Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Tham quan DN - HK1B] Sinh viên FBA học hỏi nhiều kiến thức bổ ích tại nhà máy Yakult

15/12/2023
Tại học kỳ 1B năm học 2023 - 2024, khoa Quản trị Kinh doanh UEF đã tổ chức chương trình học thực tế thông qua việc tham quan nhà máy Yakult tại tại Khu Công nghiệp Vietnam - Singapore, Bình Dương, đây là buổi học ngoại khóa tại môn học Quản trị chất lượng theo chương trình đào tạo gắn kiến thức với thực tiễn của doanh nghiệp. 

Ngày nay quản trị chất lượng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, một tổ chức, nó cho phép họ xác định đúng hướng sản phẩm cần cải tiến, phù hợp với những mong đợi của khách hàng. Điều này là cơ sở để chiếm lĩnh, mở rộng thị trường và tăng cao vị thế, sự uy tín của doanh nghiệp, tổ chức trên thị trường.  Song song với việc học lý thuyết các bạn sinh viên còn được trải nghiệm thực tế tại một công ty áp dụng quản trị chất lượng rất tốt để các bạn quan sát và mô tả lại quy trình sau khi đi tham quan và rút ra những bài học bổ ích cho công việc trong tương lai.
 

Buổi tham quan giúp sinh viên biết về lịch sử hình thành, phát triển và quy trình hoạt động của Công ty Yakult
 
Khởi đầu từ Nhật Bản: công ty Yakult Honsha, thành lập vào năm 1955. Đến nay đã xuất hiện tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Yakult Việt Nam có mặt tại Việt Nam vào ngày 26/06/2006. Trải qua hơn 17 năm hình thành và phát triển, ở Việt Nam Yakult hiện có duy nhất 1 dòng sản phẩm với 1 dung tích duy nhất.

Thông qua chuyến tham qua thực tế này, sinh viên hiểu được qui trình sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng cao và tự động hóa, từ quá trình sản xuất ra vỏ chai Yakult từ hạt nhựa polystyrene được nhập trực tiếp từ Nhật Bản đến qui trình tạo ra sản phẩm sữa chua uống lên men Yakult hoàn chỉnh. Bắt đầu từ việc chuẩn bị nguyên liệu, lên men, pha trộn, rót sữa, đóng gói hoàn chỉnh. Quy trình sản xuất của nhà máy Yakult được thực hiện bằng hệ thống tự động hoá và khép kín hoàn toàn, tay người không chạm vào sữa trong quá trình sản xuất, nên số lượng nhân viên rất ít, chỉ khoảng 40-50 người. Toàn bộ các thiết bị, máy móc sản xuất được đều được nhập từ Nhật 100%. Ở nhà máy Yakult khi kiểm tra chất lượng là sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm, chất lượng không khí và bề mặt sàn, thiết bị (kiểm tra định kỳ hàng tháng). Vậy nên bề mặt sàn bên trong nhà máy Yakult rất sạch sẽ, máy móc sáng bóng. Còn về kiểm định chất lượng sản phẩm thì sữa trước khi đưa ra thị trường sẽ lưu kho khoảng 2 ngày để chờ có kết quả kiểm định chất lượng đảm bảo an toàn rồi mới đưa đến tay người tiêu dùng.

 


Sinh viên Lê Thị Huynh cho biết: “Trong chuyến đi, em được tham quan trực tiếp công nghệ dây chuyền sản xuất khép kín của nhà máy và được xem hệ thống mở hiện đại của Yakult .Được trực tiếp tham quan quy trình khử trùng chai, quy trình chiết xuất và nhãn mác để cho ra những chai sữa đạt chất lượng .Thấy được những ứng dụng của công nghệ trong sản xuất, phong cách làm việc hiện đại”.

Cạnh đó, sinh viên Lê Trúc Vy thích thú với quá trình trải nghiệm tại chuyến đi, Vy cho rằng ở mỗi khâu trong quy trình đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, đều có những quy định và tiêu chí cụ thể cho từng giai đoạn trong quá trình sản xuất ví dụ như nhiệt độ nuôi và bảo quản lợi khuẩn hay tiêu chí đóng gói, bao bì phải được đảm bảo đầu ra một cách nghiêm ngặt, đảm bảo khi đưa ra thị trường sẽ là những sản phẩm với chất lượng đồng nhất. Tất cả các thiết bị, khu vực sản xuất được vệ sinh định kì và mỗi ngày, nhà máy hoạt động gần như tự động và hiện đại. Mỗi giai đoạn trong quy trình đều có các tiêu chí và quy định cụ thể để đảm bảo chất lượng đầu ra của quy trình cũng như là đầu vào của các khâu trong quy trình đó.” 

 


Sau buổi học hỏi, các bạn cũng được trải nghiệm dùng thử sản phẩm Yakult và nhận được các món quà lưu niệm từ công ty thông qua việc trả lời các câu hỏi. Như vậy, việc học lý thuyết kết hợp với thực tế giúp cho các bạn sinh viên hứng thú và hình dung ra được những điều các bạn cần chuẩn bị cho công việc sau này, những mơ ước và kế hoạch lớn hơn sẽ nhanh chóng thành hiện thực. 
 
Thanh Mỹ
TIN LIÊN QUAN