ông Lê Hồng Đức - Advertising Solutions Consulting Manager, Haravan; ông Bùi Văn Như Ý - Co Founder VIBULA Network; ông Bùi Đức Thiện - Giảng viên Học viện Lazada, Nhà sáng lập thương hiệu Erosska. 
Về phía đại diện Khoa Công nghệ thông tin, buổi hội thảo có sự tham dự của ThS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng khoa; ThS. Trần Thành Công - Trưởng ngành Thương mại điện tử; ThS. Võ Đình Ngà - Trưởng ngành Thiết kế đồ họa cùng các thầy, cô đến từ các Phòng, Ban UEF.
 

Đại diện Khoa trao hoa và thư cảm ơn đến các diễn giả
 
Phát biểu mở đầu hội thảo, ThS. Nguyễn Minh Tuấn nhận định ngành Thương mại điện tử đang có xu hướng phát triển vượt bậc tại các quốc gia hiện nay. Nằm trong chuỗi hoạt động định kỳ hằng năm do Khoa Công nghệ thông tin tổ chức, chương trình hội thảo là cơ hội để sinh viên học hỏi những kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế của các chuyên gia đầu ngành, từ đó trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Thầy cũng gửi lời cảm ơn đến các diễn giả đã luôn đồng hành và hỗ trợ UEF trong nhiều hoạt động sinh viên.
 

ThS. Nguyễn Minh Tuấn nhận định tiềm năng phát triển của ngành Thương mại điện tử là rất lớn
 
Đến với chương trình, ông Vũ Ngọc Dũng đã cung cấp nhiều kiến thức tổng quan về ERP cũng như cơ hội nghề nghiệp của lĩnh vực này trong thời đại mới. Theo đó, ERP là một hệ thống để quản lý tất cả hoạt động của tổ chức hay doanh nghiệp. Với khả năng tổng hợp, quản lý dữ liệu thông minh, ERP trở thành “cánh tay phải” đắc lực cho các khối ngành Thương mại điện tử và được nhiều công ty, tập đoàn ưu tiên sử dụng. Các bạn sinh viên quan tâm đến lĩnh vực này có thể tham gia thử sức ở các vị trí: Developer, Technical Consultant,System Admin,... Ngoài ra, ông Dũng cũng giúp UEFers hiểu thêm về tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu ngành bán lẻ, cách lên kế hoạch và phác họa chân dung khách hàng tiềm năng, từ đó có những kế hoạch kinh doanh phù hợp.
 

Diễn giả mang đến cho sinh viên những thông tin tổng quan về hệ thống ERP và cách ứng dụng 
 
Trong phần trình bày của mình, ông Lê Hồng Đức tập trung khai thác cho sinh viên về cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing và E-commerce. Hai nội dung chính được ông đề cập là tổng quan về thị trường và hành vi người tiêu dùng online cũng như con đường phát triển sự nghiệp trong ngành Digital Marketing và E-commerce. Ông cho biết hiện nay, người Việt Nam chủ yếu tập trung bán hàng đa kênh kết hợp online và offline. Và việc ứng dụng tốt các bước trong quy trình sẽ giúp doanh nghiệp tăng 23% tần suất quay lại mua sắm của các tệp khách hàng. Để tăng hiệu suất và phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả, ông Đức giúp các bạn tìm hiểu về cách thức xây dựng, vận hành và phát triển của các sàn điện tử hiện nay, cũng như công việc trong từng khâu cụ thể.
 

Cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing và E-commerce là nội dung được ông Đức nhấn mạnh
 
Ngày nay, TikTok không chỉ là kênh giải trí được giới trẻ ưa chuộng mà nó còn trở thành mảnh đất màu mỡ để cho các doanh nghiệp khai thác kinh doanh. Bắt kịp xu thế đó, tại hội thảo, ông Bùi Như Ý đã mang đến những chia sẻ xoay quanh ngành Thương mại điện tử dưới góc nhìn Agency, đặc biệt chú trọng đến các thông tin về TikTok.
Bằng ví dụ case study cho chiến dịch quà Tết L’angfarm với thành tích hơn 15 triệu lượt tiếp cận, diễn giả chia sẻ cho sinh viên nhiều bí quyết để xây dựng thành công  thương hiệu thông qua kênh TikTok cùng mô hình truyền thông trên các sàn điện tử hiệu quả, Bên cạnh đó, xu hướng shoppertainment mua sắm kết hợp giải trí đang được giới trẻ yêu thích hiện nay cũng được diễn giả đề cập.
 

Với những case study thực tế, diễn giả giúp sinh viên hiểu hơn về cách ứng dụng TikTok của các sàn thương mại điện tử
 
Cuối cùng, ông Bùi Đức Thiện chốt lại chương trình bằng cái nhìn tổng quan về ngành Thương mại điện tử. Theo ông, là một người trẻ, bên cạnh các yếu tố chuyên môn, UEFers cần tập trung phát triển tinh thần ham học hỏi, chủ động, thái độ tích cực; linh hoạt chủ động xử lý các tình huống. Thông điệp lớn nhất mà ông muốn gửi đến các bạn là: “Mọi sự xuất sắc trên đời này đều bắt đầu từ một thái độ đúng đắn”.
 

Ông Bùi Đức Thiện khẳng định thái độ tốt là yếu tố sẽ làm nên thành công của người trẻ
 
Sau sự kiện, tin rằng UEFers đã tích lũy thêm cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích cũng như có những định hướng cho con đường phát triển tiếp theo của bản thân. Với sự vươn mình mạnh mẽ của ngành Thương mại điện tử, hy vọng các bạn sẽ tận dụng tốt cơ hội, rèn luyện kỹ năng, tăng cường kiến thức để đi đến cùng và gặt hái thành công với ngành học này.
TIN LIÊN QUAN