Menu
  
Hoạt động quốc tế

Khởi đầu hành trình thực tế cùng UEF, đoàn Plus 3 khám phá mô hình phát triển bền vững tại GreenViet

14/05/2025
Chiều ngày 13/5, đoàn sinh viên Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ) tham gia chương trình học tập quốc tế Plus 3 tại UEF đã có buổi tham quan thực tế đầu tiên tại Công ty GreenViet – đơn vị tư vấn công trình xanh hàng đầu tại Việt Nam. Đây không chỉ là một chuyến đi mang tính học thuật mà còn là cơ hội để các bạn sinh viên tiếp cận thực tiễn kinh doanh tại một quốc gia đang phát triển. Ở đây tinh thần bản địa và chiến lược bền vững đóng vai trò then chốt trong sự thành công của doanh nghiệp.
 

GreenViet là doanh nghiệp đầu tiên đoàn sinh viên quốc tế chương trình Plus 3 đến tham quan, học tập

 

Tư duy bản địa – Lợi thế cạnh tranh trong môi trường quốc tế

 

Với quy mô chỉ khoảng 30 nhân sự nhưng GreenViet đã chiếm lĩnh đến 50% thị phần công trình xanh tại Việt Nam. Đây là con số khiến không ít sinh viên quốc tế bất ngờ và khâm phục. Trong phần chia sẻ, ông Đỗ Hữu Nhật Quang - Co-Founder, Giám đốc phát triển kinh doanh GreenViet không chỉ chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp mà còn truyền tải triết lý phát triển “chậm mà chắc” với trọng tâm là thị trường trong nước.
 

TS. Nguyễn Kim Thoa - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế UEF đại diện trao hoa và quà cảm ơn doanh nghiệp
 
Sau chuyến tham quan, bạn Anqi Zhu đã nhận thấy: “GreenViet hiểu rõ điểm yếu của mình khi đứng cạnh các tập đoàn đến từ Mỹ, Nhật Bản hay Đức là những quốc gia đã có sẵn công nghệ tiên tiến và lợi thế quy mô. Vì vậy, họ không chọn cách cạnh tranh trực diện toàn cầu mà tập trung xây dựng nền tảng vững chắc tại thị trường Việt Nam, đặt chất lượng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Đây là một cách tiếp cận rất thông minh và bền vững”.
Tinh thần “Vietnam First” cũng là thông điệp xuyên suốt mà ông Nhật Quang nhấn mạnh trong suốt buổi trò chuyện. Với đội ngũ kỹ sư hoàn toàn là người Việt, GreenViet vừa tối ưu chi phí, vừa duy trì được sự linh hoạt trong từng dự án. Doanh nghiệp này lựa chọn cách không ngừng đổi mới công nghệ, đồng thời không bỏ qua bất kỳ cơ hội hợp tác nào, kể cả những dự án nhỏ. Từ đó, GreenViet dần xây dựng được mạng lưới đối tác vững chắc trong và ngoài nước, tạo đòn bẩy cho các dự án lớn hơn trong tương lai.
 


Diễn giả chia sẻ cùng sinh viên quốc tế về các dự án công trình xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
 
Sinh viên đoàn Pittsburgh cho rằng, chính sự am hiểu thị trường nội địa và tinh thần luôn vượt mong đợi của khách hàng đã giúp GreenViet tạo được dấu ấn.“Họ không chỉ hoàn thành đúng những gì khách hàng yêu cầu mà còn cung cấp thêm nhiều giá trị ngoài mong đợi. Vì thế, khách hàng tin tưởng và tiếp tục đồng hành. Đây là yếu tố then chốt khiến GreenViet được ưa chuộng tại Việt Nam” - Anqi Zhu đúc kết thêm. 

 

Những bài học lớn về doanh nghiệp bản địa trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động

 

Dưới góc nhìn của sinh viên quốc tế, điểm nổi bật nữa ở GreenViet là khả năng thích nghi với biến động thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất định, đặc biệt là những ảnh hưởng từ chính sách thuế quan, GreenViet vẫn giữ vững phong độ nhờ vào lĩnh vực hoạt động mang tính dài hạn và thiết yếu, đó là phát triển bền vững. 
“Chuyến đi đến Green Viet thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời và mang đến cho tôi một trong những hiểu biết đầu tiên về cách một công ty khởi nghiệp được tổ chức, cách quản lý và những tác động của họ trên quy mô toàn cầu” - sinh viên Chloe Acuna chia sẻ. 
 



Sinh viên chăm chú lắng nghe và đúc kết những bài học quan trọng từ doanh nghiệp
 
Sinh viên Wyatt Huston bày tỏ ấn tượng khi GreenViet tận dụng nhu cầu hiện đại về các hệ thống ngày càng bền vững trong các nhà kho, không gian dân cư, tòa nhà công nghiệp,... và thực hiện hầu hết các hoạt động kinh doanh của mình tại địa phương. “Green Viet rõ ràng là một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao. Mặc dù đây là lần đầu tiên chúng tôi đến thăm, tôi có thể nói rằng văn hóa kinh doanh và bản sắc dân tộc của Việt Nam là động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước” - bạn bày tỏ. 
Là điểm đến mở đầu hành trình tìm hiểu thực tiễn trong thời gian học tập tại UEF, GreenViet đã mang đến cho sinh viên quốc tế nhiều hơn một cái nhìn về một công ty. Đó là bức tranh sống động về tinh thần đổi mới, khả năng thích ứng và sự tự tin của doanh nghiệp Việt trên chính "sân nhà" của mình. Những câu chuyện được kể bởi doanh nghiệp không chỉ làm rõ khái niệm “công trình xanh” mà còn truyền cảm hứng về tinh thần học hỏi không ngừng cũng chính yếu tố mà các bạn sinh viên quốc tế tin rằng sẽ là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững trong tương lai nghề nghiệp của mình. 
Trong khuôn khổ chương trình kéo dài hai tuần, đoàn sinh viên Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cùng UEFers trải nghiệm môi trường học tập, văn hóa và đời sống tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động đa dạng: tham gia lớp học chuyên đề về văn hóa, kinh tế, môi trường Việt Nam; tham quan các doanh nghiệp, giao lưu thể thao, khám phá ẩm thực và sinh hoạt thường nhật tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN