Hành trang nghề nghiệp

[I.O 2024] UEFers sẵn sàng chinh phục môi trường làm việc đa văn hóa

21/12/2023
Thực tập trong môi trường đa văn hóa luôn là ước mơ được nhiều người trẻ hướng tới. Thông qua việc gặp gỡ và giao lưu với các anh chị, đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia khác nhau, các bạn sẽ có cơ hội để trau dồi kinh nghiệm và tiếp cận với những giá trị văn minh, tiến bộ trên thế giới. Và câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để sinh viên vượt qua cú sốc văn hóa và tận dụng tối đa khoảng thời gian thực tập của mình để học hỏi và hoàn thiện bản thân?
Đi tìm đáp án cho vấn đề này, vào ngày 20/12, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp phối hợp với công ty Central Retail Việt Nam tổ chức buổi workshop: "Kỹ năng làm việc trong môi trường văn hoá đa quốc gia". Tại đây các bạn đã được giao lưu và lắng nghe những câu chuyện đầy cảm hứng xoay quanh hành trình chinh phục những công ty đa quốc gia từ các chuyên gia. Hoạt động cũng nằm trong chuỗi workshop trang bị hành trang thực tập cho sinh viên khóa 2020 đang diễn ra sôi nổi tại UEF. 
 


Buổi workshop có sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên khóa 2020
 
Đồng hành và mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên là những diễn giả với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong môi trường đa quốc gia: Ông Thanawat Saeheng - Head of HRBP Nguyen Kim, bà Nguyễn Hoàng Lộc Uyển - Head of Human Resources Property, bà Đào Kim Ngôn - Talent Acquisition Director, bà Võ Thị Bích Thuận - HRBP Manager,  ông Trương Anh Duy - HRBP Assistant Manager.
 

Đại diện UEF trao thư cảm ơn đến các diễn giả
 
Về phía UEF, workshop có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp.
Bên cạnh đó còn có các khách mời đến từ doanh nghiệp: Anh Nguyễn Quốc Khánh - Talent Acquisition Manager, chị Phạm Thị Hoài Như - Human Resources Business Partner Intern.
Mở đầu buổi workshop, TS. Nhan Cẩm Trí đã gửi gắm những lời động viên đến các bạn sinh viên khóa 2020. Thầy cho biết: “Trong các kỳ thực tập, sinh viên UEF luôn được đánh giá cao bởi sự năng động, sáng tạo cũng như tinh thần cầu tiến, chịu khó học hỏi của mình. Chính vì thế, thầy hy vọng rằng các em sẽ tiếp nối truyền thống đáng tự hào của anh chị đi trước, hoàn thành môn học cuối cùng của mình dưới mái nhà UEF một cách giá trị và xuất sắc nhất. Dù biết sẽ có nhiều khó khăn nhưng hãy cố gắng hết sức để học nghiêm túc, làm nghiêm túc. Rồi các bạn sẽ nhận được quả ngọt là cơ hội trở thành nhân viên chính thức mà nhiều người ở ngoài ao ước”.
 

TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ và động viên tinh thần trước khi sinh viên khóa 2020 bắt đầu kỳ thực tập 
 
Đến với workshop, các bạn UEFers được lắng nghe những góc nhìn và câu chuyện thú vị xoay quanh quá trình làm việc trong các công ty toàn cầu. Theo các diễn giả, khi trở thành một “thành viên” của doanh nghiệp đa văn hóa, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều loại người với tư duy và cách làm việc khác nhau. Một trong những phương pháp hiệu quả để đối phó với chuyện này chính là dành thời gian để “hiểu”: Hiểu mình, hiểu nghề và hiểu các bên liên quan. Chỉ khi có hiểu biết nhất định về bản thân cũng như công việc mình đang làm thì bạn mới có thể xây dựng được sự tự tin, từ đó thiết lập ra các nguyên tắc làm việc chung cho những người cộng sự.
Bên cạnh đó, không nhận được công việc để làm là một trong những tình trạng mà sinh viên thường gặp khi bắt đầu thực tập, đặc biệt là tại các công ty đa quốc gia. Giải quyết vấn đề này, diễn giả cho biết các bạn cần cẩn thận nhìn lại bản thân cũng như quá trình làm việc của mình tại công ty. Nếu vẫn chưa xác định được vấn đề, hãy mạnh dạn hỏi các anh chị cấp trên hoặc người quản lý trực tiếp của bạn. Thể hiện tinh thần chủ động và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp là một trong những mấu chốt sẽ giúp bạn trở thành nguồn lao động chất lượng. 
 


Các diễn giả tích cực mang đến những bí quyết giúp UEFers phát triển trong môi trường đa văn hóa
 
Trang bị các yếu tố về văn hóa, thị trường và khả năng sử dụng ngôn ngữ phù hợp là những điều cơ bản phải biết trước khi bước vào một doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể thật sự hòa nhập và thể hiện năng lực của mình trong môi trường đa văn hóa, thực tập sinh cần có sự chuẩn bị chi tiết hơn. 
Với mong muốn giúp các bạn có một kỳ thực tập ý nghĩa và hiệu quả, tại workshop, các diễn giả đã mang đến nhiều bí quyết bổ ích cho các UEFers. Trong đó, có thể kể đến như: đảm bảo tiến độ và nắm rõ công việc mình đang thực hiện, cởi mở lắng nghe góp ý của mọi người với tinh thần, có sự cam kết với bản thân và công việc, hợp tác để cùng phát triển,... Mỗi vị trí công việc sẽ đòi hỏi những yêu cầu riêng. Nhưng “global mindset” và tinh thần cầu tiến, tích cực học hỏi mới là điều quan trọng hơn cả. 
 


Nhiều cơ hội thực tập và việc làm mở ra cho UEFers tại buổi workshop
  
Ứng dụng tốt các phương pháp trên thì dù là người hướng nội hay hướng ngoại thì bạn cũng có thể tạo ra nhiều giá trị xuất sắc trong công việc, từ đó xây dựng thành công cho riêng mình. 
Buổi workshop đã mang đến cho các UEFers nhiều góc nhìn và kiến thức bổ ích trong quá trình làm việc với các công ty đa quốc gia. Hy vọng rằng những kinh nghiệm này sẽ trở thành hành trang quý giá để các bạn chinh phục chiếc “vé thông hành” đến những vị trí công việc mà mình mong muốn.
 
Anh Thy
Ảnh: Xuân Tú
TIN LIÊN QUAN