Tin tức sự kiện

UEFers khám phá những câu chuyện về nhiếp ảnh cùng hai khách mời kỳ cựu trong lĩnh vực

11/10/2022
Nhiếp ảnh không chỉ đơn thuần là những khoảnh khắc được ghi lại bằng kỹ thuật, cảm xúc của người chụp mà mỗi tác phẩm còn được đặt để những câu chuyện khác nhau. Để sinh viên UEF hiểu rõ hơn về “hồn ảnh” cũng như cách vận dụng, chụp ảnh chất lượng và đúng mục đích, Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông đã tổ chức buổi talkshow với chủ đề “Ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật”. Hoạt động diễn ra vào cuối tuần qua - 9/10 với sự hưởng ứng của đông đảo sinh viên.
Tham dự chương trình có ThS. Hoàng Mi - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và truyền thông; ThS. Nguyễn Phát Tài - Giảng viên khoa Quan hệ công chúng và truyền thông.
Diễn giả là những nhân vật có thâm niên hoạt động trong nghề nhiếp ảnh với hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng: Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong và Nhiếp ảnh gia - Nhà báo Nick Út.
 

Hai diễn giả là những tiền bối kỳ cựu trong lĩnh vực nhiếp ảnh
 
Được biết nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đã có hơn 30 năm làm nghề còn nhiếp ảnh gia Nick Út đã có hơn 50 năm kinh nghiệm, từ những năm chiến tranh cho đến bây giờ. Hai diễn giả đều đồng nhất quan điểm và nhấn mạnh rằng: “Ảnh báo chí không được photoshop. Ảnh báo chí phải là tác phẩm trung thực, phản ánh hiện thực, nhanh và kịp thời. Còn ảnh nghệ thuật thì có quyền tự do sáng tạo”. 
Theo đó, hai khách mời cho biết, khi chụp ảnh, điều quan trọng nhất là truyền tải được nội dung mà mình muốn gửi đến người xem. Vì vậy đan xen với những bức ảnh trưng bày cho sinh viên thấy là những câu chuyện cảm động, nhân văn và ý nghĩa được tái hiện lại từ chính các tác giả.
 


Mỗi bức ảnh ẩn chứa một câu chuyện mà khi nhắc lại các tác giả đều nhớ như in từng khoảnh khắc
 
Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết: “Đến với nhiếp ảnh trước tiên cần có đam mê, còn phương tiện bây giờ thì dễ dàng, đôi khi chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể làm được. Đam mê kết hợp với những trải nghiệm, sự đầu tư dài và góc nhìn của bản thân sẽ tạo ra được tác phẩm có dấu ấn riêng biệt”.
“Bất cứ nghề gì cũng cần đam mê và sự kiên trì theo đuổi. Trong bức ảnh cần phải có sự đầu tư về ý tưởng, áp dụng các kỹ thuật phù hợp của nhiếp ảnh về nhất là ảnh phải có nội dung. Cứ chụp những gì mình thích, tay nghề sẽ được rèn luyện qua tháng ngày” - diễn giả cho biết thêm. 
 


Góc nhìn của mỗi người sẽ tạo nên những dấu ẩn riêng cho bức ảnh
 
Bên cạnh việc lắng nghe những câu chuyện thú vị, UEFers đã được xem những bộ ảnh đặc sắc do chính hai tác giả thực hiện. Trong đó, câu chuyện xoay quanh bức ảnh "Em bé Napalm" của tác giả Nick Út đã gây nhiều xúc động. 
Hoạt động đã giúp sinh viên UEF có thêm nhiều góc nhìn chân thật, thực tế về công việc nhiếp ảnh. Hơn hết là hiểu rõ về dấu ấn phân biệt của các tác phẩm, thể loại ảnh khác nhau. Những câu chuyện mà hai diễn giả kể lại và hành trình để tạo nên các sản phẩm ấn tượng đã nung nấu thêm tình yêu đối với nhiếp ảnh của nhiều UEFers. Các bạn đã bày tỏ sự quan tâm, cầu thị bằng cách đặt ra nhiều câu hỏi hấp dẫn và nhận được giải đáp tận tình từ phía khách mời. 
 
Quy Nguyễn; Ảnh: Media Team (TT.TT-TT)
TIN LIÊN QUAN