Tin tức sự kiện

​Những dấu ấn trong mô hình hợp tác doanh nghiệp năm 2023 của UEF

22/01/2024
Hợp tác doanh nghiệp là hoạt động quan trọng trong giáo dục đại học nói chung và UEF nói riêng. Chính vì vậy, Nhà trường rất chú trọng đầu tư vào việc kết nối doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế, mở rộng cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên.
 
 
Trong năm 2023 vừa qua, ký kết hợp tác MOU, MOA với các doanh nghiệp là dấu ấn đáng chú ý của UEF bởi số lượng và quy mô đối tác ngày càng tăng và hoạt động ở đa lĩnh vực. Song song đó, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF cũng đẩy mạnh các mô hình khác nhằm mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp trong quá trình học tập và làm việc. Cùng nhìn lại những dấu ấn trong mô hình hợp tác doanh nghiệp năm 2023 của Nhà UEF nhé! 
 
Đa dạng mô hình hợp tác doanh nghiệp trong năm 2023
 
Ký kết hợp tác MOU, MOA cùng các doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực
Trong năm 2023, UEF đã mở rộng ký kết hợp tác với gần 70 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội đa lĩnh vực trong và ngoài nước, chưa kể các tổ chức giáo dục đại học. Nhà trường luôn nỗ lực tìm kiếm, kết nối và có nhiều phiên làm việc với các doanh nghiệp để đi đến việc ký kết hợp tác MOU, MOA. 
Nổi bật trong tháng 4/2023, UEF đã ký kết MOU với 12 doanh nghiệp hoạt động trong nhóm ngành Luật như: Công ty luật Rajah & Tann LCT Lawyers, Công ty Luật TNHH PLF, Công ty Luật TNHH MTV Bến Nghé - Sài Gòn, Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam, Công ty Luật TNHH Khánh An Phát, Công ty Luật TNHH MTV Việt Đông Á,... và một đơn vị phát thanh là Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM - VOH.
 
Tháng 4, UEF đẩy mạnh ký kết với các đối tác hoạt động trong nhóm ngành Luật
 
Đặc biệt, tháng 7/2023 có thể xem là tháng “bội thu” nhất năm khi liên tục ký kết với 16 doanh nghiệp nhóm ngành kinh doanh - quản lý - tài chính (Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Tổng công ty Dịch vụ số Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Công ty Cổ phần Dizim…), 1 doanh nghiệp nhóm ngành báo chí - truyền thông (Báo Thanh niên) và 13 doanh nghiệp nhóm ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn (Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch & Thương mại TST; Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt; Công ty Cổ phần Vietluxtour; Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại dịch vụ Du lịch Đất Việt…)
Tiếp tục trong những tháng cuối năm, số lượng đối tác này tiếp tục tăng và phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp, hiệp hội tổ chức cũng ngày một đa dạng, phong phú hơn. Cụ thể, từ tháng 10 đến hết tháng 12/2023, UEF đã ký kết thành công với 19 đơn vị (Hiệp hội Du lịch TP.HCM và UEF; Hiệp hội võ thuật thế giới (WoMAU); Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Phú Nhuận; Công ty TNHH SmartR…).
 
UEF tiếp tục mở rộng hệ thống đối tác, đưa số lượng doanh nghiệp ký kết MOU tăng mạnh 
 
Sự đa dạng ở các đối tác của UEF mang đến cơ hội học tập, thực tập và việc làm cho sinh viên ở tất cả các nhóm ngành.
Internship Orientation - Chuỗi hoạt động trang bị hành trang trước kỳ thực tập 
1. Mock-Interview & Job Fair mang đến nhiều cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên
Mock-Interview & Job Fair là sự kiện thường niên do Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp tổ chức. Năm 2023, hoạt động được tổ chức 2 lần, vào tháng 2 và tháng 9 tương ứng với đợt thực tập tháng 4 và tháng 10 của sinh viên. Sự kiện này diễn ra với quy mô lớn, thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gần như gấp đôi những năm trước. Số lượng ứng viên cũng theo đó tăng lên. Cơ hội việc làm cho các bạn đa dạng và rộng mở. Đây là hoạt động trọng điểm trong chuỗi chương trình chuẩn bị hành trang từ giảng đường đến doanh nghiệp cho UEFers - Internship Orientation.
 
Mock Interview & Job Fair là sự kiện luôn thu hút đông đảo sinh viên tham gia
 
Ở cả 2 đợt, sự kiện được diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày. Tương ứng với mỗi buổi là một nhóm ngành học. Điểm nhấn trong đợt tháng 9 là sự có mặt của 13 khách sạn 5 sao tại TP.HCM tham gia tuyển dụng như Renaissance Riverside Saigon, Vinpearl Landmark 81 - Autograph Collection, Sheraton Saigon Hotel & Towers, Caravelle Sài Gòn,... Sinh viên nhóm ngành Quản trị khách sạn có thêm cơ hội thực tập chất lượng cao trong một môi trường chuyên nghiệp và đẳng cấp.
 
13 khách sạn 5 sao tham gia tuyển dụng UEFers trong ngày hội việc làm đợt tháng 9
 
2. Chuỗi workshop trang bị những kỹ năng cần thiết cho UEFers trước kỳ thực tập
Song song với hoạt động ngày hội việc làm là những buổi workshop, talkshow trang bị hành trang cho sinh viên, giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thực tập quan trọng. Diễn giả chia sẻ tại hoạt động này thường là các doanh nhân, cấp quản lý đến từ các nhà tuyển dụng. Vì vậy, các anh, chị biết rõ mình cần ứng viên như thế nào và ứng viên cần làm gì để có được vị trí thực tập tốt nhất, và xa hơn là được doanh nghiệp giữ lại làm việc.
Điểm đáng chú ý trong chuỗi workshop này là sự phối hợp tổ chức giữa các Khoa đào tạo với Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp để mang đến những chủ đề phù hợp với từng ngành nghề.
 
Hoạt động workshop, talkshow trang bị kỹ năng trước thực tập cho sinh viên có sự góp mặt của nhiều diễn giả, khách mời doanh nghiệp
 
Những nội dung quan trọng thường được các diễn giả chia sẻ tập trung vào kỹ năng viết CV, kỹ năng trả lời phỏng vấn, tác phong khi tham gia phỏng vấn và đi thực tập chính thức,... Ngoài ra, để truyền thêm động lực cho các bạn sinh viên mạnh dạn theo đuổi đam mê, các diễn giả còn kể những câu chuyện làm nghề thú vị. UEFers cũng vì vậy được mở rộng góc nhìn, có những định hướng đúng đắn và sâu sắc hơn cho những bước đi tiếp theo. 
Kết nối số lượng lớn doanh nghiệp trong nước và quốc tế cho sinh viên thực tập
UEFers có 2 đợt thực tập vào năm 2023, đợt tháng 4 và đợt tháng 10. Trước mỗi kỳ thực tập, sinh viên đều được Nhà trường hỗ trợ và trang bị mọi kỹ năng cho các bạn. UEF luôn đảm bảo doanh nghiệp thực tập cho sinh viên. 
Đặc biệt là chương trình Internship Nhật Bản đã đưa hơn 100 sinh viên khởi động kỳ thực tập quốc tế tại xứ sở hoa Anh Đào trong năm 2023. Hầu hết, lựa chọn này được các bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật ưu tiên. Mỗi kỳ thực tập của các bạn kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra còn có các đợt thực tập ngắn hạn tại Singapore, Campuchia, Thái Lan cho sinh viên Quan hệ công chúng và truyền thông, Quan hệ quốc tế.
Cho đến thời điểm hiện tại, lần lượt đã có nhiều sinh viên trở về, kết thúc kỳ thực tập quốc tế thành công. Nhiều bài học giá trị được đúc kết, kinh nghiệm thực chiến và bản lĩnh của UEFers cũng tăng lên nhiều lần.
 
Nhà UEF luôn tổ chức tiễn chân các đoàn sinh viên sang Nhật Bản thực tập
 
Trong quá trình sinh viên thực tập, đại diện Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Ban lãnh đạo Nhà trường có tổ chức những chuyến thăm doanh nghiệp, thắt chặt mối quan hệ hợp tác. Đồng thời theo sát và cập nhật tình hình thực tập của các bạn, đảm bảo luôn sát cánh cùng sinh viên ngay cả khi các bạn “sống” trong môi trường doanh nghiệp. Đối với nhóm sinh viên thực tập tại Nhật Bản, Nhà UEF cũng cố gắng tạo điều kiện để các lãnh đạo Nhà trường sang thăm hỏi, động viên các bạn sinh viên và mở rộng thêm hệ thống đối tác quốc tế.
 
Đại diện UEF luôn có những chuyến thăm hỏi doanh nghiệp - nơi có sinh viên UEF đang thực tập
 
Tăng cường hoạt động Company Tour - UEFers thêm trải nghiệm thực tế
Hơn 40 chuyến tham quan, học tập thực tế, kiến tập tại doanh nghiệp được tổ chức cho sinh viên trong năm vừa qua. Với số lượng đối tác lớn, mỗi tháng Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp đều phối hợp với các Khoa tổ chức hoạt động Company Tour cho sinh viên. Đây là cơ hội để các bạn tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp, tích lũy thêm nhiều bài học thực tiễn bổ ích song song với lý thuyết chuyên môn trong trường, lớp. 
 
UEFers tích lũy nhiều bài học thực tiễn qua hoạt động Company Tour
 
Ngoài ra, việc đưa sinh viên đến với doanh nghiệp giúp các bạn sớm tiệm cận với môi trường làm việc, kết nối thêm nhiều mối quan hệ mới từ các anh, chị trong nghề. Từ đó mở rộng cơ hội nghề nghiệp về sau cho các bạn. Đa số, các doanh nghiệp được kết nối để UEFers đến tham quan và học hỏi thuộc địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, các đơn vị ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và xa hơn là Cần Thơ, Đà Nẵng cũng được nhà trường cố gắng tạo điều kiện. 
 
Những chuyến đi xa tăng hứng thú học tập, khơi nguồn cảm hứng mới cho các bạn sinh viên
 
Điểm lại một số điểm đến nổi bật của UEFers trong năm qua như: Nhà máy Ajinomoto, Công ty Cổ phần Công nghiệp in và bao bì Khang, FPT Software, Cảng quốc tế Gemalink, Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (AHTP), Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp, Kho bạc Nhà nước TP.HCM, Công ty TNHH Yoshimoto Mushroom Việt Nam, Công ty dịch vụ Mobifone, Caravelle Hotel Saigon, Khách sạn Four Points Đà Nẵng, Công ty truyền thông Cát Tiên Sa, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), Nhà máy Yakult,...
 
Những câu chuyện nghề từ các anh, chị đang thực chiến tại doanh nghiệp đã mở ra cho UEFers nhiều góc nhìn mới về con đường mình theo đuổi
 
Có thể thấy, mô hình hợp tác doanh nghiệp của UEF rất đa dạng, luôn được chú trọng và đầu tư qua từng năm. Riêng năm 2023, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và các Khoa, Viện đã làm rất tốt vai trò của mình, đẩy mạnh nhiều hoạt động mới trong việc đưa môn học vào thực tiễn, mở rộng mạng lưới đối tác trong và ngoài nước. Có lẽ, dấu ấn đặc sắc nhất là kết nối và đưa hơn 100 sinh viên sang Nhật Bản khởi động kỳ thực tập doanh nghiệp quốc tế. Tất cả sẽ là đòn bẩy vững chắc cho năm 2024 có thêm nhiều bước đột phá mới. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN