Tin tức sự kiện

Nên học TKT hay TESOL? Chứng chỉ TKT là gì? Chứng chỉ TESOL là gì?

09/10/2023

Nhu cầu học tiếng Anh ngày một tăng, giáo viên tiếng Anh trở thành 1 trong những ngành nghề HOT hiện nay. Để trở thành giáo viên giảng dạy tiếng Anh đạt chuẩn đương nhiên không thể thiếu được nghiệp vụ giảng dạy chuyên nghiệp. Nên học TKT hay TESOL? Chứng chỉ TKT là gì? Chứng chỉ TESOL là gì? Trở thành câu hỏi được nhắc đi nhắc lại rất nhiều. 

Tùy vào nhu cầu của cá nhân và nhà tuyển dụng sẽ có một câu trả lời khác nhau. Mỗi chứng chỉ đều có cho mình một ưu, nhược điểm riêng. 

Cùng Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF tìm hiểu xem chứng chỉ nào sẽ phù hợp với bạn nhé!

1. Chứng chỉ TKT là gì?

Chứng chỉ TKT (kiến thức giáo viên) được viết tắt của “The Teacher Knowledge Test. Là chứng chỉ của hệ thống Cambridge ESOL từ năm 2005. 

Ai có thể sử dụng chứng chỉ này? Nếu bạn là giáo viên tiếng Anh tiểu học, TH, đại học hoặc cao đẳng. Nhưng điều bạn có để chứng minh năng lực chỉ mới là các chứng chỉ về kiến thức. Đây sẽ là một chứng chỉ lý tưởng để bạn chứng minh năng lực chuyên môn của mình. 

2. Chứng chỉ TESOL là gì?


Được viết tắt từ cụm từ Teaching English of Speakers of Other Languages. TESOL thường được gọi là chứng chỉ phương pháp giảng dạy tiếng Anh. Là chứng chỉ được rất nhiều nhà giáo ưa chuộng. Vì nó không chỉ mang lại kiến thức, kinh nghiệm mà còn là công việc lương cao.

Ngày nay không chỉ nhà giáo chú ý đến mà học viên và phụ huynh cũng tin tưởng vào chứng chỉ này.

3. Nên học TKT hay TESOL?

Để lựa chọn chính xác thì bạn cần hiểu rõ nhu cầu của bản thân và sự khác biệt giữa TKT và TESOL

TKT là một bài kiểm tra chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge ESOL. Dành cho giáo viên chưa có kinh nghiệm giảng dạy hay bằng cấp nghiệp vụ. Bài thi TKT là bài thi trắc nghiệm và không nằm trong khung tam chiếu Châu Âu.

TESOL được biết đến là chứng chỉ kiến thức về giảng dạy tiếng Anh. Bồi dưỡng và phát triển kỹ năng giảng dạy cho giáo viên từ thiết kế bài giảng, đánh giá kết quả đến thực hành giảng dạy. 

Yếu tố thực hành vào thực tiễn hiệu quả giúp chứng chỉ TESOL được sử dụng nhiều hơn. 

4. Kết luận:

Kiến thức tốt chỉ là một điểm trong rất nhiều điểm để đánh giá bạn có phù hợp để trở thành một giáo viên. Là một sinh viên mới ra trường hay bạn vừa chuyển ngành thì thứ còn thiếu chắc hẳn sẽ là kinh nghiệm và chuyên môn. 

Điều mà các khóa học về nghiệp vụ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một chứng chỉ với hình thức thi lấy chứng chỉ thì TKT là lựa chọn tốt cho bạn.

Còn nếu bạn chưa có kinh nghiệm giảng dạy, mong muốn nâng cao kỹ năng thì TESOL sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

Về phía nhà tuyển dụng thì tùy vào mỗi nơi sẽ có một cách đánh giá và lựa chọn khác nhau. Vì vậy ngoài những thông tin trên, các bạn nên tìm hiểu về nhu cầu của bản thân và nhà tuyển dụng. Trước khi lựa chọn nên học TKT hay TESOL nhé

TIN LIÊN QUAN