Menu
  
Hoạt động quốc tế

Nhiều bài học giá trị từ chuyến thực tập của sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế tại Thái Lan - Campuchia

01/06/2023
Từ ngày 18/5 đến 30/5, sinh viên khóa 2019 của Khoa Quan hệ quốc tế đã tham gia chuyến thực tập tại Thái Lan và Campuchia. Qua quá trình cọ xát thực tế, các bạn đã có được cái nhìn cận cảnh về hiện thực của Cộng đồng ASEAN, trải nghiệm sự khác biệt của các nền văn hóa và hiểu thêm những nét tương đồng của văn hóa Đông Nam Á lục địa.
Đồng hành trong chuyến đi với sinh viên có TS. Trần Thanh Huyền – Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, ThS. Lê Phương Cát Nhi – Trợ lý Trưởng khoa Quan hệ quốc tế. 
 

Đại diện Khoa đồng hành với sinh viên trong chuyến thực tập 
 
Nội dung của chương trình thực tập bao gồm các chủ đề: “An ninh con người” qua nạn diệt chủng Pol Pot và cuộc sống của người dân tại Biển Hồ, “So sánh ngành học Quan hệ quốc tế” thông qua giao lưu với Đại học Hoàng gia Campuchia, “Cộng đồng ASEAN và vai trò liên kết của công dân trẻ” thông qua buổi nói chuyện tại UNESCAP Bangkok (Thái Lan).
Trong chuyến thực tập, các bạn đã đặt chân đến hàng loạt địa điểm để học tập và giao lưu gồm: Đại học Hoàng gia Cambodia, tham quan khu chứng tích tội ác Khmer Đỏ, SEAMEO (Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á), Đại học Bangkok, Đại học Thamasat, UNESCAP (Ủy hội Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc), Asian Institute of Technology (Viện Công nghệ châu Á). 
 









Sinh viên học tập và giao lưu cùng bạn bè quốc tế tại các địa điểm tham quan
 
Sinh viên được trải nghiệm những quy tắc tối thiểu về thủ tục xuất nhập cảnh, hiểu được vai trò của cơ quan ngoại giao UNESCAP; trao đổi, giao lưu văn hóa và học thuật với sinh viên, cán bộ giảng dạy tại các trường đại học của nước bạn. 
Nhớ lại hành trình thực tập, bạn Lê Ngọc Minh Tú chia sẻ: “Chuyến đi này giúp em học được nhiều kỹ năng sống như tự tìm đường, tự đưa ra quyết định. Em cũng tự tin hơn khi ở các quốc gia khác, mạnh dạn và bản lĩnh hơn khi giao tiếp với người nước ngoài. Điều quan trọng nhất là kỹ năng làm việc nhóm, biết suy nghĩ cho tập thể nhiều hơn”. 
Đối với bạn Lê Quang Vinh thì: “Bên cạnh kiến thức chuyên môn, kỳ thực tập đã giúp em rèn luyện kỹ năng thích ứng, học cách vượt qua những rào cản ngôn ngữ. Đặc biệt, việc tự mình tìm hiểu các địa điểm xung quanh và gặp được nhiều người dân tốt bụng giúp đỡ em là những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến hành trình”. 
 









Nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích dành cho sinh viên trong chuyến thực tập quốc tế 
 
Nhận xét về địa điểm tham quan, học tập và sinh viên các nước, Phạm Thị Tố Mai cho biết: "Các bạn sinh viên ở Cam - Thái rất tự tin và thân thiện khi giao tiếp cũng như trao đổi, giới thiệu về trường của mình. Các trường đại học ở đây có khuôn viên rất rộng, cơ sở vật chất giảng dạy hiện đại. Em ấn tượng nhất là không khí và cơ sở vật chất ở Viện Công nghệ châu Á (AIT) vì cần gì cũng có, thư viện ở đây có rất nhiều tài liệu, cuộc sống sinh viên lại hòa mình vào thiên nhiên".
Bạn Nguyễn Hoàng Dung lại có ấn tượng tốt về cuộc sống, con người Campuchia: "Mọi người ở đây rất nhẹ nhàng và thân thiện, người đi xe luôn nhường đường cho người đi bộ băng qua đường. Dù quán xá đông nhưng nhân viên rất chill và từ tốn. Cảnh quan ở cố đô SiemReap rất đẹp, đồ ăn thì "miễn chê", rất hợp khẩu vị của bản thân em".
Có thể thấy chuyến xuất ngoại thực tập này đã mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, đáng nhớ cho sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế. Nhiều bài học thực tế giá trị đã được "mang về nhà", đồng thời các bạn cũng có dịp rèn luyện thêm kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và nghề nghiệp trong tương lai. 
 
TT.TT-TT
Ảnh: Khoa Quan hệ quốc tế 
TIN LIÊN QUAN