Menu
  
Tin tức sự kiện

"Hành trang" các thí sinh đã chuẩn bị cho Chung kết Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021

02/08/2021
Trải qua các vòng Sơ loại và Bán kết, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 đã tìm ra 12 dự án khởi nghiệp xuất sắc vào vòng Chung kết, diễn ra vào ngày 10/8 tới. Trong thời gian chuẩn bị cho sự trở lại thật chỉn chu, ấn tượng, chắc hẳn các nhóm thí sinh đã có cho những “hành trang” và “chiến thuật” riêng. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của các bạn trước thềm Chung kết sắp tới.
Được biết, 12 dự án ở vòng Chung kết được chia đều thành 3 bảng gồm: Dịch vụ, Công nghệ, Sản phẩm. Với nhiều đề tài khởi nghiệp khác nhau, các nhà kinh doanh tương lai đã thể hiện được sức sáng tạo, đầu tư và chăm chút cho từng dự án của mình. 
 
Khởi nghiệp không dễ dàng 
 
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là sân chơi giúp các bạn sinh viên bộc lộ khả năng, thế mạnh và ý chí của những người trẻ nuôi giấc mơ khởi nghiệp. Tuy nhiên để đi đến vòng Chung kết là điều không dễ dàng, những khó khăn và thử thách các nhóm thí sinh gặp phải khá nhiều. “Điều khó khăn nhất trong hành trình hoàn thiện ý tưởng ở vòng loại đó là em phải tự mình tìm tòi, học hỏi, cố gắng để ý tưởng được triển khai một cách tốt nhất và khả thi nhất. Nhưng khi vào vòng Bán kết và chuẩn bị cho Chung kết, em cảm thấy rất biết ơn và hạnh phúc vì em không một mình. Ban tổ chức, quý thầy cô, các vị mentor đã cho em rất nhiều trải nghiệm, bài học và cơ hội quý giá, bổ ích cũng như ý nghĩa mà em nghĩ rằng mình sẽ khó có thể có được bên ngoài cuộc thi” - Đại diện dự án “WHIZE - dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tinh thần, và hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi” ở bảng Dịch vụ chia sẻ. 
 
 


Vòng bán kết cuộc thi đã chọn ra 12 dự án khởi nghiệp ấn tượng nhất 
 
Cùng chủ đề về dịch vụ sức khỏe, thí sinh thực hiện dự án “M-Healthcare: Chăm sóc sức khỏe di động" bộc bạch: “Thực ra ban đầu em chỉ có ý định tham gia các buổi Workshop của cuộc thi để lắng nghe chia sẻ từ các thầy cô để có thêm kiến thức. Thế nhưng, sau đó em như được truyền thêm động lực và quyết định tìm tòi các ý tưởng để tham gia cuộc thi. Hành trình chuẩn bị dự án có đôi chút khó khăn khi không có đồng đội cùng thực hiện, em phải tự chuẩn bị chỉn chu các phần trong dự án. Đổi lại, em đã học được rất nhiều thứ, có thêm nhiều kỹ năng, nhận được sự góp ý nhiệt tình của các anh chị mentor để hoàn thành dự án tốt hơn. Vào được vòng Chung kết đã là một niềm vinh hạnh lớn của em, nên phần trình bày ngày hôm đó hẳn không có quá nhiều áp lực, nhưng chắc chắn sẽ chỉn chu và hết mình”. 
Ở nhóm dự án “S.BANA - Vải tơ chuối" của bảng Sản phẩm, các bạn gặp khá nhiều khó khăn vì đề tài cần kiến thức chuyên môn sâu, tuy nhiên mọi quyết tâm cũng được quả ngọt. Đại diện nhóm cho biết: “Nhóm em gặp khá nhiều khó khăn vì cả 5 thành viên không có ai chuyên về mảng hóa lý để có thể phát triển sản phẩm. Vì vậy, mọi người đều phải cùng nhau lên ý tưởng, chỉnh sửa và tìm cách hiện thực hóa. Không những thế, tình hình dịch Covid-19 phức tạp khiến nhóm em không thể làm việc trực tiếp, các thành viên chỉ có thể nói chuyện với nhau qua điện thoại và mỗi người phải tự thân vận động làm những nhiệm vụ của riêng mình. Khi biết ý tưởng của nhóm được chọn vào vòng chung kết, nhóm em rất vui vì nỗ lực của cả nhóm trong suốt thời gian qua đã được đền đáp. Mong rằng ý tưởng của nhóm em sẽ để lại được dấu ấn riêng trong lòng ban giám khảo, các nhà đầu tư cũng như mọi người đang theo dõi cuộc thi”. 
 
Giá trị tìm thấy từ cuộc thi 
 
Đối với sinh viên, khái niệm “khởi nghiệp" hầu như vẫn còn vĩ mô và cần tìm hiểu nhiều điều. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có lẽ là “bệ phóng" để các bạn thích khởi nghiệp có thể “bung tỏa” ý tưởng. Không chỉ có giải thưởng, cuộc thi còn mang lại cho các bạn nhiều giá trị tích cực mà không thể “quy đổi" bằng điều gì khác. 
Trải qua các vòng thi cho đến hiện tại, ngần ấy thời gian nhóm chúng em đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp và khó quên, là những lần chạy deadline, là những buổi ăn mừng online,... Bên cạnh đó, mỗi thành viên cũng được học hỏi rất nhiều kiến thức hay, kỹ năng tốt từ đội bạn, những lần được mở mang kiến thức từ các mentor và giảng viên. Sự vỡ òa khi nghe tin nhóm mình đã may mắn ghi tên vào vòng Chung Kết, cảm xúc lúc này là sự hạnh phúc, giá như được gặp nhau để có những cái ôm siết chặt. Dù kết quả có ra sao, chúng em chân thành cảm ơn Ban Tổ Chức đã tạo điều kiện cho chúng em được tham gia, học hỏi từ sân chơi bổ ích này. Công lao của Ban tổ chức đã bỏ ra không ít, vì thế nhóm chúng em sẽ cố gắng thật nhiều và hoàn thiện phần dự thi thật tốt” - Đại diện dự án “Ứng dụng sửa xe lưu động (Mobile Mechanic)” của bảng Công nghệ chia sẻ. 
 
 

Những buổi tập huấn, góp ý của các mentor, thầy cô đã giúp nhóm thí sinh có đủ hành trang bước vào vòng Chung kết 
 
Ở bảng Dịch vụ, ý nghĩa của cuộc thi đã giúp nhóm dự án “Dịch vụ cho thuê, mua bán, thanh lý, trao đổi thời trang Mix and Giv” quyết tâm hơn rất nhiều:  “Ban đầu, nhóm MnG đến với cuộc thi chủ yếu với tinh thần học hỏi thêm kiến thức và nâng cao các kỹ năng cần thiết, không quan trọng thắng thua. Được làm việc và giao lưu với ban cố vấn, các nhà đầu tư và các nhóm cùng thi khác là một niềm vui và vinh hạnh lớn của cả nhóm. Thế nhưng, càng đi sâu vào vòng trong, sự hoành tráng từ ban giám khảo và ban cố vấn chất lượng đến việc tổ chức cuộc thi chuyên nghiệp dù trong điều kiện dịch bệnh khó khăn đã khiến các thành viên trong nhóm thêm phấn khích và hướng tới giải thưởng. Đó cũng là động lực, niềm tin cho nhóm phát triển dự án tốt hơn. Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 là một cột mốc quan trọng trên con đường học tập và sự nghiệp của các bạn thí sinh. Thông qua trải nghiệm tuyệt vời này, chắc chắn nhóm MnG và các nhóm thí sinh khác đã gặt hái cho mình rất nhiều điều bổ ích”.
 
Bứt phá ở “trạm” cuối cùng 
 
Do tình hình phức tạp của dịch bệnh, vòng Chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức trực tuyến. Dù không đứng trên sân khấu hoành tráng, các nhóm thí sinh cũng đã chuẩn bị cho mình sự tự tin tuyệt đối để mang đến phần thi ấn tượng nhất. 
Ở bảng Công nghệ, đại diện nhóm dự án “Ứng dụng chăm sóc sức khỏe thai sản” nhấn mạnh: “Sau những thử thách, cố gắng để vượt qua vòng loại và Bán kết, tất cả 4 thành viên của nhóm dự án Prenatal Care rất cảm kích và biết ơn Nhà trường cũng như ban tổ chức cuộc thi đã tạo điều kiện để chúng em có được trải nghiệm thực tế nhất, thú vị nhất và đặc biệt là cơ hội được giao lưu, học hỏi những doanh nhân thành công. Tuy có nhiều tiếc nuối vì không thể đứng trực tiếp trên sân khấu, trước ban giám khảo, thầy cô và các bạn cùng chơi vì dịch Covid-19, chúng em vẫn sẽ cố hết mình dù thắng hay thua để có thể làm tốt nhất phần thi của mình trong vòng Chung kết sắp tới”. 
Một điều rất vui đối với nhóm chúng em là được training rất nhiều kiến thức mới và nhóm đã vượt mục tiêu ban đầu đặt ra. Ở vòng Chung kết sắp tới, chúng em hy vọng có thể đạt được mục tiêu tiếp theo của nhóm và mong đây sẽ là cuộc đấu vui vẻ giữa các nhóm trong bảng này", quyết tâm thi đấu từ nhóm dự án “Túi đựng rác tự phân hủy hữu cơ PEAD” ở bảng Sản phẩm. 
Trong khi đó, với lời nhận tài trợ, nhóm dự án “App + Website JobFree tuyển dụng dành cho Freelancer” bảng Công nghệ càng có thêm động lực để tỏa sáng ở vòng Chung kết: “Nhóm rất vui và bất ngờ vì không thể tin được từ một lời rủ rê “Ê, thi khởi nghiệp với mình không?” mà 3 thành viên dắt tay nhau vào tận Chung kết. Vui sướng hơn khi biết có nhà tài trợ cuộc thi muốn tài trợ cho N3 - JobFree triển khai thực tế. Đây là niềm vinh hạnh với dự án JobFree của nhóm mình.  Trước thềm chung kết, N3-JobFree chúc tất cả đội thi bình tĩnh, tự tin, tỏa sáng hết mình để có một buổi pitching (gọi vốn từ nhà đầu tư) thành công và thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư”. 
Sau nhiều cố gắng của Ban tổ chức, vòng Chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 10/8 bằng hình thức phát sóng trực tuyến. Nhà UEF hãy cùng đón chờ những màn bứt phá từ các thí sinh. Chúc cho các “chiến binh” của Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 sẽ luôn tràn đầy năng lượng, trang bị cho mình kiến thức vững vàng để chinh phục ngôi vị Quán quân của cuộc thi năm nay!
 
Nguyên Lê
TIN LIÊN QUAN