Hoạt động quốc tế

​Sinh viên được phổ biến nhiều thông tin bổ ích trước kỳ thực tập quốc tế tại Nhật Bản

22/11/2023
“Sau chuyến thực tập tại Nhật Bản, em hy vọng trong tương lai mình sẽ tiếp tục có cơ hội trải nghiệm và gắn bó nhiều hơn với đất nước thú vị này. Sau khi trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn, em sẽ mang theo những giá trị tiến bộ ấy để cống hiến cho quê hương, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam thật sự vững mạnh”. Đây là chia sẻ của bạn Lê Nguyễn Minh Anh - Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật sau khi đã xuất sắc hoàn thành kỳ thực tập của mình tại xứ sở Phù tang. 
Trong vài năm gần đây, các hoạt động đưa sinh viên đi thực tập có lương tại các doanh nghiệp nước ngoài đang được đẩy mạnh tại UEF. Không chỉ là dịp để rèn luyện ngoại ngữ, nâng cao nghiệp vụ công việc, những chuyến xuất ngoại này còn giúp UEFers tăng cường cọ xát thực tiễn, phát triển kỹ năng và trau dồi hiểu biết về những nền văn hóa khác nhau.
Phát huy tinh thần đó, vào ngày 22/11, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Nhật đã tổ chức buổi họp mặt và sinh hoạt định hướng sinh viên tham gia chương trình thực tập quốc tế tại Nhật Bản, học kỳ II, năm học 2023 - 2024. Tại đây, các sinh viên trúng tuyển phỏng vấn và có tư cách lưu trú đã được trang bị nhiều thông tin bổ ích về chương trình thực tập tại Nhật Bản từ những thầy cô, anh chị giàu kinh nghiệm.
 

Buổi gặp gỡ mang đến nhiều thông tin bổ ích cho UEFers về chương trình thực tập quốc tế tại Nhật Bản

Tham dự chương trình, về phía đối tác có ông Nguyễn Phương Trình - Giám đốc Công ty IFK. 
Về phía UEF có: Ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Lê Dũng - Trưởng phòng Đào tạo, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Phạm Thị Lan Hương - Phó Trưởng Phòng Đào tạo, ThS. Trần Hoàng Nam - Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật.
 
Đại diện UEF trao quà cảm ơn đến ông Nguyễn Phương Trình

Mở đầu buổi họp mặt, TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh hiệu quả vượt trội từ việc “xuất ngoại” học tập đối với mỗi người trẻ. Thầy cho biết: “Hòa cùng xu hướng chung của thế giới, đưa sinh viên đi thực tập tại nước ngoài là một trong những hoạt động đang được UEF đẩy mạnh. Trong thời gian vừa qua, Nhà trường đã có gần 100 sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại Nhật Bản và mang về kết quả rất khả quan. Theo báo cáo cho thấy, sau thời gian làm việc, các bạn không chỉ có cơ hội tìm hiểu, cọ xát thực tiễn, phát triển chuyên môn mà khả năng sử dụng tiếng Nhật cũng được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, sự hậu thuẫn vững chắc từ Nhà trường và công ty IFK sẽ đảm bảo quá trình này diễn ra thuận lợi nhất”.
 
TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh lợi ích của những chương trình thực tập quốc tế đối với mỗi người trẻ

Nối tiếp chương trình, ông Đỗ Quốc Anh cũng gửi gắm những lời dặn dò, động viên dành cho các bạn sinh viên trước khi xuất ngoại. Theo ông, các bạn cần trang bị các kiến thức về văn hóa, con người tại xứ sở mặt trời mọc để có thể sẵn sàng “nhập gia tùy tục”. Đặc biệt khi làm việc trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, việc rèn luyện sự tinh tế, chỉn chu trong từng chi tiết là điều cần thiết bên cạnh chuyên môn của mình. 
 
Ông Đỗ Quốc Anh gửi gắm những lời động viên đến các UEFers chuẩn bị bước vào kỳ thực tập

Bên cạnh mang đến những lời khuyên nhủ, cổ vũ đầy chân thành và ấm áp, tại buổi gặp gỡ, UEFers còn được phổ biến thông tin về quy trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục cũng như các điều cần lưu ý trước khi chính thức sang Nhật Bản. 
 
ThS. Lê Dũng phổ biến về những quy định trong chuyến đi

Bày tỏ sự hân hạnh khi được hợp tác cùng UEF trong các học kỳ doanh nghiệp, ông Nguyễn Phương Trình cho biết: “Các bạn hãy tự hào khi là một sinh viên UEF bởi vì ở thời điểm hiện tại, rất ít môi trường có thể sẵn sàng lắng nghe, chăm sóc và hỗ trợ sinh viên trong các hoạt động quốc tế nhiều như thế. Hy vọng rằng đây cũng sẽ là động lực để mỗi người tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và nối tiếp những thành tựu ấn tượng của các anh chị khóa trên tại nước bạn”. Trong đó, dám thử, dám trải nghiệm và dám sai là thông điệp mà ông Nguyễn Phương Trình muốn gửi đến các bạn sinh viên Nhà UEF.
 
Ông Nguyễn Phương Trình khẳng định sự trải nghiệm là điều quan trọng đối với mỗi người trẻ

Với mong muốn mang đến cho UEFers cái nhìn cụ thể hơn về môi trường sinh hoạt và làm việc tại Nhật Bản, chương trình còn có sự tham dự, chia sẻ của bạn Lê Nguyễn Minh Anh và Trần Thị Hải Ngân. Đây là hai bạn sinh viên vừa hoàn thành xong chương trình thực tập trong vòng 6 tháng tại xứ sở hoa anh đào. 
Các bạn đã mang đến những thông tin rất chi tiết về thời gian, tiện nghi sinh hoạt, văn hóa doanh nghiệp, phúc lợi cũng như nội dung công việc mà mình phải đảm nhiệm tại Nhật Bản. Trong đó, sự ấm áp, chu đáo và nhiệt tình hỗ trợ nhau trong mọi hoạt động của các anh chị đồng nghiệp là điều đã làm hai bạn ấn tượng sâu sắc nhất. Đối với Minh Anh và Hải Ngân, dù việc thích nghi với một cuộc sống mới có rất nhiều khó khăn nhưng chính sự đồng hành này đã giúp các bạn thêm vững tin để phát huy tốt các khả năng của mình. 
 

Các bạn sinh viên chia sẻ về những trải nghiệm của mình sau kỳ thực tập

Nói về thành quả gặt hái được sau hành trình này, bạn Minh Anh hào hứng bày tỏ: “Trong khoảng thời gian làm việc ở Nhật, chúng em được tiếp xúc với rất nhiều anh chị và bạn bè người Nhật. Điều này đã giúp em cải thiện không chỉ vốn tiếng Nhật phổ thông mà còn có khả năng sử dụng “phương ngữ”. Ở hiện tại, về phương diện ngôn ngữ Nhật, em cảm thấy tự tin về kỹ năng nói và nghe.” 
Có cùng quan điểm trên, bạn Hải Ngân khẳng định vốn tiếng Nhật của mình cũng đã có những bước “nhảy vọt” đáng kể. Bên cạnh đó, thời gian sống xa nhà, trải nghiệm nhiều hơn những giá trị của cuộc sống đã giúp bạn phát triển đồng thời kỹ năng lẫn sự tự tin của mình. 
 

Các bạn sinh viên chăm chú theo dõi và đặt câu hỏi về quá trình làm việc tại Nhật Bản

Trong thời gian sắp tới, sẽ có rất nhiều sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật tham gia chương trình thực tập tại xứ sở hoa anh đào để tìm kiếm cơ hội phát triển kỹ năng lẫn kiến thức cho bản thân. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong chương trình, các bạn sẽ có đủ sự tự tin và những hành trang cần thiết để có một kỳ thực tập thật đáng nhớ. 
 
Anh Thy 
Ảnh: Tuấn Anh 
TIN LIÊN QUAN