Menu
  
Tin tức sự kiện

IRers được trang bị thêm kiến thức thực tế liên quan đến chính sách đối ngoại

13/10/2021
Với mục đích tạo nền tảng phục vụ môn học An ninh Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường nhận thức chung của sinh viên về vai trò và chiến lược của Trung Quốc ở khu vực, các thành tố ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc và những phản ứng của Việt Nam, khoa Quan hệ quốc tế tổ chức buổi báo cáo chuyên đề: "Các thành tố định hình chính sách đối ngoại Trung Quốc". Hoạt động diễn ra chiều ngày 9/10 bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom. 
 
Chương trình được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom chiều ngày 9/10 vừa qua
 
Diễn giả của chương trình là TS. Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG TPHCM. Hoạt động có sự tham dự của Ban chủ nhiệm, giảng viên khoa Quan hệ quốc tế. Bên cạnh sinh viên UEF còn có các sinh viên chuyên ngành quan hệ quốc tế đến từ Học viện Ngoại giao Việt Nam và Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TPHCM. 
Nội dung của buổi nói chuyện tập trung vào việc giúp sinh viên nhìn nhận và tiếp cận chính sách đối ngoại của Trung Quốc qua việc xác định những thành tố nào ảnh hưởng đến quá trình xây dựng chính sách cũng như những giai đoạn cụ thể của quá trình hoạch định đến công đoạn thực thi chính sách. 
 

Những thông tin nền về đất nước Trung Quốc đã được diễn giả chia sẻ đầu giờ
 
Mở đầu buổi báo cáo, diễn giả đã đưa ra một số câu hỏi mang tính gợi mở để sinh viên có thảo luận về sự ảnh hưởng của những yếu tố địa lý, chính trị đến chính sách Đối ngoại của Trung Quốc. Với chính sách đối ngoại của quốc gia Đông Á này nên tập trung vào 4 yếu tố chính, đó là: quyền lực, lợi ích, thể chế và văn hóa. 
Khách mời cũng đã giới thiệu đến các bạn sinh viên bộ công cụ phân tích chính sách Đối ngoại của quốc gia - đó là 3 cấp độ phân tích trong quan hệ quốc tế: thứ nhất, cấp độ cá nhân, cấp độ quốc gia, cấp độ hệ thống quốc tế. 
Để sinh viên dễ dàng nắm bắt, TS. Nguyễn Thành Trung đã tổng hợp các nhân tố chủ chốt quyết định chính sách đối ngoại của một quốc gia, trong đó có: Thế, lực và tính chính danh của quốc gia trên trường quốc tế; tình hình chính trị và an ninh thế giới; mục tiêu quốc gia mong muốn đạt được; ảnh hưởng của bộ máy hoạch định chính sách đối ngoại; và các nhân tố chính trị nội bộ (các nhóm lợi ích, giới truyền thông, công luận).
 


Một số nội dung được TS. Nguyễn Thành Trung chia sẻ trong chương trình
 
Đối với sinh viên có định hướng theo quan hệ quốc tế, chính sách đối ngoại là vấn đề các bạn quan tâm, đặc biệt là Trung Quốc. Vì vậy, diễn giả đã nhận được nhiều câu hỏi từ phía Irers với đa dạng chủ đề như: vai trò của các nhân tố ảnh hưởng chính sách đối ngoại Trung Quốc; mối quan hệ giữa các nước lớn, những biểu hiện của chính sách đối ngoại Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, những phản ứng của Việt Nam trước những bước đi trong đối ngoại của Trung Quốc,…
 


Hoạt động thu hút đông đảo sinh viên trong và ngoài trường cùng theo dõi
 
Thông qua chương trình, IRers nói riêng và sinh viên UEF nói chung đã có thêm nhiều kiến thức thực tế về các cách tiếp cận chính sách đối ngoại Trung Quốc, làm cơ sở lý thuyết vững chắc, phục vụ cho nghiên cứu và học tập các môn liên quan. 
 
Tin - Ảnh: Quy Nguyễn – khoa Quan hệ quốc tế
TIN LIÊN QUAN