Menu
  
Hoạt động quốc tế

[Giao lưu quốc tế] Nữ sinh Đại học Oxford đề cao sự tôn trọng văn hóa khi trở thành công dân toàn cầu

04/08/2022
Tôn trọng văn hóa là quan điểm nổi bật của khách mời Thuroczy Viktoria Ly Anh (Viki) trong buổi hội thảo với chủ đề “Global Citizenship from Perspective of an Oxford Student” – “Công dân toàn cầu từ góc nhìn của sinh viên Đại học Oxford” do UEF tổ chức vào sáng nay – 4/8. 
 

Thuroczy Viktoria Ly Anh (Viki) - Nhân vật chính của buổi giao lưu
 
Đồng hành với nữ sinh người Hungary gốc Việt đến chương trình là mẹ (TS. Phan Bích Thiện – Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary) và bà ngoại của Viki. 
 


Bà ngoại và mẹ đồng hành với Viki tại chương trình 
 
Chương trình còn có sự tham dự của TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc – Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Quốc tế; ThS. Bùi Quang Đông – Trưởng Phòng Công tác sinh viên, ThS. Huỳnh Tú Anh – Phó Viện trưởng Viện Quốc tế; ThS. Trần Phương Quỳnh - Trợ lý Viện trưởng Viện Quốc tế cùng các bạn sinh viên đến theo dõi, giao lưu. 
 

TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc chia sẻ về mục tiêu trở thành công dân toàn cầu của sinh viên UEF 
 
Mở đầu chương trình, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc nhấn mạnh mục tiêu trở thành công dân toàn cầu mà UEF muốn định hướng cho sinh viên. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho các bạn được tiếp xúc, gặp gỡ, giao lưu với sinh viên quốc tế để học hỏi, trải nghiệm. Từ đó hình dung rõ hơn về hình ảnh công dân toàn cầu và phát triển bản thân để hướng đến hình mẫu này. 
Trước khi bày tỏ góc nhìn về công dân toàn cầu, Viki đã chia sẻ về chuyến thăm Việt Nam gần nhất và kinh nghiệm khi ứng tuyển, học tập tại Đại học Oxford. Đây là môi trường rèn luyện mang tính tự do và chủ động theo suy nghĩ của Viki. 
 


Viki chia sẻ góc nhìn về công dân toàn cầu khi là sinh viên của Đại học Oxford
 
Việc lớn lên và phát triển trong gia đình có mẹ là người Việt Nam, ba là người Hungary, cô bạn tài năng này đã được dạy dỗ, học tập nhiều văn hóa khác nhau. Đây cũng là lý do Viki cho biết chúng ta cần tiếp cận, tôn trọng văn hóa, cũng như sự khác biệt giữa các quốc gia. 
Công dân toàn cầu không phải là một người đi đến nhiều đất nước khác nhau mà là họ am hiểu về văn hóa, con người của đất nước đó. 
Lời khuyên mà Viki dành cho các bạn trẻ khi mong muốn phát triển trong thời đại toàn cầu hóa là các bạn phải biết cân bằng giữa việc học và cuộc sống. Đó cũng là cách giúp Viki đảm bảo việc học và vai trò của mình khi là thành viên Ban lãnh đạo đội tuyển bóng nước nữ Oxford. Cạnh đó, Viki cho rằng các bạn cần tập trung năng lượng cho mọi thứ mình làm, điều này mang lại hiệu quả và chất lượng cao hơn. 
 



Sinh viên đặt câu hỏi cho Viki 
 
Tại chương trình, TS. Phan Bích Thiện (mẹ của Viki) cũng nhắn nhủ đến các bạn sinh viên rằng quá trình trở thành người mà mình mong muốn cần sự hiểu rõ bản thân. Người trẻ không nên so sánh bản thân với người khác và phụ huynh cũng nên tạo cho con thói quen tự quyết định. Khi xác định được điều bản thân thích và cố gắng làm được, như vậy đã đạt 50% của thành công. Đây cũng là cách cô dạy dỗ Viki trong quá trình định hướng ước mơ của con. 
Trong buổi hội thảo, bên cạnh việc giao lưu, trò chuyện cùng Viki, các bạn cũng đã gặp gỡ bạn Đặng Bảo Trân - đại diện sinh viên Nhà UEF vừa hoàn thành khóa học quốc tế tại Đại học Bang Arizona (ASU) - Hoa Kỳ. 
 

Chia sẻ thú vị về khóa học quốc tế tại Đại học Bang Arizona - Hoa Kỳ của bạn Đặng Bảo Trân 



Sự cởi mở kết nối giữa Viki và sinh viên UEF 
 
Ngoài kiến thức về Phát triển bền vững, những chuyến tham quan, trải nghiệm thú vị, những ngày tại ASU mang lại cho các bạn rất nhiều giá trị. Bảo Trân cũng đã chia sẻ những điều tâm đắc và cảm xúc riêng trong hành trang trở về của mình. Từ đây, bản thân bạn cũng bồi đắp thêm những góc nhìn giàu tính thực tế về hình mẫu công dân toàn cầu.
 



Buổi gặp gỡ với Viki đã mang đến nhiều chia sẻ thú vị cho sinh viên UEF 
 
Viki là một trong 8 kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vinh danh tại Trại hè 2022. Với những góc nhìn về công dân toàn cầu mà cô nữ sinh tài năng chia sẻ, hy vọng sinh viên UEF đã có thêm kiến thức thú vị, thực tiễn để phát triển bản thân toàn diện, hướng đến hình mẫu công dân toàn cầu đúng nghĩa. 

Nguyên Lê 
Ảnh: Hồng Quân

 
TIN LIÊN QUAN