Hoạt động sinh viên

Chuẩn bị “hành trang đứng lớp” cho sinh viên định hướng theo nghề giảng dạy Tiếng Anh

23/03/2023
Với mục tiêu trang bị cho sinh viên những kiến thức, thông tin về công việc giảng dạy Anh ngữ, sáng nay - 22/3, workshop “TESOL - Hành trang đứng lớp” đã diễn ra, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ nhiều Khoa khác nhau. Diễn giả của buổi workshop là ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền - Thạc sĩ TESOL tại Curtin University (Úc).
Tham dự buổi workshop còn có: TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Viện trưởng Viện Quốc tế, Chủ tịch Hội TESOL TP.HCM; TS. Phạm Huy Cường - Trưởng khoa Tiếng Anh UEF; ThS. Bùi Thị Thúy Quyên - Phó Trưởng khoa Tiếng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ UEF.
 

TS. Phạm Huy Cường - Trưỏng khoa Tiếng Anh UEF chia sẻ tại buổi workshop
 
Tại buổi workshop, các nội dung: “Chuẩn bị gì cho nghề dạy học?”, “Kỹ năng quản lý lớp học”, “Những phẩm chất của một giáo viên giỏi” được ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền tóm gọn lại thành các từ khóa rồi lồng ghép vào trò chơi ô chữ, tạo nên không khí hào hứng, thú vị cho các bạn sinh viên. 
 

Diễn giả Hoàng Thị Ngọc Hiền là Thạc sĩ TESOL tại Curtin University (Úc)
 
Theo diễn giả, việc sắp xếp chỗ ngồi trong lớp quyết định rất nhiều đến hiệu quả của buổi học. “Ở cách sắp xếp lớp học thông thường, chỉ có các bạn học sinh ngồi ở bàn trên là tập trung học tập, số còn lại thì hay lơ là, làm việc riêng” - cô Ngọc Hiền nói. 
Để khắc phục tình trạng này, cô Ngọc Hiền cho biết: “Cô thường phân chia học sinh ngồi thành 2 vòng tròn đối mặt nhau, bắt cặp và cùng làm việc nhóm. Cô sẽ giao cho cả lớp một chủ đề cụ thể, sau khoảng thời gian chuẩn bị, từng bạn sẽ đứng vào trung tâm của 2 vòng tròn để trình bày. Nhiệm vụ của các bạn còn lại là lắng nghe, ghi chú và nhận xét. Nhờ  vậy, học sinh của cô cảm thấy thú vị và thường xuyên phát biểu hơn”.
 

Cách sắp xếp lớp học theo 2 vòng tròn có hiệu quả cao 

Một điều không kém phần quan trọng là duy trì không khí tích cực. “Khi học một điều mới lạ, mắc lỗi là không thể tránh khỏi. Khi gặp sai sót, học sinh thường thấy xấu hổ, buồn bã, vậy nên rất cần một người ở bên động viên khích lệ. Nhiệm vụ này nên là của giáo viên đứng lớp” - ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền nhắn nhủ.
Diễn giả cũng khuyên rằng không nên dùng những từ ngữ hạ thấp hay la hét để khiến trách lỗi sai của các bạn học sinh. Điều đó chỉ làm các bạn càng thêm sợ tiếng Anh, càng dễ mắc thêm nhiều lỗi. 
 

Cách để tạo không khí tích cực trong lớp học
 



Sinh viên chăm chú tham gia hoạt động của buổi workshop
 
Bên cạnh đó, diễn giả Hoàng Thị Ngọc Hiền còn đưa ra thêm nhiều thông tin để xây dựng một lớp học hiệu quả như: đặt ra những điều luật hợp lý để lớp học không trở nên hỗn loạn, giáo viên cần có kế hoạch và giáo án cụ thể cho từng buổi học, bản thân giáo viên cũng cần liên tục học tập để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng sư phạm,...
Tham dự buổi workshop, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc đánh giá đây là một buổi workshop hữu ích, cung cấp cho các bạn sinh viên cái nhìn tổng quan về nghề giảng dạy tiếng Anh.  
TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc cũng nhắn nhủ thêm rằng: “TESOL chính là một cánh cửa giúp cho những bạn vốn không phải là sinh viên Ngôn ngữ Anh và các ngành liên quan có thể theo đuổi một cơ hội việc làm đầy triển vọng”.
 

TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc đánh giá cao giá trị thực tiễn buổi workshop mang lại

Các buổi workshop trang bị kiến thức về ngành nghề thường xuyên được UEF tổ chức cùng sự đồng hành của những chuyên gia có kiến thức sâu trong lĩnh vực. Nhờ những buổi workshop này, các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận thêm nhiều ngành nghề mới, nhìn ra được cơ hội việc làm triển vọng và dễ dàng hơn trong việc định hướng tương lai của bản thân.
 

UEF thường xuyên tổ chức các buổi workshop tạo điều kiện tiếp cận với cơ hội việc làm triển vọng cho sinh viên
 
TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) là chứng chỉ quốc tế có hiệu lực vô thời hạn đã được công nhận ở 80 quốc gia trên thế giới. Đây là chứng chỉ cần thiết cho những giáo viên tiếng Anh muốn giảng dạy ngôn ngữ này tại các quốc gia mà tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN