Tin tức sự kiện

JLPT là gì? Luyện JLPT hiệu quả cùng Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF

21/08/2023

Là người mới bắt đầu trong công cuộc học tiếng Nhật. Bạn hoang mang giữa rất nhiều khái niệm. Với mục tiêu sử dụng được tiếng Nhật trong công việc hay đi du học. Chắc hẳn không ít lần bạn được nghe về “chứng chỉ JLPT”. Thế nhưng chứng chỉ JLPT là gì? Làm cách nào để đánh giá năng lực tiếng Nhật trên thang điểm của JLPT?

Cùng Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF tìm hiểu nhé.

  1. Chứng chỉ JLPT là gì?

JLPT - 日本語能力試験(にほんごのうりょくしけん) được tổ chức bởi Sở Giao dịch Quỹ Nhật bản và Nhật bản Giáo dục và Dịch vụ từ những năm 1984.

Tương tự như chứng chỉ IELTS trong tiếng Anh. Ở tiếng Nhật chứng chỉ JLPT là chứng chỉ bạn có thể đạt được khi vượt qua một kỳ thi kiểm tra năng lực Nhật Ngữ. Có tên đầy đủ là Japanese - Language Proficiency Test. 

Nay chứng chỉ JLPT đã được tổ chức trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. 

Chứng chỉ không phân biệt tuổi tác, giới tính. Tất cả người không sử dụng tiếng Nhật làm ngôn ngữ mẹ đẻ đều có thể tham gia kỳ thi này. 

2. Các cấp độ của JLPT là gì

Sau khi đã biết được chứng chỉ JLPT là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu cấp độ của JLPT nhé.

Chứng chỉ JLPT được chia thành các cấp độ N. Bắt đầu bằng N5 (dễ nhất) đến N1 (Khó nhất).

Có thể hiểu đơn giản là:

Trình độ cơ bản - sơ cấp: N5, N4

Đây được coi là kiến thức cơ bản nhất. Với kỹ năng nghe và hiểu tình huống giao tiếp và các cuộc hội thoại tương đối đơn giản. Chủ đề thường nhật. Phản xạ và trả lời trong cấp độ này thông thường khá chậm. Nắm được các bảng chữ cái tiếng Nhật như: Kanji, Hiragana, katakana. Kỹ năng đọc hiểu văn bản xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày. Nắm được khoảng 700 chữ Hán tự phổ thông.

Trình độ trung cấp: N3

Ở trình độ này, không chỉ đòi hỏi về kiến thức tiếng Nhật mà còn cần phải hiểu văn hóa Nhật Bản ở một trình độ nhất định.

Chứng nhận N3 công nhận kỹ năng đọc hiểu của bạn thuộc trình độ trung cấp, có thể đọc hiểu cách diễn đạt báo chí và văn chương. Bạn có thể tóm tắt được nội dung, diễn tả theo lối suy nghĩ riêng. 

Tốc độ đọc hiểu nhanh. Thông thường khoảng 1000 chữ Hán thông dụng. 

Trình độ cao cấp: N2, N1

Nếu N2 là kiến thức nâng cao, người đạt chứng chỉ này có thể giao tiếp thành thạo như người bản xứ thì cấp độ N1 thể hiện bạn có thể sử dụng tiếng Nhật vô cùng thuần thục ở trình độ cao cấp.

Bạn cần có những kỹ năng gì khi mong muốn đạt được N2. Tốc độ nghe nhanh cùng khả năng tiếp thu tốt. Đọc nhanh, nắm được cách diễn đạt ý của tác giả.

N1 nâng cấp lên thành có thể nghe hiểu chi tiết, cấu trúc lý luận,... Đọc được đa dạng nội dung kể cả các loại văn bản trừu tượng cao

3. Luyện JLPT hiệu quả cùng Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF

Không chỉ là lý thuyết suông. Khóa học luyện thi JLPT tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF còn mang đến kiến thức về văn hóa xã hội Nhật Bản. Thông qua bài giảng của giáo viên Việt Nam và giáo viên Bản xứ.

Khóa học đi từ cấp độ cơ bản nhất dành cho các bạn vừa mới bắt đầu với ngôn ngữ xứ hoa Anh Đào đến luyện thi chứng chỉ N2. 

Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF tự tin mang đến những tiết học chất lượng, hiệu quả.

Tìm hiểu thêm thông tin về Khóa học tiếng Nhật - Luyện thi tiếng Nhật N5 đến N2

TIN LIÊN QUAN