"Kinh doanh online cũng vẫn cần có kiến thức nền vững vàng" là một trong những ý kiến được các chuyên gia đưa ra tại buổi Hội thảo "How to start an online business" do khoa Truyền thông và Công nghệ Thông tin phối hợp cùng khoa Kinh tế trường Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) tổ chức ngày 31/10/2017. Buổi hội thảo này đã thu hút thu hút sự tham gia của hơn 250 sinh viên các ngành, với nhiều câu hỏi thiết thực xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử.
Về vấn đề nguồn vốn, anh Nguyễn Hoàng Trungcho biết đối với người mới bắt đầu kinh doanh, việc tìm kiếm khách hàng là quan trọng nhất. Sau khi có đầu vào ổn định thì hãy chú ý các thủ tục khác. Anh Huỳnh Kim Tước cũng chia sẻ từ câu chuyện của bạn doanh nhân 19 tuổi rằng: "Khi bắt đầu kinh doanh, không cần đao to búa lớn, chỉ cần kinh doanh nhỏ mà có kết quả rõ ràng". Từ góc độ của người làm luật, luật sư Helen Dương cho biết là chị cũng đồng ý với ý kiến của anh Trung là việc tìm kiếm đầu ra là rất quan trọng. Khi mới thành lập, các sinh viên không cần thiết phải thiết lập công ty mà nên sử dụng các nền tảng mạng xã hội có sẵn khi vốn còn ít. Theo quy định của Bộ Công Thương, khi kinh doanh trên mạng xã hội thì không cần báo cho Bộ. Khi doanh thu lớn hơn 100 triệu mỗi tháng thì các công ty sẽ cần hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước.
Ngoài ra, chi phí đầu tư cho kinh doanh online dao động trong một khoảng rất rộng, có thể từ miễn phí cho đến hàng tỷ đồng, tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm người đồng sáng lập rất quan trọng, nhằm giảm bớt gánh nặng cho người kinh doanh.
Kiến thức là nền tảng vững vàng cho kinh doanh online
Theo anh Huỳnh Đa Thiện, việc có kiến thức về pháp luật và marketing rất quan trọng. Ví dụ như, có một nhà bán hàng sản phẩm drone (máy bay không người lái) tại TP.HCM, vì không có hóa đơn VAT nên đã gặp rắc rối với pháp luật. Mặt khác, có một nhà bán hàng khác, sau khi có doanh thu 2 tỉ, chỉ đạt lợi nhuận 2 triệu vì không biết cách quản lý nguồn tiền. Bên cạnh đó, một nhà bán hàng sản phẩm giảm cân, vì không có kiến thức về pháp luật nên không khuyến cáo trước cho khách hàng về tác dụng của sản phẩm và kết quả là bị kiện. Còn theo anh Huỳnh Kim Tước thì bên cạnh kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, tiếng Anh hết sức cần thiết trong công ty mạng xã hội lớn như Facebook.
Chị Helen Dương cho biết các trang mạng bán hàng luôn có các quy định mà các doanh nghiệp phải tuân thủ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể đối mặt với rắc rối pháp luật nếu không tuân theo cam kết với khách hàng.
Sinh viên UEF đưa ra thắc mắc dành cho các chuyên gia
Giao lưu sôi nổi với sinh viên
Buổi hội thảo diễn ra hết sức sôi nổi, với nhiều tràng pháo tay cổ vũ từ phía khán giả khi gặp một câu trả lời tâm đắc. Các sinh viên cũng tranh thủ trao đổi với diễn giả với nhiều câu hỏi hóc búa như bạn Lê Thị Mỹ Ngọc, sinh viên ngành Quan hệ Công chúng hỏi về việc hoàn thuế giá trị gia tăng. Bạn Hoàng Bá Minh, sinh viên ngành Marketing cũng hỏi các diễn giả sẽ làm như thế nào khi bắt đầu kinh doanh online với hai bàn tay trắng. Một bạn sinh viên khác cho biết bạn đang kinh doanh với doanh thu 30 triệu một tháng nhưng hiện việc kinh doanh của bạn đang gặp điểm bão hòa và có nguy cơ lỗ. Bạn cũng đặt câu hỏi là trong tình huống này, nên tập trung vào việc học hay kinh doanh. Bạn Uyên, lớp Quản trị kinh doanh, lại hỏi làm sao để bắt đầu kinh doanh online.
Các câu hỏi của bạn đều nhận được câu trả lời chu đáo và tận tâm, xuất phát từ kinh nghiệm làm việc, từ phía các diễn giả. Buổi hội thảo đã giúp các bạn hiểu những khó khăn và thủ tục pháp lý trong thương mại điện tử, và giúp xác định một lần nữa hướng đi trong tương lai của mình.
Kết thúc hội thảo, cô Hoàng Thị Hồng Hà, trưởng Khoa Truyền thông và Công nghệ Thông tin nhận xét buổi hội thảo đã có chất lượng cao, thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên và gửi lời cám ơn trân trọng đến diễn giả và thầy Nhan Cẩm Trí, MC của chương trình cũng như ông Warren Eng đã góp phần tạo nên sự thành công cho buổi hội thảo.
Tin: Hoàng Mi, Ảnh: Nguyên Võ, Thái Sơn