Tin tức sự kiện

UEFers có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị với vai trò giáo viên tiếng Nhật

01/06/2022
Xây dựng môi trường học tập thực tế để giúp sinh viên sớm tiếp cận nghề nghiệp, đặc biệt là các bạn quan tâm đến con đường sư phạm, Khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế UEF đã tổ chức buổi trải nghiệm làm giáo viên tiếng Nhật vào sáng nay - 31/5. Hoạt động có sự đồng hành của Trung tâm Nhật ngữ Tatosa và sự quan tâm tham gia của đông đảo sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật. 
 

Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật
 
Tham gia với vai trò cố vấn, giám khảo của chương trình là các thầy, cô có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy: TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế; bà Sái Thị Mây - Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Tatosa; thầy Cao Đỗ Quyền, cô Lý Như Quỳnh, cô Nguyễn Trần Vũ Thư, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Giảng viên tiếng Nhật khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế UEF. 
Trước khi bước vào chương trình chính thức, UEFers đã được tìm hiểu sơ lược về tình hình dạy và học tiếng Nhật ở Việt Nam. Một số câu hỏi như: có bao nhiêu đơn vị đào tạo tiếng Nhật, tiếng Nhật được công nhận và đưa vào giảng dạy trong chương trình THPT ở Việt Nam năm nào, đối tượng có thể tham gia học tiếng Nhật tại Tatosa, tiếng Nhật được thí điểm ở cấp tiểu học của Việt Nam năm nào,... đều được các bạn đưa ra đáp án chính xác. Qua đó, có thể thấy tinh thần học tập, tìm hiểu và niềm đam mê của sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật Nhà UEF. 
 

Các bạn sinh viên có phần thể hiện tốt nhất trên nền tảng Kahoot
 
Phát biểu mở đầu hoạt động, TS. Võ Văn Thành Thân cho biết: “Mong rằng qua buổi trải nghiệm hôm nay, các bạn sinh viên sẽ tiếp tục mạnh dạn đăng cai tổ chức và đăng ký tham gia thêm nhiều hoạt động nữa để gia tăng sự năng động cũng như phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Giáo viên là một công việc không dễ dàng, làm sao truyền tải cho người học hiểu được bài giảng là điều thầy cô luôn trăn trở. Thông qua hoạt động này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về nghề sư phạm tiếng Nhật để từ đó, sinh viên có mong muốn theo đuổi con đường này sẽ trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết”.
 

TS. Võ Văn Thành Thân chia sẻ đầu chương trình
 
Theo đó, 4 nhóm sinh viên đăng ký đã có màn “hóa thân” thành các thầy, cô giáo và đã cố gắng hoàn thành “buổi dạy” của mình. Những nội dung được các bạn đưa vào khi tập sự làm giáo viên chủ yếu xoay quanh từ vựng và ngữ pháp trong tiếng Nhật. Bên cạnh một số bạn tỏ ra còn lúng túng, bỡ ngỡ với vai trò mới thì cũng có những sinh viên đã thể hiện tròn vai và nhận được sự khen ngợi của các thầy, cô.
Sau phần trình bày của các nhóm, ban cố vấn đã đưa ra những đóng góp, nhận xét về tác phong, cách tương tác, cách xưng hô,... Ngược lại, UEFers cũng đặt nhiều câu hỏi về cách xây dựng giáo trình, phương pháp giảng dạy và cách giải quyết nhiều tình huống thực tế giữa sinh viên và giảng viên. 
 




UEFers đã có những trải nghiệm đáng nhớ với vai trò giáo viên tiếng Nhật
 


Các thầy, cô đã có những góp ý để các bạn hoàn thiện bản thân nếu tiếp tục theo đuổi con đường giảng dạy
 
Kết thúc phần dự thi, nhóm sinh viên Lê Thành Nhân, Đỗ Nguyễn Nhật Khanh và Phan Vũ Bình Nguyên đã giành giải nhóm được yêu thích nhất. Giải Nhất của cuộc thi trải nghiệm làm giáo viên tiếng Nhật thuộc về các bạn Nguyễn Thị Hoa Sen, Lâm Thị Triều Dương và Đỗ Hoàng Hương My với giải thưởng là voucher 100% khóa học tiếng Nhật tại Trung tâm Tatosa. Các nhóm còn lại cũng nhận được voucher trị giá 50% khóa học. 
 

Đội thi "hóa thân" thành giáo viên tốt nhất 
 

Nhóm các "thầy giáo" với phong cách hài hước được UEFers yêu thích nhất
 



Các bạn sinh viên cũng tích cực tương tác để 4 đội thi hoàn thành vai trò của mình
 
Được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, bên cạnh kiến thức chuyên môn, giáo viên cần nhiều yếu tố khác mà đòi hỏi những người định hướng theo đuổi con đường này cần phải liên tục trau dồi, nâng cấp. Hoạt động này đã giúp các bạn sinh viên hình dung rõ hơn về lĩnh vực giảng dạy. Qua đó, những bạn trẻ mong muốn dấn thân sẽ rút ra được các bài học và rèn luyện thêm những điều còn thiếu sót. 
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: Thế Thăng
TIN LIÊN QUAN