Tin tức sự kiện

​Kick-off cuộc thi “We are on social media”: Khám phá vũ trụ sáng tạo nội dung cùng chuyên gia

09/05/2023
Nhằm mang đến sân chơi chất lượng để các bạn sinh viên năng động thỏa mãn đam mê sáng tạo nội dung, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC) phối hợp với Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) và các câu lạc bộ đã tổ chức cuộc thi ​ “We are on social media”
Sáng nay - 8/5, chương trình kick-off cuộc thi đã được tổ chức. Hoạt động ra mắt kênh Podcast Yolo - You Only Live Once do nhóm sinh viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông thực hiện và buổi giao lưu cùng diễn giả Duy Khiêm Ngố - Youtuber, Content Creator cũng đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình. 
Tham dự buổi kick-off có: ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Giám đốc VOH; TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; TS. Nguyễn Văn Tường - Trưởng ngành Tâm lý học; ThS. Phạm Thái Hiền - Trưởng ngành Công nghệ truyền thông; lãnh đạo các Phòng, Viện, Trung tâm cùng tập thể giảng viên của Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.
 

TS. Nhan Cẩm Trí phát biểu tại chương trình
 
Phát biểu tại buổi kick-off, TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ: “Tại UEF, các hoạt động sinh viên được diễn ra liên tục nhằm tạo điều kiện để các bạn vận dụng kiến thức được học vào thực tế, đặc biệt, các cuộc thi chính là thước đo đo lường những kỹ năng của bản thân sinh viên”. 
Đánh giá rằng “​We are on social media” là một cuộc thi bổ ích nhưng không kém phần hấp dẫn khởi đầu cho học kỳ mới, TS. Nhan Cẩm Trí bày tỏ mong muốn cuộc thi sẽ tiếp cận được đến nhiều bạn sinh viên hơn nữa. 
Kick-off cuộc thi “We are on social media” và kênh Podcast Yolo
Lý giải về việc định hướng 2 hình thức thể hiện là Podcast và phim ngắn, ThS. Nguyễn Phát Tài cho biết: “Âm thanh là một trong những hình thức truyền tải đặc biệt của con người. Từ khi còn là một bào thai, chúng ta đã có thể lắng nghe, thấu hiểu nó rồi. Phim lại là hình thức truyền tải những câu chuyện một cách hiệu quả nhất. Do đó, chúng tôi mong rằng bằng những phương tiện này, các bạn được bày tỏ những quan điểm của bản thân về cuộc sống này”. 
 

Đội ngũ xây dựng kênh Podcast Yolo
 
Tại cuộc thi này, các bạn sẽ có cơ hội cùng đồng đội hiện thực hóa những ý tưởng mà mình đang ấp ủ, trực tiếp học hỏi và thực hành quy trình sản xuất sản phẩm truyền thông từ những bước xây dựng ý tưởng đầu tiên cho đến triển khai câu chuyện, tiến hành quay dựng, hậu kỳ,... 
Cuộc thi sẽ bao gồm 3 vòng chính: vòng loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Mỗi vòng thi sẽ có những thể lệ và yêu cầu khác nhau nhằm thử thách khả năng ứng biến, sáng tạo của các thí sinh. Lưu ý, độ dài tối đa của một sản phẩm dự thi là 10 phút đối với thể loại Podcast và 20 phút đối với phim ngắn. Đặc biệt, giải thưởng của cuộc thi lên đến 2,5 triệu đồng.
Cũng trong chương trình kick-off, các khách mời cùng khán giả đã được lắng nghe bản chiếu sớm của số Podcast đầu tiên của kênh Podcast Yolo. Với chủ đề thú vị, giọng nói truyền cảm của host cùng với chất lượng âm thanh tốt, bản chiếu sớm đã nhận về sự ủng hộ của toàn thể hội trường. 
Theo PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà, kênh Podcast là thành quả lao động không mỏi mệt của nhóm sinh viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, đây sẽ là nơi công bố những sản phẩm Podcast chất lượng do chính UEFers thực hiện tại studio của Nhà trường.
Khám phá vũ trụ sáng tạo nội dung 
Để trang bị những hành trang cho các “nhà leo núi” chinh phục cuộc thi ​ “We are on social media”, đồng thời hiểu được những câu chuyện xoay quanh việc sáng tạo nội dung, các bạn sinh viên đã có cơ hội giao lưu với diễn giả Duy Khiêm Ngố. Đây là một trong số những Youtuber đời đầu và cũng là một nhà sáng tạo nội dung với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề. 
 

Diễn giả Duy Khiêm đã có kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung
  
Chia sẻ về phương pháp làm nội dung thu hút, anh Duy Khiêm cho biết: “Trước hết, nội dung của các bạn phải hợp thời, phù hợp với thị hiếu của người xem tại thời điểm đó; thứ hai, nội dung phải đáp ứng được tính giải trí, tức là nó cần phải hay, phải tạo ra được giá trị cho người xem. Bên cạnh đó, cần phải xác định đúng nhóm đối tượng mà bạn hướng tới để đảm bảo nội dung mà bạn đang làm thỏa mãn tệp khách hàng của bạn. Cuối cùng, tính nhân văn là điều các bạn phải đặt lên hàng đầu”. 
Anh Duy Khiêm cũng đã “bật mí” những kinh nghiệm của bản thân trong việc triển khai Podcast và phim ngắn. Về Podcast, diễn giả khuyên rằng nên chú trọng yếu tố âm thanh của sản phẩm. Đối với yêu cầu của giọng nói, lưu ý phải nói rõ, không phải giọng vùng miền. 
Về việc làm phim, diễn giả lưu ý các bạn sinh viên cần phải chú trọng kịch bản, bộ phim dù dài hay ngắn cũng cần đem lại hứng thú cho khán giả bằng những tình tiết mang yếu tố kịch tính. 
 


Các bạn sinh viên thể hiện sự hứng thú về cuộc thi nói riêng và việc sáng tạo nội dung nói chung
 
Bên cạnh đó, diễn giả Duy Khiêm cũng đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình làm nghề như cách để không bị “bí” ý tưởng, cần làm gì nếu cạn kiệt sự sáng tạo hay là vượt qua thất bại như thế nào. Những bài học thú vị trên đã được các bạn sinh viên hào hứng tiếp nhận. 
Đặt nhu cầu của sinh viên làm trung tâm của hoạt động giáo dục, Nhà trường luôn chú trọng tạo nên những sân chơi bổ ích, hấp dẫn, mang đến cơ hội phát triển toàn diện đến cho sinh viên. Chính vì lẽ đó, năng động, sáng tạo, chuyên môn cao và thái độ cầu tiến chính là những điểm mạnh của các thành viên Nhà UEF. Mong rằng, bằng những cơ hội được trao, UEFers sẽ không ngừng rèn luyện để vững bước trên hành trình tương lai.
 




Tại UEF luôn có những sân chơi bổ ích, hấp dẫn, mang đến cơ hội phát triển toàn diện cho sinh viên
  
Và với thí sinh của cuộc thi, Nhà UEF chúc các bạn sẽ tự tin, mạnh dạn thử sức và học hỏi được nhiều bài học qua hành trình “We are on social media”.
Cũng đừng quên “đặt gạch” đón chờ những sản phẩm đầu tư, chất lượng của kênh Podcast Yolo nhé. 

Phương Anh
Ảnh: Thành Thắng
 
TIN LIÊN QUAN