Hoạt động sinh viên

Điểm danh những bộ môn mới trong Giải Thể thao Sinh viên - Olympic UEF 2021

16/03/2021
Ngày 21/3 tới đây, Giải thể thao sinh viên - Olympic UEF 2021" sẽ chính thức khai mạc và dự kiến tranh tài đến hết ngày 25/4. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất năm dành cho sinh viên UEF với nhiều nội dung thi đấu từ cá nhân đến đồng đội.
Với mùa giải năm nay, bên cạnh những bộ môn quen thuộc như: bóng đá (nam/nữ), kéo co hỗn hợp nam – nữ, các vận động viên (VĐV) sẽ còn được dịp thể hiện tài năng ở những hạng mục mới cũng như sự trở lại của những bộ môn "đã lâu không gặp".


Giải thể thao sinh viên là dịp để UEFers chung sức, khoe tài
Bóng chuyền nam
Với bộ môn này, mỗi đơn vị (Khoa – Viện) được đăng ký 1 đội tuyển, tối đa 12 vận động viên. Trang phục thi đấu thống nhất trong toàn đội theo Luật bóng chuyền. Cách xếp hạng sẽ được tính theo hướng dẫn của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam 2012.
Thể dục Aerobic
Mỗi đơn vị (Khoa – Viện) cử một đội tuyển tham dự gồm 10 đến 12 sinh viên. Nội dung thi đấu trong 4 phút với cấu trúc bài thi: 
- Tháp nâng người: 1 tháp (tháp liên kết từ 4 VĐV trở lên) dư hoặc thiếu tháp sẽ bị trừ 3 điểm/ tháp.
- Đội hình di chuyển: 4 đội hình trở lên (không tính mở bài và kết thúc).
- Động tác thể dục: Tay, vai, vặn mình, lưng bụng, toàn thân, điều hoà, sóng thân,... các động tác phát triển tố chất trên toàn cơ thể (50%)
- Vũ đạo và nghệ thuật: Các bước vũ đạo cơ bản và nghệ thuật phối hợp (20%)
- Tư thế: Đứng – quỳ - ngồi – nằm (mỗi tư thế thực hiện ít nhất 1 lần x 8 nhịp) (20%)
- Hô khẩu hiệu: 10%
Đội thi thể hiện tính sáng tạo, ấn tượng và nhiệt tình sẽ được BTC cộng thêm điểm thưởng (tối đa 10 điểm). Bên cạnh đó, nếu mắc phải những lỗi sau, các đội sẽ nhận điểm trừ từ BTC: Âm nhạc không phù hợp, quá thời gian quy định, trang phục không phù hợp, đi giày cao gót, mang dép,...
 
Hoạt động này còn giúp sinh viên rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe
Cờ vua
Đây là môn thi với hình thức đăng ký cá nhân. Các VĐV sẽ thi đấu loại trực tiếp một lần thua. Mỗi cặp đấu sẽ tiến hành đánh 3 ván cờ, nếu thắng 2/3 sẽ được thăng cấp vào vòng trong. Thời gian của mỗi VĐV cho ván đấu thứ nhất và thứ hai là 10 phút, sang ván đấu thứ ba mỗi bên sẽ có 5 phút.
 
Olympic UEF 2021 chào đón sự trở lại của môn thể thao trí tuệ - Cờ vua
Nhảy dây
Đây là hình thức thi tập thể dành cho cả nam – nữ. Đăng ký tối đa 32 đội (ưu tiên những đội đăng ký trước). Nhóm sinh viên (theo lớp, câu lạc bộ/đội/nhóm, liên lớp, liên khóa, nhóm sinh viên bất kỳ) thành lập 01 đội tham gia giải. Mỗi đội đăng ký tối đa 8 VĐV (tối đa 4 nam và tối đa 4 nữ).
Khi tham gia, trên sân sẽ có 7 VĐV chuẩn bị thi đấu gồm: 5 VĐV nhảy và 2 VĐV quay dây. Mỗi trận đấu diễn ra tối đa trong vòng 3 phút. Khi trọng tài phát lệnh bắt đầu cuộc chơi thì 2 VĐV bắt đầu quay dây. Trong quá trình thực hiện phần thi, các VĐV đang thi đấu có thể đổi vị trí nhảy – quay dây.
Số lần nhảy được bắt đầu tính khi tất cả 5 VĐV nhảy qua dây. Trận đấu kết thúc khi có ít nhất 1 VĐV vướng dây làm dây dừng lại hoặc hết 3 phút thi đấu. Nếu có từ hai đội có số lần nhảy bằng nhau, ảnh hưởng đến việc xếp thứ hạng khen thưởng, trọng tài sẽ tổ chức thi đấu lại giữa các đội có số lần nhảy bằng nhau. Thời gian thi lại sẽ do tổ trọng tài quyết định.
Bóng rổ
Đây là hạng mục dành cho nam với hình thức 3x3. Mỗi đội được đăng ký tối đa 5 vận động viên. Thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Mỗi trận thi đấu kéo dài 10 phút, đội nào giành nhiều điểm hơn là đội giành chiến thắng. Luật thi đấu áp dụng theo luật thi đấu Bóng rổ của Liên đoàn Bóng rổ 2019.
Về trang phục, tất cả các cầu thủ phải đồng nhất, số áo của mỗi cầu thủ không được thay đổi trong suốt thời gian tham gia giải, việc in số áo cầu thủ phải sử dụng kiểu số thông dụng, dễ đọc, có màu sắc tương phản với màu sắc của trang phục. Số trên quần cầu thủ phải giống số áo. Đội bóng nào không chuẩn bị trang phục thi đấu sẽ bị loại khỏi giải.
Sau 1 năm vắng bóng, bộ môn Bóng rổ đã trở lại đường đua thể thao Olympic UEF 2021
Đá cầu
Hạng mục này thi đấu theo hình thức đồng đội nam 3x3. Nhóm sinh viên (theo lớp, câu lạc bộ/đội/nhóm, liên lớp, liên khóa, nhóm sinh viên bất kỳ) thành lập 1 đội tham gia giải. Mỗi đội đăng ký tối đa 5 VĐV.
Mỗi trận đấu có 2 hiệp đấu. Mội hiệp đấu có 21 điểm. Sau hiệp đấu thứ 1, 2 đội đổi sân thi đấu. Khi đối thủ mắc phải lỗi phát cầu, đội còn lại sẽ được tính một điểm đồng thời sẽ được phép thực hiện giao cầu. Trong trường hợp mỗi đội thắng 1 hiệp sẽ tiến hành thi đấu hiệp phụ được gọi là hiệp 3 để phân thắng bại.
Ở hiệp phụ, điểm thắng dừng lại ở con số 15. Khi tỉ số lên đến 8 điểm, hai đội chơi sẽ đổi sân để đảm bảo sự công bằng. Mỗi đội phải có trang phục thi đấu thống nhất trong toàn đội, khi thi đấu phải mang giày thể thao. Đội bóng nào không chuẩn bị trang phục thi đấu sẽ bị loại khỏi giải. Cầu thi đấu do Ban tổ chức quy định.
Với nhiều hạng mục mới, hấp dẫn, mùa giải thể thao sinh viên Olympic UEF 2021 hứa hẹn sẽ mang đến những phần tranh tài vô cùng gay cấn và hấp dẫn. UEFers hãy nhanh tay đăng ký để trở thành một trong những “chiến binh” của đường đua sắp tới và nắm bắt cơ hội tham dự những giải đấu ở quy mô lớn hơn. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN