Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Báo cáo chuyên đề] Phong cách lãnh đạo 4.0 qua góc nhìn chuyên gia về quản trị

09/10/2023
Với mong muốn đưa kiến thức thực tiễn vào môn học, UEF luôn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận các case-study cụ thể. Bên cạnh các hoạt động như workshop hay talkshow, mỗi học kỳ các Khoa thường xuyên tổ chức những buổi báo cáo chuyên đề gắn liền với môn học, với sự tham gia của những “người thầy doanh nhân”. 

Tối 3/10 vừa qua, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh đã được gặp gỡ diễn giả Trần Thị Minh Yến - CEO & Founder Mikian service and consultant CO. Ltd. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ truyền tải kiến thức thực tế cho sinh viên trong môn Quản trị học. Bằng vốn kinh nghiệm lâu năm ở vị trí lãnh đạo các thương hiệu, diễn giả đã chia sẻ những thông tin bổ ích đến các bạn sinh viên.

 
 
UEFers gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ từ diễn giả Trần Thị Minh Yến

Diễn giả đã đưa ra nhiều thông tin thú vị với chủ đề: “Phong cách lãnh đạo trong làm việc nhóm trong thời đại 4.0”.
Trong doanh nghiệp, lãnh đạo là khả năng, năng lực định hướng, dẫn dắt, khuyến khích và tạo động lực cho các thành viên trong nhóm hoặc nhân viên của công ty. Đây là kỹ năng có tác động trực tiếp đến phong cách làm việc của các thành viên trong tập thể, tổ chức và doanh nghiệp. Trong thời đại 4.0, lãnh đạo nhóm đòi hỏi cao về sự linh hoạt, nhanh nhẹn.

Mở đầu buổi báo cáo là một câu hỏi đánh đúng trọng tâm của chủ đề: Lãnh đạo là gì? Các bạn sinh viên đã trực tiếp tìm hiểu và đưa ra câu trả lời của mình. Tổng kết lại, theo diễn giả, lãnh đạo không phải chỉ là dẫn dắt đội nhóm mà còn phải lãnh đạo được chính bản thân mình.  

 
Diễn giả chia sẻ về những kiến thức cơ bản của lãnh đạo

Tiếp đó, diễn giả chia sẻ về 8 dạng phong cách lãnh đạo hiện nay gồm: lãnh đạo dân chủ, lãnh đạo độc đoán, lãnh đạo trao quyền, lãnh đạo chiến lược, lãnh đạo chuyển đổi, lãnh đạo giao dịch, lãnh đạo huấn luyện, lãnh đạo quan liêu. Theo đó, diễn giả trực tiếp phân tích rõ từng dạng phong cách lãnh đạo, minh họa bằng những hình ảnh thực tế để các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn. 
 


Những phân tích thực tế về phong cách lãnh đạo được diễn giả chia sẻ 

Một nhà lãnh đạo thật sự cần phải có rất nhiều tố chất trong đó bao gồm cả những yếu tố công nghệ và những cách thức quản lý có hiệu quả. Diễn giả đã chia sẻ một số cách thức như: kiểm soát năng suất làm việc, sử dụng phần mềm quản lý, hoạch định chiến lược có khoa học, phân chia công việc hợp lý, tổ chức và phân tầng hệ thống. 

Ngoài ra yếu tố Marketing trong lãnh đạo cũng rất quan trọng. “Marketing trong lãnh đạo 4.0 là quá trình tạo ra, truyền tải và trao đổi giá trị để tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và các bên liên quan với nhau nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp” - Cô Minh Yến nhấn mạnh
 
Sinh viên lắng nghe và nhiệt tình tương tác với diễn giả 

Ngày nay, một lãnh đạo muốn xây dựng một đội nhóm thật tốt cần phải có những tố chất quan trọng như: Phải biết sử dụng mạng xã hội, phải là người gần gũi, lắng nghe, tương tác và phản hồi với nhân viên và khách hàng. Quan trọng hơn là phải là tấm gương đối với nhân viên.  

Chuyên đề kết thúc bằng một bài tập nhỏ với những câu hỏi trắc nghiệm tổng kết lại những kiến thức đã trình bày. Buổi báo cáo của diễn giả Minh Yến đã giúp UEFers tích lũy thêm kiến thức cho môn Quản trị học, hiểu được phong cách lãnh đạo thời 4.0, tạo tiền đề để có thể hướng đến mục tiêu trở thành những nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai. 

 
Trung tâm Thông tin - Truyền thông 
TIN LIÊN QUAN