Tin tức sự kiện

UEF thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng AI trong phát triển tài nguyên giảng dạy, nghiên cứu

29/02/2024
Ngày 29/2, Phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế đã tổ chức chương trình tập huấn mang tính xu hướng và cần thiết cho cán bộ - giảng viên - nhân viên (CB-GV-NV) UEF trong bối cảnh hiện nay. Với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng AI trong phát triển tài nguyên giảng dạy - nghiên cứu khoa học”, tập thể Nhà UEF đã được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ nhiều chuyên gia.
Chương trình tập huấn có sự tham dự và theo dõi của TS. Hồ Viễn Phương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Mạch Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng trường, TS. Nguyễn Thành Luân - Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và tham gia tập huấn của đông đảo CB-GV-NV UEF và các thầy, cô đến từ trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
 
TS. Hồ Viễn Phương và TS. Ngô Minh Hải phát biểu tại chương trình tập huấn
 
Chương trình thu hút sự quan tâm và tham dự của đông đảo CB-GV-NV trong và ngoài trường

Chương trình tập huấn được thiết kế với 3 chuyên đề: chuyên đề 1 - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong phát triển tài nguyên số và giảng dạy; chuyên đề 2 - Kỹ năng khai thác tài nguyên thông tin và trích dẫn khoa học; chuyên đề 3 - Ứng dụng đổi mới sáng tạo trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. 
Với chuyên đề đầu tiên, các thầy, cô được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ hữu ích của TS. Lê Hoàng Sử - Trưởng Khoa Hệ thống thông tin trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM. Diễn giả đã phác thảo một bức tranh tổng quan về trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh phát triển hiện nay của xã hội và giúp các thầy, cô tiếp cận với một số công cụ AI phổ biến. Ngoài ra, thầy cô còn học hỏi thêm từ diễn giả về các triển khai giảng dạy đại học trong kỷ nguyên AI, phát triển học liệu số với ứng dụng AI,...
 
TS. Lê Hoàng Sử mang đến câu chuyện trí tuệ nhân tạo thú vị và hữu ích

Chuyên đề thứ 2 tập trung nâng cao kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên thông tin và các trích dẫn dữ liệu trong nghiên cứu khoa học. Với kỹ năng khai thác thông tin, ThS. Ngô Thị Bích Phương - Giám đốc Thư viện UEF chủ trì trao đổi. Ngay tại “sân nhà”, UEF đã có một kho tàng thông tin đa dạng. Diễn giả đã giúp các thầy, cô cách để tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu tại thư viện UEF thông qua ứng dụng LibUEF. Ngoài ra, còn rất nhiều nguồn tài nguyên giáo dục mở khác cũng được cô giới thiệu và hướng dẫn CB-GV-NV cách tiếp cận và sử dụng. 
 
Giám đốc Thư viện UEF hướng dẫn các thầy cô tiếp cận và khai thác nhiều nguồn tài nguyên giáo dục mở

Tiếp tục chương trình tập huấn, ông Hoàng Ngọc Tuấn - Giám đốc Thư viện HUTECH hướng dẫn các thầy, cô cách trích dẫn khoa học thông qua những nền tảng ưu việt hiện nay. Trong nghiên cứu khoa học, việc trích dẫn khá quan trọng và cần được chuẩn chỉnh và cả mặt hình thức và nội dung. Diễn giả đã khái quát lý thuyết chuẩn APA trích dẫn, ứng dụng nền tảng Zotero trích dẫn và biểu mẫu biên soạn giáo trình. 
 
Trích dẫn khoa học là một kỹ năng quan trọng được ông Hoàng Ngọc Tuấn nhấn mạnh 

Chuyên đề thứ 3 diễn ra vào chiều cùng ngày, do ThS. Lê Nhật Quang chủ trì. Diễn giả hiện là Phó Giám đốc Khu Công nghệ phần mềm ĐHQG-HCM, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM, Phó Chủ tịch Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam. Qua phần trình bày của ThS. Lê Nhật Quang, các thầy cô nhận thấy rõ vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong chương trình giáo dục đại học, hiểu thêm cách thức để tạo ra môi trường thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo trong đào tạo và nghiên cứu khoa học,...
 
ThS. Lê Nhật Quang chia sẻ cách huy động nguồn lực cho công tác đổi mới sáng tạo trong giáo dục

Khép lại 3 chuyên đề, các thầy, cô đã học hỏi được rất nhiều bài học và kỹ năng cần thiết trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khai thác thông tin, đổi mới sáng tạo trong giáo dục. Những nội dung này sẽ là nền tảng để các thầy, cô có thêm kiến thức mới để tạo ra chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học ngày càng tốt hơn. 
 
Đại diện UEF trao thư cảm ơn cho các diễn giả tại chương trình tập huấn

Với chương trình tập huấn lần này, hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nâng lực cho đội ngũ CB-GV-NV tiếp tục có thêm một bước tiến mới. Trong thời gian tới, UEF sẽ triển khai thêm các khóa tập huấn với những chủ đề đa dạng và hấp dẫn, liên tục cập nhật theo xu hướng phát triển chung của thời đại. Đội ngũ CB-GV-NV Nhà UEF sẽ được nâng cao kiến thức và kỹ năng liên tục để có thể phục vụ tốt nhất cho công tác giáo dục thời 4.0.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN