Chiều ngày 25/8 vừa qua, Khoa Công nghệ thông tin (FIT) đã tổ chức Hội thảo nghiên cứu khoa học lần 7 với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học” năm học 2024 - 2025. Sự kiện nhằm tạo diễn đàn học thuật để giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên trao đổi những công trình nghiên cứu mới, đồng thời làm rõ tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục hiện nay.

Nhiều giảng viên và sinh viên FIT tham gia Hội thảo nghiên cứu khoa học năm học 2024 - 2025
Tham dự hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Thành Luân - Phó Trưởng Phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế, TS. Văn Thị Thiên Trang - Phó Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, TS. Hoàng Ngọc Thanh - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, ThS. Hoàng Thị Hằng - Trợ lý Trưởng Khoa cùng các thầy cô giảng viên và các bạn sinh viên.
TS. Hoàng Ngọc Thanh nhấn mạnh vai trò nghiên cứu học thuật hiện nay
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Hoàng Ngọc Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Theo thầy, sự xuất hiện của AI không chỉ mở ra cơ hội phát triển các phương pháp học tập linh hoạt, cá nhân hóa mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về đào tạo năng lực sử dụng và quản lý công nghệ cho thế hệ giảng viên, sinh viên trong tương lai.
Đại diện Khoa gửi thư cảm ơn đến các báo cáo viên
Tại hội thảo, các báo cáo viên đã lần lượt chia sẻ những đề tài tiêu biểu: ThS. Hoàng Văn Hiếu với tham luận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên đại học”; ThS. Phạm Nguyễn Thạch Thảo trình bày đề tài “Proposing an AI competency framework for Graphic Design educators in higher education: A thematic synthesis approach”; thầy Phạm Hữu Kỳ với báo cáo “Ứng dụng thuật toán điều chỉnh độ khó động (DDA) trong hệ thống học tập thích nghi” và ThS. Nguyễn Minh Thắng chia sẻ nghiên cứu “Tích hợp trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy an toàn không gian mạng: các bài toán phát hiện bất thường và phân loại mã độc”.
![]()
![]()
![]()
Các báo cáo viên chia sẻ tham luận tại Hội thảo
Nhiều tham luận gắn liền với nhu cầu đổi mới phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên số. Các bài nghiên cứu đã phản ánh tiềm năng to lớn của AI trong việc nâng cao hiệu quả đào tạo mở ra hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu khoa học, từ việc xây dựng mô hình đề xuất, lọc dữ liệu, đến phát triển các phương pháp phân tích chuyên sâu. Những chia sẻ từ báo cáo viên đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, góp ý từ giảng viên và sinh viên tham dự, qua đó tạo nên bầu không khí học thuật sôi nổi, đa chiều.
![]()
![]()
Diễn đàn học thuật kết nối giảng viên, sinh viên và những nhà nghiên cứu trẻ
Nhiều phương pháp nghiên cứu tiêu biểu như sàng lọc mô hình, đề xuất HDDA-EF hay ứng dụng các kỹ thuật phân loại mã độc đã được phân tích, làm rõ, cho thấy tính ứng dụng cao cũng như tiềm năng phát triển lâu dài.
Hội thảo giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn, tiếp cận công nghệ mới, truyền cảm hứng nghiên cứu, thúc đẩy tinh thần sáng tạo và ý thức ứng dụng AI vào thực tiễn giảng dạy, học tập. Đây cũng là hoạt động cho thấy sự gắn kết đào tạo với đổi mới sáng tạo của Nhà UEF, từng bước đưa trí tuệ nhân tạo trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo dục đại học hiện đại.
TT.TT-TT