Hoạt động quốc tế

​UEFers trau dồi kỹ năng phỏng vấn với nhà tuyển dụng Nhật Bản

24/11/2023
24/11/2023
Có thể nói, trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo cùng với mức lương đáng mơ ước là những điều vô cùng thu hút các bạn trẻ. Hiện nay, nhiều sinh viên Nhà UEF có mong muốn được thử sức với cơ hội thực tập và làm việc tại các công ty Nhật Bản nhưng còn e ngại về buổi phỏng vấn bằng tiếng Nhật trước nhà tuyển dụng.
Hiểu được điều này, chiều 23/11, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã phối hợp với Đoàn - Hội Khoa và câu lạc bộ Hikari - Ngành Ngôn ngữ Nhật tổ chức buổi workshop “Kỹ năng phỏng vấn với nhà tuyển dụng Nhật Bản”
 



Workshop thu hút đông đảo sinh viên quan tâm và tham gia
 
Tham dự buổi workshop có ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật, ThS. Vương Minh Châu, cô Miyuki Igeta, thầy Nguyễn Ngọc Minh - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật. Tại đây, những chia sẻ của thầy cô đã giúp giúp UEFers nói chung và sinh viên Ngành Ngôn ngữ Nhật nói riêng có thêm kiến thức, kỹ năng chinh phục các nhà tuyển dụng Nhật Bản.
Mở đầu buổi workshop với câu hỏi “Làm thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng Nhật Bản?”, cô Miyuki Igeta khẳng định trang phục là cái nhìn đầu tiên để doanh nghiệp đánh giá về tác phong của ứng viên nên vô cùng quan trọng và cần được lưu ý. Để giúp sinh viên có được ấn tượng tốt ngay từ đầu, diễn giả đã chia sẻ về tiêu chí của người người Nhật khi đánh giá trang phục phỏng vấn phù hợp.  
Chia sẻ về cách người Nhật đánh giá các ứng viên, diễn giả cho biết: “Cái nhìn rất quan trọng - chiếm đến 55%, phần nghe chiếm 38% và ngôn ngữ (cách phát âm) chiếm 7%”.
 


Cô Miyuki Igeta chia sẻ những kỹ năng cần thiết để sinh viên tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng Nhật Bản 
 
Được biết đến là quốc gia gắn liền với tính kỷ luật, nhà tuyển dụng Nhật không chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài mà tác phong, cử chỉ của các ứng viên cũng được đánh giá rất kỹ lưỡng. Cô Miyuki Igeta đã hướng dẫn các bạn sinh viên cách gõ cửa theo văn hóa của nước Nhật, cách kéo cửa bằng hai tay lẫn cách cúi chào trước và sau buổi phỏng vấn. Diễn giả đặc biệt nhấn mạnh rằng xuyên suốt buổi phỏng vấn, các bạn phải chỉn chu, nghiêm túc trong từng cử chỉ đến khi kết thúc cuộc phỏng vấn. 
Để sinh viên có thể vận dụng kiến thức được học, diễn giả đã tạo cơ hội cho các bạn được thực hành trực tiếp ngay tại lớp học.
 



UEFers được trải nghiệm buổi “phỏng vấn thử”
  
Nhà tuyển dụng phỏng vấn để tìm ra sợi dây liên kết giữa các ứng viên và doanh nghiệp của mình, thế nên sự phù hợp cũng là điều được cô Miyuki Igeta nhắc đến. 
Bên cạnh đó, ThS. Vương Minh Châu khuyên sinh viên nên cân nhắc tìm hiểu kỹ lưỡng về các vấn đề như vị trí việc làm, mức lương, chế độ đãi ngộ,… trước khi nộp đơn phỏng vấn để tránh mất thời gian của bản thân cũng như nhà tuyển dụng.
Trong buổi workshop, diễn giả còn hướng dẫn UEFers cách viết CV sao cho chuyên nghiệp và ấn tượng, đồng thời chia sẻ những tin rao tuyển dụng uy tín để các bạn có thể tham khảo.
 





Sinh viên lắng nghe chia sẻ và đưa ra những thắc mắc để diễn giả giải đáp 
 
Từ những giải đáp của diễn giả và các thông tin bổ ích tại workshop, sinh viên Ngành Ngôn ngữ Nhật nói riêng và UEFers nói chung đã có thêm những kinh nghiệm cần thiết để có thể ứng dụng ở các buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng Nhật Bản trong tương lai.

Bảo Như 
Ảnh: Xuân Tú 
TIN LIÊN QUAN