Hành trang nghề nghiệp

Cần có hồ sơ việc làm lý tưởng để có được việc làm lý tưởng

22/10/2015
Tại sao cần cập nhật hồ sơ việc làm ?
Trước khi bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ phải làm họ chú ý đến bạn bằng hồ sơ việc làm của mình. Bạn cần phải giới thiệu sơ qua trước khi đi vào trọng tâm.
Phần này sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên và cảm hứng để giúp bạn hoàn thành bản hồ sơ việc làm một cách hoàn hảo và thuyết phục nhà tuyển dụng nhất.


Hãy bắt đầu viết!
Hãy luôn ghi nhớ 6 lời khuyên cho một bản hồ sơ  việc làm đơn giản sau đây.
  1. Tiếp tục gửi yêu cầu đến nhà tuyển dụng – .doc, pdf, docx, rtf
    1. Giới thiệu tóm tắt là tốt nhất – chi tiết về việc làm hiện tại và việc làm gần đây, ít nói về việc làm trong quá khứ
    2. Văn bản đơn giản, rõ ràng – hãy chắc chắn ai cũng có thể hiểu được
    3. Sử dụng một phông chữ – các cách thức định dạng và dễ đọc để khiến hồ sơ của bạn nổi bật hơn
      1. Ghi thông tin liên hệ xuống phía dưới cùng – chứ không phải ở trên đầu hoặc ở giữa bản hồ sơ
      2. Nhấn mạnh các kỹ năng cụ thể – có liên quan đến việc làm mà bạn đang ứng tuyển
Cách bạn lên danh sách và mô tả kinh nghiệm làm việc trước đây là đặc biệt quan trọng. Một số yếu tố nhất định có trong vị trí mà bạn đã giữ trước đây. Đó là:
  • Tên công ty và địa chỉ
  • Vị trí bạn giữ
  • Ngày bắt đầu làm và ngày nghỉ
  • Mô tả ngắn gọn trách nhiệm trong công việc đó
    • Thành tích – nên thể hiện và đề cập cụ thể sao cho thành tích của bạn sẽ liên quan đến lợi ích và có ảnh hưởng tới nhà tuyển dụng tiềm năng.
Dưới đây là một ví dụ về cách trình bày để dễ dàng đọc hiểu
“Nâng cao hiệu suất và đưa một trung tâm tư vấn khách hàng không hiệu quả với tinh thần làm việc kém thành một trung tâm hoạt động có hiệu quả, được tập trung về chất lượng và tổ chức của doanh nghiệp, tăng doanh thu lên 12%, giảm chi phí xuống còn 25% và giảm tỉ lệ thay thế nhân viên xuống”
Đôi khi bạn không có dữ liệu và số liệu để kể câu chuyện công việc của bạn. Bạn có thể sẽ phải viết chung chung một chút, nhưng đừng có vô lý quá. Dưới đây là một ví dụ:
“Phụ trách tính toán chi phí và kiểm kê sản xuất với trọng tâm đặc biệt về dệt may nhập khẩu. Kết quả đã chỉ ra sự thay đổi lớn trong chiến lược mua chung của công ty.”
Xem xét bối cảnh
Tất cả mọi thứ bạn đưa vào trong hồ sơ phải được đặt trong một bối cảnh. Bao gồm các thông tin chi tiết, và viết chúng theo cách sẽ trở thành mối quan tâm và lợi ích đặc biệt dành đến cho người bạn muốn dành lấy công việc từ họ.
Đừng viết:
“Tôi thuần thục kỹ năng điều phối.”
Mà phải viết:
“Tôi sử dụng kỹ năng điều phối vào việc … và được chứng minh nó rất có giá trị trong việc … bởi vì …
Bạn thấy gì không? Hãy đặt nó vào trong một bối cảnh.
Chất lượng từ phù hợp
Một mặt cũng khá quan trọng là bạn nên thêm nhiều thông tin vào để tô điểm thêm cho hồ sơ của mình, tuy nhiên bạn cũng cần phải cẩn thận để ngôn ngữ không được quá hoa mỹ.
Hãy chắc chắn rằng bạn viết rõ ràng và chính xác, và trên tất cả (cái này là hiển nhiên, nhưng nhiều người lại hay bỏ qua), hãy chắc chắn rằng ngữ pháp và chính tả được viết ra một cách chính xác.
Để có kết quả tốt nhất, hãy cho kết quả!
Có hai việc chính mà hầu hết nhà tuyển dụng đều quan tâm. Kết quả, và kết quả. Trước khi bạn có được công việc lý tưởng, bạn phải chứng minh được bạn đã đạt được những kết quả gì cho người khác. Bạn phải chỉ ra CÁCH mà bạn đạt được, và chính xác bạn đã đạt được ĐIỀU GÌ.
Một lần nữa, nó sẽ là tất cả trong quá trình bạn kể câu chuyện việc làm của bản thân. Đừng viết:
“Tăng doanh số bán hàng lên 20%. ”
Hãy viết:
” Giới thiệu và triển khai thực hiện các chương trình đào tạo cũng như nhiệm vụ dựa trên chương trình ưu đãi cho nhân viên bán hàng, điều này đã làm cải thiện doanh số bán hàng trực tiếp lên 20% trong một năm.”
Công việc khác nhau, phiên bản khác nhau
Các công việc mà bạn ứng tuyển có thể là trong cùng một ngành nghề và người tuyển dụng cũng có thể là cùng một kiểu người. Nhưng mỗi một lần lại phỏng vấn sẽ lại có một sự khác biệt.
Vì vậy, cần phải để ý rằng mỗi một lần ứng tuyển thì hồ sơ của bạn sẽ phải khác nhau.
Trước khi bạn nhấn ‘Lưu’…
Mỗi một nhà tuyển dụng đều đánh giá cao tính chính xác và chú ý đến từng chi tiết. Vì vậy, trước khi bạn lưu hồ sơ (hoặc thậm chí tệ hơn là gửi nó), hãy kiểm tra lại một lần nữa. Và một lần nữa. Sau đó, nhờ một người nào khác kiểm tra giúp bạn. Hãy chắc chắn rằng không có lỗi chính tả hay ngữ pháp, được viết bằng một thì và giọng điệu phù hợp, và trên tất cả, các thông tin đều phải chính xác.
Một bản hồ sơ tuyệt vời sẽ tạo nên một chặng đường dài hướng tới công việc lý tưởng của bạn. Một bản hồ sơ nghèo nàn chắc chắn sẽ làm lỡ cơ hội này. Không còn nghi ngờ rằng bạn sẽ làm mọi thứ có thể để được trở thành ứng cử viên tốt nhất mà bạn có. Hãy chắc chắn rằng hồ sơ của bạn là tốt nhất.
 
 
TIN LIÊN QUAN