Hoạt động quốc tế

Đại diện doanh nghiệp Trung Quốc giải đáp thắc mắc về tuyển dụng, cơ hội việc làm cho sinh viên UEF

19/12/2023
Với mong muốn tạo điều kiện cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cũng như UEFers yêu thích tiếng Trung hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp bản địa, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức buổi talkshow “Giao lưu cùng doanh nghiệp Trung Quốc” vào sáng ngày 19/12. Qua sự trao đổi của các khách mời, UEFers đã nắm bắt thêm những cơ hội nghề nghiệp cũng như yêu cầu tuyển dụng ở các đơn vị này. 
 


Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên các ngành
 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, TS. Phan Bảo Giang - Trưởng Khoa Marketing, TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Kế toán. 
Đơn vị chủ trì - Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế có TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng khoa, TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng khoa, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý Trưởng khoa.
Khách mời và diễn giả chính của talkshow là các đại diện đến từ doanh nghiệp: ông Chen Ru Bang - Giám đốc tài chính Công ty Midea (Việt Nam), bà Tang Mei Yun - Giám đốc hành chính nhân sự Công ty TNHH điều hòa Gree (Việt Nam), ông Zou Wen Zhi - Giám đốc Ngân hàng công thương Trung Quốc chi nhanh TP.HCM, ông Xu Hai You - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch quốc tế Lợi Nguyên Đạt, ông Sun Guo Qiang - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Sơn Đông tại TP.HCM và ông Xu Jiong Xi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH DMU Logistics (Việt Nam). 
 



UEF đánh giá cao sự hợp tác từ phía doanh nghiệp
 
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã giúp các khách mời hiểu hơn về môi trường, chương trình và định hướng đào tạo tại UEF. Thầy đánh giá cao về sự hợp tác của các doanh nghiệp cùng Nhà trường và mong muốn sẽ có nhiều hoạt động kết nối trong tương lai. Với thầy, “chương trình hôm nay là minh chứng cho việc UEF luôn tìm kiếm và kết nối cùng với thế giới kinh doanh bên ngoài”. 
 

TS. Nhan Cẩm Trí thay mặt UEF cảm ơn sự hợp tác từ phía doanh nghiệp Trung Quốc
 
Tại chương trình, đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ những góc nhìn thực tế của mình về lao động Việt Nam, qua đó giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về những yêu cầu của các công ty. 
Thiếu kinh nghiệm, chưa đủ trải nghiệm thực chiến, trình độ chưa đáp ứng nhu cầu công việc là những lo lắng có căn cứ của những bạn sinh viên sắp ra trường hoặc chuẩn bị bước vào môi trường doanh nghiệp. Nắm bắt được điều đó, khách mời đã cung cấp những thông tin chi tiết về cách thức tuyển dụng, chính sách đào tạo, chế độ bồi dưỡng của công ty Trung Quốc,... Đối với DMU Logistics, ông Xu Jiong Xi cho biết, công ty có nhu cầu tuyển dụng hằng năm và các phúc lợi đều nằm ở mức cao hơn so với các doanh nghiệp khác, đặc biệt là cơ hội chuyển đổi chức vụ sau thời gian cống hiến, thể hiện năng lực. 
 


Các doanh nghiệp luôn có chính sách phúc lợi, chế độ đào tạo nâng cấp chuyên môn đối với nhân viên
 
Bên cạnh kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, doanh nghiệp Trung Quốc đòi hỏi sinh viên phải có khả năng giao tiếp công sở, làm việc nhóm và năng lực làm việc độc lập. Để có được trang bị đó, các bạn phải tiếp xúc và tham gia hăng hái các hoạt động, chủ động kết nối và giao lưu cùng người bản địa. 
 


Ngoài chuyên môn, sinh viên cần rèn luyện những kỹ năng xã hội khác để thích ứng cùng văn hóa doanh nghiệp
 
Phần chia sẻ nhiệt tình từ các diễn giả giúp UEFers giải đáp được những thắc mắc cơ bản khi muốn làm việc ở công ty Trung Quốc. Ngoài ra, sinh viên còn thể hiện sự tâm đến kinh nghiệm ứng tuyển, viết CV ấn tượng, tác phong khi đi phỏng vấn,... Hơn hết là việc sinh viên chuyên ngữ có thể làm việc ở các vị trí công việc đặc thù hay không cũng đã được chia sẻ cặn kẽ. 
 




Không chỉ ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, UEFers các ngành học khác cũng tham gia và đặt nhiều câu hỏi
 
Chương trình đã mang đến cho sinh viên UEF nhiều thông tin bổ ích. Các bạn được trực tiếp kết nối cùng doanh nghiệp quốc tế. Không chỉ giúp cải thiện khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ mà UEFers còn được lắng nghe những câu chuyện thực tế từ các doanh nhân. Các bạn hiểu được nhu cầu tuyển dụng và yêu cầu nhân sự của doanh nghiệp. Từ đó, các bạn sẽ tích cực trau dồi kỹ năng cần thiết bên cạnh nền tảng chuyên môn vững chắc trước khi bước vào môi trường làm việc. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Nguyên Võ
TIN LIÊN QUAN