Menu
  
Tin tức sự kiện

Học cách quản trị nhân sự hiệu quả từ hướng dẫn của CEO Sử Đình Khoa

03/06/2021
Tiếp nối chuỗi tập huấn online các kỹ năng lập dự án kinh doanh cho nhóm thí sinh vòng Bán kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021, tối ngày 2/6 vừa qua, chủ đề "Xây dựng kế hoạch nhân sự" dưới sự chia sẻ của CEO Sử Đình Khoa đã mang đến cho các bạn thí sinh nhiều lời khuyên bổ ích về việc quản trị hệ thống nhân sự hiệu quả. 
Công tác quản lý hiệu quả nguồn nhân lực là công việc không hề dễ dàng, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần quốc tế SEM và CEO của Dự án giáo dục Trung tâm Đào tạo hợp tác quốc tế VIT, ông Sử Đình Khoa đã có những chia sẻ rất thực tế từ kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân. 
 

CEO Sử Đình Khoa đã có những chia sẻ bổ ích về việc quản trị nhân sự 
 
Hiện nay, không ít bạn trẻ start-up băn khoăn rằng nên khởi nghiệp một mình hay cùng đội nhóm, ông Khoa cho biết hình thức khởi nghiệp theo đội nhóm khá phổ biến. Nhiều người cùng làm sẽ có hiệu quả hơn trong việc phát triển ý tưởng, huy động nguồn vốn và xử lý rủi ro. Đa phần các doanh nghiệp tư nhân thành công hiện nay đều theo hình thức khởi nghiệp đội nhóm.
Tuy nhiên, hình thức khởi nghiệp đội nhóm sẽ có hạn chế là bất đồng quan điểm và tranh chấp lợi ích. Nguyên nhân mâu thuẫn xuất phát từ vấn đề phân vai của các nhà quản trị ban đầu. Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, các nhà đồng sáng lập  đoàn kết để vượt qua khó khăn, nhưng khi có kết quả về mặt tài chính, mâu thuẫn sẽ xuất hiện. 
 
 
Phần chia sẻ hạn chế và cách khắc phục của hình thức khởi nghiệp đội nhóm 
 
Để giải quyết được mâu thuẫn này, ông Khoa cho rằng ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, các nhà sáng lập phải ngồi lại với nhau, thống nhất phương án quản trị cho những giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp và cụ thể hóa thành quy chế, quy định để tránh những vấn đề về sau. 
Theo chia sẻ của CEO Đình Khoa, để xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả, chúng ta phải đặt câu hỏi “Doanh nghiệp của mình sẽ đạt được những gì trong 3 hoặc 5 năm tới?”, hay nói cách khác đó là tầm nhìn chiến lược của công ty. Với tầm nhìn này, các bạn sẽ xem chiến lược đội ngũ nhân sự của mình như thế nào, cần có những kiến thức và kỹ năng gì để đạt được kết quả mà công ty đề ra. 
Để cụ thể hóa chiến lược nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp cần trải qua các bước: (1) Đánh giá năng lực của nhân lực hiện tại theo kỹ năng, trình độ, chứng chỉ; (2) Dự báo nhu cầu nhân sự; (3) Đo lường khoảng cách nhân lực hiện tại so với tương lai về phòng ban, đội ngũ nhân sự, yêu cầu kỹ năng; (4) Lựa chọn chiến lược nhân sự theo các hình thức là tái cấu trúc đội ngũ, đào tạo nhân sự, tuyển dụng ngoài, thuê đơn vị ngoài, trao đổi nhân sự.
 
 


4 bước để xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả 
 
Phân tích về vấn đề quản trị hệ thống nhân sự, ông Khoa đã đưa ra khái niệm về hệ thống nhân sự trước để các bạn dễ hình dung. Theo đó, hệ thống nhân sự là tập hợp tất cả nhân sự để tổ chức công việc nhằm đạt được mục tiêu chiến lược của công ty. 
Để quản trị hệ thống nhân sự này, chúng ta cần quản trị các nội dung: tuyển dụng, tổ chức, sắp xếp công việc và đưa ra bảng mô tả công việc cho từng vị trí, phòng ban. Sẽ có một số công cụ cũng như quy trình, ví dụ: quy trình ký kết hợp động lao động, quy trình về khen thưởng, kỷ luật, quy trình cho nghỉ việc,... tất cả điều đó trở thành văn bản, thống nhất quy trình trong đội ngũ nhân sự và đưa ra để nó có thể hoạt động như một hệ thống. 
 
 
Lời khuyên của CEO Đình Khoa dành cho các doanh nhân trẻ tương lai
 
Lời khuyên cuối dành cho các bạn thí sinh cũng như các bạn có dự định khởi nghiệp đến từ CEO Đình Khoa, đó là hãy rèn cho mình 3 thói quen: tính kỷ luật, xây dựng kế hoạch và bình tĩnh. 
Với những chia sẻ chi tiết của CEO Sử Đình Khoa, các nhóm thí sinh đã có thể hình dung rõ hơn về một tổ chức, đội ngũ, cũng như hệ thống nhân sự và biết cách vận hành, quản trị như thế nào cho hiệu quả. Thông qua đó, các bạn sẽ vận dụng để lập kế hoạch nhân sự cho vòng thi Bán kết sắp tới. 
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN