Tin tức sự kiện

UEFers trau dồi kỹ năng giao tiếp liên văn hóa trong đàm phán với các quốc gia Asian

19/10/2022
Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, các nước đang từng bước hội nhập, kết nối để cùng nhau phát triển. Và để quá trình kết nối này thành công, điều kiện đầu tiên là phải nắm rõ văn hóa của nước mình và nước bạn. 
Với mong muốn giúp sinh viên UEF trau dồi kỹ năng giao tiếp liên văn hóa trong đàm phán, Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông đã tổ chức workshop "Vận dụng kỹ năng giao tiếp liên văn hóa vào đàm phán với các quốc gia Asian" vào chiều này 18/10 vừa qua, với sự đồng hành của diễn giả khách mời – anh Trần Khoa Trí.
 
Đại diện Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông gửi quà cảm ơn diễn giả 
 
Mở đầu buổi chia sẻ, diễn giả đã giúp sinh viên hiểu rõ khái niệm "đàm phán" là gì và phân biệt giữa "đàm phán' với "tranh biện". Nói đến đàm phán, chúng ta thường nghĩ ngay đến những cuộc trao đổi kịch tính, nảy lửa. Tuy nhiên, khác với tranh biện là sẽ có bên thắng – bên thua, đàm phán là quá trình trao đổi, thảo luận giữa hai hay nhiều bên sao cho tất cả các bên tham gia đều có lợi.
Trong đàm phán, kiến thức và phong thái là hai yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một cuộc đàm phán thành công. Kiến thức thể hiện qua việc chúng ta chắc chắn về những điều nói ra, còn phong thái đến từ sự tự tin và sự khiêm nhường.
 
 
Diễn giả phân tích yếu tố văn hóa trong đàm phán
 
Diễn giả chia sẻ, trước khi bắt đầu cuộc đàm phán, các bên tham gia sẽ làm quen, giới thiệu lẫn nhau, có thể là giới thiệu về văn hóa, lịch sử, ẩm thực, chính trị,… của quốc gia mình. Nếu bạn không am hiểu văn hóa rất dễ mất điểm trong mắt đối phương và phần giới thiệu xem như thất bại. 
Để có được nền tảng kiến thức vững vàng, phong thái tự tin, bên cạnh việc học tập, nghiên cứu trên lớp thì sự trải nghiệm, quan sát, gặp gỡ nhiều người,… là một điểm cộng rất lớn. Đây cũng là cách giúp chúng ta tư duy nhạy bén hơn.
Giao tiếp trong đàm phán đòi hỏi chúng ta phải chú ý đến các yếu tố như: bối cảnh (là những gì giác quan mình có thể cảm nhận được: bố cục, đồ vật, nhân vật,…); tổ hợp (là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau); đồng nhất (quan tâm một yếu tố, khía cạnh nào đó), nhất quán (hướng đến chủ đề chung của cuộc đàm phán).
 
 
Nhiều thắc mắc của sinh viên được giải đáp
 
Thông qua buổi worskhop, anh Trần Khoa Trí cũng đã đưa ra những lời khuyên đến sinh viên UEF, nhất là việc các bạn hãy học tập nghiêm túc khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Những kiến thức học ở trường chính là kiến thức nền tảng, cơ bản mà từ đó, các bạn sẽ dễ dàng chinh phục và nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp sau này.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN