Tin tức sự kiện

​International Business Competition: Top 17 được bổ sung kiến thức ngoại thương trước thềm Chung kết

23/03/2022
Với mong muốn tiếp sức cho top 17 thí sinh vào vòng Chung kết “International Business Competition 2022” cũng như trang bị kiến thức về quá trình giao thương quốc tế cho sinh viên, sáng nay – 22/3, khoa Kinh tế đã tổ chức Talkshow “Các tranh chấp thường gặp trong hợp đồng ngoại thương – những câu chuyện thực tế” với những chia sẻ hữu ích từ chuyên gia đầu ngành. 
Diễn giả của talkshow là ThS. Tô Bình Minh - Phó Viện trưởng, Giám đốc Phân Viện của Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản, Phân Viện tại TP.HCM. Tham dự chương trình có TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Tăng Mỹ Hà – Phó Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Nguyễn Thái Hà – Phó Trưởng khoa Kinh tế cùng các giảng viên khoa và sinh viên. 
 
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
TS. Nhan Cẩm Trí phát biểu mở đầu chương trình và gửi thư cảm ơn đến diễn giả
 
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ: “Nhà trường rất quan tâm đến cơ hội gắn kết thực tiễn vào chương trình học cho sinh viên. Buổi talkshow hôm nay cũng sẽ mang đến những kiến thức bổ ích, giá trị trong lĩnh vực ngoại thương, kinh doanh quốc tế, logistics. Đây cũng là buổi trang bị kiến thức để các thí sinh tự tin hơn trong vòng Chung kết”. Thầy cũng gửi lời cảm ơn diễn giả đã có mặt để chia sẻ cho sinh viên và gửi lời chúc đến các bạn thí sinh sẽ có phần thi tốt nhất tại vòng Chung kết sắp tới. 
Với kinh nghiệm trên 30 năm tư vấn và đào tạo về Incoterms (các điều khoản thương mại quốc tế), hợp đồng thương mại quốc tế và sự tham gia đóng góp nhiều công trình khoa học đã được công bố trong và ngoài nước, ThS. Tô Bình Minh đã chia sẻ cho sinh viên những vấn đề tranh chấp hợp đồng, trường hợp phân tích và cách giải quyết hợp lý thông qua những câu chuyện thực tế. Bên cạnh đó, ThS. Tô Bình Minh còn truyền lửa đam mê tới các bạn sinh viên UEF với quan điểm "bạn làm việc với đam mê thì mỗi ngày bạn sẽ không phải làm gì cả" - ông cho rằng khi mỗi người được làm việc và theo đuổi những điều mình thích thì khi đó không có điều gì là mệt mỏi hay áp lực mà mình phải đối mặt mỗi ngày cả. Ông cũng chia sẻ rằng ông có niềm đam mê với Incoterms và theo đuổi việc nghiên cứu và tìm hiểu về lĩnh vực này rất lâu và với cách truyền đạt dí dỏm, dễ hiểu, diễn giả Tô Bình Minh đã giúp cho các bạn sinh viên UEF mở mang kiến thức trong lĩnh vực giao thương quốc tế và đặc biệt những kiến thức này là hành trang vững chắc cho 17 bạn thí sinh sẽ tham dự vào vòng chung kết của cuộc thi International Business Competition.
 
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
ThS. Tô Bình Minh đã mang đến cho sinh viên những kiến thức hữu ích về hợp đồng ngoại thương 
 
Theo diễn giả, trung tâm của giao dịch ngoại thương là hợp đồng. Đây cũng là điều rất quan trọng khi người mua và người bán thỏa thuận. ThS. Bình Minh cũng đã giải thích các điều kiện trong Incoterms một cách cặn kẽ như điều kiện FOB (điều khoản quy định rằng người bán hàng sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình ngay sau khi hàng đã được xếp lên boong tàu tại cảng xếp), CFR (điều khoản giá thành và cước phí), CIF (điều khoản về tiền hàng, phí bảo hiểm, phí tàu vận chuyển hàng hoá). 
Cạnh đó, diễn giả cũng giải thích về sự khác nhau giữa điều khoản và điều kiện trong hợp đồng ngoại thương, cũng như phân tích những trường hợp mà người mua và người bán vi phạm hợp đồng theo điều kiện trong Incoterms thông qua những câu chuyện thực tế. 
 
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
trainingIBC-Hopdongngoaithuong
Những thông tin từ chương trình sẽ giúp 17 thí sinh tự tin hơn ở vòng Chung kết sắp tới 
 
Sau khi lắng nghe những chia sẻ của diễn giả, bạn Giáp Gia Bảo – Sinh viên năm 2 ngành Kinh doanh quốc tế - Top 17 thí sinh vòng Chung kết cho biết: “Thầy Tô Bình Minh đã chia sẻ về các điều khoản và rủi ro có thể xảy ra trong hợp đồng ngoại thương. Nếu tại vòng Chung kết, các đội thi đặt vấn đề về rủi ro thường gặp thì em có thể giải quyết. Cạnh đó, em cũng có thể phân biệt được điều khoản và điều kiện trong hợp đồng ngoại thương. Những kiến thức mà thầy mang đến đã giúp em và các bạn thí sinh có thể bình tĩnh, tự tin hơn trong vòng Chung kết sắp tới. Ngoài thí sinh tham gia cuộc thi, các bạn sinh viên có đam mê về lĩnh vực kinh doanh quốc tế cũng sẽ có góc nhìn thực tiễn khách quan hơn thông qua chương trình này”. 
Hy vọng với những kiến thức quan trọng được bổ sung tại chương trình, 17 thí sinh sẽ vận dụng tốt để giải quyết vấn đề linh hoạt, tự tin “bứt phá” ở vòng Chung kết. Được biết, chặng đua cuối cùng của “International Business Competition 2022” sẽ diễn ra vào ngày 2/4 tới đây. 
 
Nguyên Lê
Ảnh: Sơn Hà
TIN LIÊN QUAN