Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[BCCĐ] Quản lý doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số

29/09/2022
Thế giới sau gần 40 năm dịch chuyển từ “môi trường truyền thống” sang “môi trường số”, gần như mọi thứ đã diễn ra khác đi rất nhiều ở các quá trình quản trị, sản xuất kinh doanh. Nhiều ý kiến cho rằng Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới. Với mỗi một doanh nghiệp, mỗi cách thức vận hành, mô hình tổ chức khác nhau thì định nghĩa về chuyển đổi số cũng khác. 

Hiểu được tầm quan trọng trong việc quản lý doanh nghiệp thời đại, khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề tại học phần Quản trị chiến lược vào ngày 26-27/9/2022 vừa qua. Tại đây, các bạn sinh viên được bổ sung, cập nhật kiên thức thực tế cho học phần Quản trị chiến lược và giao lưu với hai diễn giả đang là quản lý cấp cao trong các công ty trong và ngoài nước.  

Từ góc nhìn một Chủ tịch - CEO của công ty Thạch Anh ITT, ông Nguyễn Hồng Thạch đã đặt câu hỏi lớn cho sinh viên UEF về mục tiêu cuộc đời của các bạn. Bằng công cụ “Bánh xe cuộc đời” diễn giả đã giúp sinh viên lượng hóa và trực quan hóa về các mục tiêu sống của các bạn tốt hơn. Từ đây, diễn giả giúp các bạn liên hệ về mục tiêu doanh nghiệp và hiểu rõ về định nghĩa quản trị chiến lược. 

 



Ông Nguyễn Hồng Thạch là một gương mặt thân quen với các thành viên Nhà FBA

Chuyên gia cho biết Quản trị chiến lược đơn giản là tìm mọi cách để thực hiện mục tiêu kinh doanh theo một tiến trình logic và khoa học. Sinh viên rất thích thú khi được tiếp cận đặt cách câu hỏi theo 4W+1H hay 2 W+1H để trả lời trong quá trình thực thi chiến lược cũng như ứng dụng các triết lý từ Phật giáo, Toán học trong kinh doanh. Cuối buổi báo cáo, diễn giả đã gửi tặng sinh viên 10 chữ mà ông đã đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm đó là: Cho-Học-Hành-Nghe-Nói-Doanh-Nhẫn-Liều-Dẫn. 10 chữ này sẽ giúp các bạn có thể thay đổi cuộc đời trong tương lai. 

Ở lớp học khác cùng học phần báo cáo chuyên đề, bà Phạm Thanh Trúc - Giám đốc Vận hành Công ty TNHH SX-TM-XD Thành Công Thành đã nói về tầm quan trọng trong Doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số. Đây được xem là chủ đề đang nhận được sự quan tâm của các nhà chiến lược toàn thế giới trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau dịch. 

 



Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh đã rất thích thú với phần chia sẻ của chuyên gia Phạm Thanh Trúc

Tại buổi báo cáo, diễn giả đã cho sinh viên UEF thấy rõ các thuận lợi và khó khăn trong chiến lược chuyển đổi số và gải pháp chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa nhỏ. Ngoài ra, ma trận về cấp độ trưởng thành số (Digital Maturity) được diễn giả giới thiệu  tới sinh viên nhằm đánh giá hiện trạng số của các doanh nghiệp và từ đó có giải pháp tư vấn chuyển đổi phù hợp hơn. Các giải pháp chính được diễn giả đề xuất doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số là: áp dụng giải pháp bên thứ ba-chuyên gia IT, sử dụng các công cụ quản trị số đã được tùy chỉnh, và cuối cùng là áp dụng công nghệ AI & Machine learning cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Từ những thông tin trên, chắc hẳn sinh viên khoa Quản trị kinh doanh đã hiểu rõ về chuyển đổi số ngày nay tại doanh nghiệp, từ đó dễ dàng tìm được con đường nghề nghiệp trong tương lai. 

 
Tin: Hồng Sơn - Thủy Tiên
Ảnh: Trung tâm Thông tin - Truyền thông
TIN LIÊN QUAN