Học thuật

Sinh viên Nhà UEF có thêm góc nhìn về hoạt động kinh doanh đa cấp từ chia sẻ của Luật sư

16/09/2021
“Bán hàng đa cấp” – Cụm từ thường được dùng để nói về hoạt động kinh doanh đa cấp và được nhiều người nhắc đến với hình ảnh tiêu cực. Tuy nhiên thực hư vấn đề này như thế nào? Có những loại hình kinh doanh đa cấp nào, quy mô, cách thức hoạt động ra sao và dưới góc nhìn pháp luật thì hiểu sao cho đúng?,… 
Tất cả những nội dung này đã được Luật sư Võ Đan Mạch – Tổng thư ký Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam giải đáp trong buổi talkshow “Pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” diễn ra sáng ngày 15/9. Hoạt động do khoa Luật phối hợp cùng Liên Chi Đoàn khoa tổ chức.
 
đa cấp kinh doanh uef
Talkshow mang đến nhiều kiến thức kịp thời và bổ ích cho UEFers, đặc biệt là các bạn "tân binh”
 
Tham dự chương trình có TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Mạch Trần Huy – Phó Chánh Văn phòng trường, ThS. Bùi Quang Đông – Trưởng phòng Công tác sinh viên, ThS. Vũ Anh Sao – Phó Trưởng khoa Luật, ThS. Nguyễn Đức Trí – Giảng viên khoa Luật cùng đông đảo sinh viên Nhà UEF tham gia, tương tác.
 

Diễn giả là Luật sư Võ Đan Mạch – Tổng thư ký Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam
 
Mở đầu talkshow, TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ: “Hoạt động bán hàng đa cấp đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu. Hình thức này là một mô hình ổn, tuy nhiên, vì bị biến tướng và xuất hiện khá nhiều thông tin tiêu cực nên mỗi khi nhắc đến mọi người có phần e dè. Nếu xét theo mặt Kinh tế, đây là một hình thức Viral Marketing. Những vấn đề về đa cấp được chia sẻ hôm nay sẽ giúp các bạn sinh viên nào có mong muốn phát triển thì tự tin nhận diện được hoạt động kinh doanh đa cấp hợp pháp, không rơi vào những tình huống dở khóc dở cười”.
 

TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ đầu chương trình
 
Vừa là Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha vừa là Tổng thư ký Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, với nhiều năm kinh nghiệm, LS. Võ Đan Mạch đã cung cấp đến UEFers những kiến thức chính xác về kinh doanh đa cấp, pháp luật đối với lĩnh vực này, cách thức phân biệt kinh doanh đa cấp chính thống và bất chính, vấn đề xử lý các trường hợp kinh doanh đa cấp không đúng pháp luật. 
Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và những người trong mạng lưới (khoản 1, điều 3, Nghị định 40/2018/NĐ-CP). Đặc điểm của hình thức này là tiếp thị bán hàng và bảo trợ người mới xây dựng hệ thống bán hàng.
 

Sự khác biệt giữa kinh doanh đa cấp chính thống và bất chính
 
Theo đó, diễn giả cho biết, hoạt động này xuất phát từ nước ngoài và dần du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm trước. Những quy định đầu tiên về vấn đề này được đề ra trong luật cạnh tranh năm 2004. Sau đó được siết chặt hơn qua các Nghị định 110, 42, và 40 làm cho số lượng doanh nghiệp theo hình thức giảm đáng kể. 
Hiện nay, ở Việt Nam chỉ còn 22 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh này. Như vậy có thể thấy, đa cấp là một hình thức kinh doanh hợp pháp vì được pháp luật công nhận, điều chỉnh, có cơ quan quản lý và phương pháp chế tài. 
 


UEFers cập nhật kiến thức bằng mini game trên Quizizz
 
Diễn giả cũng cho biết thêm, đa cấp là loại hình kinh doanh có điều kiện, để thành lập một doanh nghiệp phải có vốn pháp định, vốn điều lệ và ký quỹ. Những điều kiện này cũng giống như một số ngành như: ngân hàng, hàng không hay giới thiệu việc làm. 
Đối với những doanh nghiệp được công nhận thì mặt hàng được kinh doanh sẽ nằm trog danh mục, giá cả, chất lượng và nguồn gốc đều qua kiểm duyệt. Để tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên xem xét kỹ mặt hàng của công ty mình mua có nằm trong danh mục cho phép hay không? Đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp sẽ không bao gồm: thuốc, thiết bị y tế, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất và sản phẩm thông tin số. 
Khách mời cho biết, theo quy định của pháp luật thì cấm các cá nhân tham gia vào tổ chức chưa có giấy phép kinh doanh đa cấp. Khi doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý, kèm sửa chữa hành vi, thậm chí có thể dẫn đến rút giấy phép.  
 

Xử lý vi phạm đối với những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp
 
Để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra, sinh viên cần phải trang bị cho mình hành trang kiến thức nếu muốn phát triển theo hướng này. Talkshow đã tạo ra môi trường trao đổi, mở rộng góc nhìn kinh doanh thiết thực dành cho sinh viên khoa Luật nói riêng và UEFers nói chung.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN