Menu
  
Tin tức sự kiện

Khoa Quản trị kinh doanh UEF tổ chức thành công workshop về nghiên cứu khoa học và đăng báo quốc tế

24/11/2022
Hướng đến mục tiêu quốc tế hóa hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại UEF, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức workshop “Enhancement of Competency for Scientific Research and Publications on International Journals” - Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và xuất bản đăng tạp chí quốc tế vào ngày 23/11 vừa qua.
 

Workshop tổ chức theo hình thức  trực tiếp kết hợp trực tuyến
 
Chương trình có sự tham dự của GS. Nikolay Nenovsky - Thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Trung ương Bulgaria, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng chính phủ Bulgaria; GS. Pencho Penchev - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Thế giới, Safia, Bulgaria, Tổng Biên tập tạp chí "Economic Alternative"; PGS.TS. Michael Zhelyazkov Musov - Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân và Thế giới, Sofia, Bulgaria.
Về phía UEF có PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực, NCS.ThS. Lý Đan Thanh – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa – Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên – Trợ lý Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh cùng các thầy cô là giảng viên UEF, các thầy cô đến từ Trường Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học Cần Thơ.
 
 
Đại diện UEF - PGS.TS. Ngô Cao Cường và ThS. Lý Đan Thanh gửi lời chào mừng các diễn giả, thầy cô tham dự chuơng trình
 
Tại workshop, các chuyên gia đã mang đến nhiều góc nhìn về kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và đăng bài quốc tế của chính bản thân, đồng thời giải đáp các thắc mắc của thầy cô tham dự. 
Cụ thể, GS. Nikolay Nenovsky đã chia sẻ về tầm quan trọng của các chỉ số và xếp hạng của tạp chí khoa học mà chúng ta lựa chọn đăng bài, cũng như đề cập đến sự thay đổi và nâng cấp chỉ số xếp loại của các tạp chí khoa học trên toàn thế giới. Cạnh đó, diễn giả cũng đưa ra lời khuyên về các hoạt động nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước - trường hợp của Việt Nam, chẳng hạn nghiên cứu khoa học trong nước cần nghiên cứu sâu về khung lý thuyết cũng như tập trung vào các lĩnh vực khác nhau của kinh tế học: kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, tài chính - tiền tệ,… hay các lĩnh vực chuyên ngành khác: marketing, giáo dục và giảng dạy,…
 
  
GS. Nikolay Nenovsky chia sẻ về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học. Ảnh: Khoa Quản trị kinh doanh
 
Trong khi đó, GS. Pencho Penchev chia sẻ về các vấn đề của việc đăng báo quốc tế như: làm thế nào để tìm một tạp chí tốt, làm thế nào để tránh các tạp chí săn mồi, và làm thế nào để gửi một bài báo, theo dõi từ quá trình xem xét để duyệt bài và các mong đợi từ những người thuộc ban biên tập báo quốc tế.
GS. Pencho Penchev cho rằng, người làm nghiên cứu khoa học cần kiểm tra và tìm kiếm thông tin thật kỹ về xếp loại tạp chí khoa học cũng như kiểm tra thật kỹ thông tin của các tạp chí thuộc danh mục ISI/SCOPUS. Đồng thời, có thể tự đặt câu hỏi khi tìm hiểu thông tin về tạp chí khoa học mà chúng ta gửi bài như: Tạp chí này có quá nhiều lĩnh vực khác nhau hay không, Tạp chí này có đăng các bài quá ngắn hay không, Tạp chí này có quảng cáo và kêu gọi đăng bài thông qua các kênh không chính thống hay không,... nếu câu trả lời là có thì đó là một tạp chí "săn mồi" và ta nên tránh.
 
 
GS. Pencho Penchev chia sẻ các tiêu chí khi lựa chọn tạp chí đăng bài. Ảnh: Khoa Quản trị kinh doanh
 
Từ những chia sẻ của chuyên gia, các thầy cô cũng giao lưu, trao đổi chuyên môn về những vấn đề: Tìm kiếm tài liệu có sự tương đồng về cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu; các nguồn tìm kiếm tài liệu chính thống ở Việt Nam; một số mô hình mới trong nền tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam; thời gian chờ phản hồi của tạp chí sau khi gửi bài đi,...
 
 

Thầy cô trao đổi các vấn đề chuyên môn tại workshop
 
Chương trình đã tạo diễn đàn giao lưu giữa các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Điều này cho thấy Khoa Quản trị kinh doanh từng bước nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân lực theo xu hướng toàn cầu. Từ workshop này sẽ mở ra các hướng kết nối quốc tế, ký kết hợp tác trong tương lai. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN