Trong bối cảnh công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang định hình lại mọi phương thức vận hành doanh nghiệp, việc trở thành “nhà lãnh đạo mới” đòi hỏi hơn cả năng lực quản trị truyền thống. Đó phải là người kết nối, thích ứng nhanh, hiểu dữ liệu và biết đoán định sự thay đổi. Với tinh thần đồng hành và kết nối các doanh nghiệp có chung tầm nhìn ấy, sáng ngày 05/12, UEF đã tổ chức chương trình Business Matching 2025 với chủ đề “Redefine Leadership - Lãnh đạo trong kỷ nguyên AI: Tư duy mới, lãnh đạo mới”.
Không chỉ là diễn đàn chia sẻ, sự kiện còn tạo dựng một hệ sinh thái giao thương, hợp tác và chuyển giao tri thức ngay tại Nhà UEF, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ đa lĩnh vực đều là những "chủ chốt" của nền kinh tế số. Tại chương trình, UEF cũng đã ký kết MOU thành công với 18 đối tác, mở rộng cơ hội cho sinh viên trong thực tập, tìm kiếm việc làm.
Hệ sinh thái "Nhà trường - Doanh nghiệp - Sinh viên" tại UEF đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ, chứng minh định hướng chiến lược đúng đắn trong đào tạo gắn liền với thực tiễn của Nhà trường. Hằng năm, số lượng sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp luôn vượt mức 90%. Đặc biệt, nhiều sinh viên khi chưa nhận bằng chính thức đã được doanh nghiệp tuyển dụng. Trong đó hơn 60% sinh viên được doanh nghiệp giữ lại làm việc ngay sau khi hoàn thành kỳ thực tập.
Chương trình Business Matching 2025 tiếp tục trở thành bệ phóng gắn kết mối quan hệ hợp tác song phương giữa UEF và doanh nghiệp. Hơn thế, UEF trở thành "cầu nối" giúp các doanh nghiệp xích lại gần nhau và dễ dàng "tìm thấy nhau" hơn.
Chương trình diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo đến từ hơn 200 doanh nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực như công nghệ, AI, tài chính - ngân hàng, logistics, marketing, F&B…. Đại diện phía đơn vị đối tác đồng tổ chức - Công ty CP Công nghệ Arobid có ông Trần Văn Chín và ông Nguyễn Hải Triều.
Về phía UEF có sự tham dự của ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Nhan Cẩm Trí và TS. Phan Bảo Giang - Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.
Năm nay, chương trình mở rộng quy mô với hơn 30 bàn giao thương, được phân theo từng nhóm ngành để tối ưu cơ hội kết nối, giúp doanh nghiệp tìm “đúng đối tác - đúng nhu cầu - đúng thời điểm”. Sự hội tụ của các doanh nghiệp tạo nên “bản đồ thị trường thu nhỏ” ngay tại Nhà UEF.
Trong phát biểu khai mạc, ông Đỗ Quốc Anh nhấn mạnh rằng kỷ nguyên AI đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự đồng hành giữa Nhà trường và doanh nghiệp. Đồng thời, ông cho biết: "Từ mạng lưới doanh nghiệp đối tác đã ký kết, UEF nhận thấy rằng sự kết nối sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi không chỉ Nhà trường hợp tác với doanh nghiệp mà các doanh nghiệp cũng hỗ trợ, sẻ chia và liên kết với nhau để tạo nên một hệ sinh thái bền vững. Chúng tôi trân trọng tinh thần của quý doanh nghiệp dù bận rộn với chiến lược tăng trưởng và phát triển xanh, vẫn luôn dành tâm huyết cho nhiệm vụ đào tạo nhân lực tương lai. Business Matching 2025 có hơn 200 doanh nghiệp tham dự, tăng gấp đôi năm trước. Đây là một dấu hiệu cho thấy con đường hợp tác giữa UEF và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng rộng mở và đầy triển vọng. Sự hiện diện của các doanh nghiệp hôm nay không chỉ là nguồn động viên lớn cho UEF mà còn là minh chứng cho niềm tin vào thế hệ trẻ và vào hành trình kiến tạo doanh nghiệp tương lai”.

Ông Đỗ Quốc Anh phát biểu trong chương trình khai mạc
Tại đây, UEF đã ký kết hợp tác MOU cùng 18 doanh nghiệp, gồm: (1) Công ty CP Công nghệ Arobid; (2) Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại AKUBA; (3) Công ty CP Văn hóa Văn Lang; (4) Công Ty TNHH Minh Tuấn Mobile; (5) Công ty TNHH SX TM DV Nam Ân (với thương hiệu From Cầu Đất Coffee); (6) Công ty CP BlockchainWork; (7) Công Ty TNHH TM&DV Bất Động Sản Unite Group; (8) Công Ty TNHH Quảng Cáo Và Công Nghệ Truyền Thông Quốc tế Learning Chain; (9) Công ty Cổ phần Công Nghệ DSS Miền Nam ; (10) Công ty TNHH Truyền thông VNET Media; (11) Nha khoa Cẩm Tú; (12) Công ty CP Giáo dục và Đầu tư Con đường thành công Eduwing Global; (13) Công ty Cổ phần Nhà Ann Home; (14) Công ty TNHH xuất nhập khẩu HLS Thuận Hải; (15) Giao Long Group; (16) GreenTech; (17) Công ty CP Opensens; (18) Công ty CP Dịch vụ tư vấn RAPBANK Việt Nam.
Những ký kết này không chỉ gia tăng số lượng đối tác mà còn mở rộng phạm vi hợp tác chiến lược, hướng đến mô hình đào tạo gắn thực tiễn,. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tham gia sâu hơn vào quá trình phát triển nguồn nhân lực tương lai.
Trong khuôn khổ chương trình, "Leadership Talkshow" đã mang đến người tham dự bức tranh toàn cảnh về tư duy lãnh đạo mới trong việc ứng dụng dữ liệu để ra quyết định, chuyển đổi số toàn diện và xu hướng “Go Digital - Go Global”. Ông Trần Văn Chín - Nhà sáng lập, Chủ tịch Arobid đã khơi dậy tinh thần tiên phong với bài báo cáo “Từ quyết sách 1968/TTg đến ONE STATION, kiến tạo hạ tầng giao thương cho kỷ nguyên số”.
Phần trình bày của doanh nhân xoay quanh bối cảnh chính sách từ Nghị quyết 57 và Quyết định 1968 của Chính phủ, mục tiêu 60% giao thương diễn ra trên môi trường số giai đoạn 2025 - 2030, bài toán chi phí và khả năng chuyển đổi của doanh nghiệp, quy luật 60-60 là nền tảng vận hành mới của thương mại số, cách mô hình TradeXpo và hệ sinh thái Arobid giúp doanh nghiệp thực hiện “một trạm - một hành trình" từ tìm kiếm đối tác, tối ưu quy trình đến giao thương quốc tế.

Ông Trần Văn Chín chia sẻ về tinh thần đón đầu xu hướng tại Arobid
Tiếp nối, phần tọa đàm của các chuyên gia về kinh tế, công nghệ đã giải đáp thực trạng các doanh nghiệp Việt đang trong tâm thế sẵn sàng đến đâu cho tiêu chuẩn vận hành bằng AI?, những thách thức thực tế trong số hóa quy trình từ nhân sự, dữ liệu đến chi phí?, làm sao để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận công nghệ mà không bị “quá tải”?. Hơn hết là vai trò của người lãnh đạo trong bối cảnh AI không chỉ là công cụ mà là phương thức vận hành mới. Bên cạnh ông Trần Văn Chín, các chuyên gia tham gia thảo luận, đóng góp quan điểm có TS. Nguyễn Bá Hải - Nhà sáng chế, chuyên gia AI & tự động hóa, Founder Javi Coffee Maker; TS. Nguyễn Duy Quang - Trưởng ngành Kinh tế số, Khoa Kinh tế UEF và ông Chiêm Hoàng Điền - Nhà sáng lập Nhatrovn (Anhome), đại diện Công ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Nhatrovn.
Các góc nhìn đa chiều cho thấy “lãnh đạo trong kỷ nguyên AI” đòi hỏi doanh nghiệp phải đồng thời nâng cấp hệ thống, mô hình kinh doanh và năng lực đội ngũ, đặc biệt là năng lực tư duy dữ liệu của đội ngũ nhân sự trẻ.
Ngoài ra, không gian chương trình Business Matching 2025 còn có 30 bàn giao thương, được thiết kế theo từng nhóm ngành để doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với đối tác phù hợp. Mô hình này mang lại nhiều giá trị thiết thực. Theo đó, doanh nghiệp tìm đúng cơ hội, thay vì “mở rộng quan hệ chung chung”, từng doanh nghiệp được định vị đúng khu vực: công nghệ - AI, marketing - truyền thông, tài chính - ngân hàng, F&B, logistics… Qua đó, các buổi trao đổi đều có tính mục tiêu, rút ngắn thời gian thương lượng và tăng khả năng hình thành hợp tác thực tế.
Với chương trình, UEF không chỉ là đơn vị tổ chức mà còn là “điều phối viên của hệ sinh thái” kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp phù hợp, thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ các nhu cầu tuyển dụng, thực tập theo bối cảnh thị trường và đồng hành trong các dự án chuyển đổi số hoặc truyền thông thương hiệu. Điều này củng cố vai trò của UEF như trung tâm giao thương, nghiên cứu và đào tạo trong kỷ nguyên AI.
Ở góc độ sinh viên, Business Matching 2025 là một “lớp học mở rộng”. Các bạn được lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia thực tiễn, quan sát doanh nghiệp vận hành và trò chuyện, đồng thời có cơ hội gặp gỡ đúng doanh nghiệp thuộc ngành nghề mình theo đuổi. Những trải nghiệm đó không chỉ mở ra cơ hội thực tập và việc làm mà còn giúp sinh viên định vị rõ hơn bản thân trên hành trình nghề nghiệp.
Sự thành công của "Business Matching 2025" càng làm rõ hiệu quả đào tạo phải đi cùng công nghệ, doanh nghiệp và thực tiễn của UEF. Bên cạnh đó cũng thể hiện tầm nhìn rằng lãnh đạo thế hệ mới phải được xây dựng từ sự kết nối. Với mạng lưới doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, các phiên ký kết hợp tác chiến lược, những chia sẻ sâu sắc về AI và chuyển đổi số cùng mô hình 30 bàn giao thương hiệu quả, UEF tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa tri thức và thị trường, giữa người học và tương lai nghề nghiệp.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông