Tin tức sự kiện

​UEFers được trang bị kiến thức về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

25/03/2022
Nhằm nâng cao kiến thức thực tế về doanh nghiệp Nhật Bản, chuẩn bị hành trang cho các bạn sinh viên trong kỳ thực tập sắp tới, vào ngày 22/2, 1/3 và 8/3, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã phối hợp cùng Văn phòng Okita Nhật Bản tổ chức chuỗi workshop trực tuyến với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản”
Trong buổi khai mạc, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, TS. Hồ Viễn Phương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các diễn giả hỗ trợ UEF tổ chức khóa học bổ ích này và chúc mừng các bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật được chọn tham gia. 
Cạnh đó, TS. Võ Văn Thành Thân – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế nhấn mạnh chuỗi workshop về “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” lần này sẽ giúp bổ sung kiến thức thực tiễn cho 2 môn học Văn hóa kinh doanh Nhật Bản và Đàm thoại thương mại bằng tiếng Nhật để sinh viên UEF có thể vận dụng trong công việc sau khi tốt nghiệp.
 
workshop doanhnghiep NhatBan
workshop doanhnghiep NhatBan
Các buổi workshop diễn ra trực tuyến với sự tham gia của sinh viên UEF và sinh viên Nhật Bản 
 
Buổi giao lưu đầu tiên diễn ra ngày 22/2 với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” của diễn giả Okita Fumio – Đại diện Văn phòng Okita, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc đưa doanh nghiệp phát triển ra quốc tế và vốn đầu tư nước ngoài. Ông chia sẻ với mục tiêu giúp các bạn sinh viên khái quát về Quản lý kinh doanh kiểu Nhật, hình dung hình ảnh người quản lý mà công ty Nhật cần và hiểu biết thực tế về cách vận hành một công ty Nhật Bản. 
Từ đó, mỗi sinh viên có thể nhận thức và tự đặt mục tiêu cho bản thân, sẵn sàng trở thành nhà quản lý kinh doanh kiểu Nhật thời đại mới trong tương lai. Đặc biệt phải kể đến Triết lý kinh doanh được ông rất đề cao: Ba hướng tốt 三方よし (Sanpo Yoshi) -『売り手よし、買い手よし、世間よし』-Tốt cho người bán, tốt cho người mua và tốt cho xã hội.
Buổi workshop thứ hai diễn ra vào ngày 1/3 với chủ đề “Điểm quan trọng trong kinh doanh xuất khẩu” do cô Ayaka Fujikawa – có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phát triển kế hoạch sản phẩm tại công ty thương mại trình bày chia sẻ. 
Bài giảng tập trung vào việc giúp sinh viên biết được hiện trạng xuất khẩu thực phẩm hiện nay tại Nhật Bản, hiểu được những vấn đề công ty Nhật phải đối mặt trong xuất khẩu, từ đó suy ra được những điểm đặc biệt quan trọng trong kinh doanh xuất khẩu. 
Thông qua việc nắm bắt được hình ảnh của công việc xuất khẩu, mong muốn sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên tham gia chương trình có nguyện vọng làm việc trong ngành kinh doanh xuất khẩu.
 
workshop doanhnghiep NhatBan
workshop doanhnghiep NhatBan
workshop doanhnghiep NhatBan
Các diễn giả đã mang đến cho sinh viên nhiều thông tin bổ ích về doanh nghiệp Nhật Bản 
 
Buổi nói chuyện thứ ba vào ngày 8/3 do cô Yoshiko Suzuki – có kinh nghiệm nhiều năm trong vai trò Tư vấn viên doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật mở rộng đầu tư ra nước ngoài, chia sẻ với chủ đề “Marketing quốc tế”. Workshop nhằm giúp các bạn sinh viên quan tâm và đang học hỏi về Nhật Bản có thể lý giải được sự khác nhau của kinh doanh trong và ngoài nước. Hiểu thêm về ngành Marketing tại Nhật Bản. 
Qua đó, thấy được tầm quan trọng của “cầu nối” giữa 2 nước, điểm mấu chốt để thành công xuyên quốc gia hướng mỗi cá nhân sẽ trở thành “cầu nối” trong tương lai.
Kết thúc chương trình, đại diện văn phòng Okita chia sẻ: “Chỉ với thời gian ngắn ngủi, chúng tôi rất vui khi nhận được sự tham gia của các sinh viên. Hy vọng kiến thức tích lũy khi tham gia chương trình sẽ được các em vận dụng thật tốt. Chúng tôi rất mong chờ những sự hợp tác sắp tới trong cầu nối kinh doanh giữa hai nước, đặc biệt là có sự chung tay của các sinh viên UEF tương lai”.
Chuổi workshop đã cung cấp cho các bạn sinh viên nhiều thông tin hữu ích về ngôn ngữ và kiến thức chuyên ngành. Đây là hành trang vững chắc giúp các bạn vận dụng hiệu quả trong kỳ thực tập sắp tới tại các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. 
 
Khoa NN&VHQT 
TIN LIÊN QUAN