Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên Khoa Luật hiểu sâu hơn vai trò của Thẩm phán qua chuyến trải nghiệm thực tế tại Tòa án

28/06/2022
Tiếp nối chương trình “Một ngày trải nghiệm một nghề luật”, sáng nay - 28/6, sinh viên Khoa Luật đã có chuyến đi đến Tòa án nhân dân quận Gò Vấp để tìm hiểu sâu hơn về các hoạt động tại tòa án, đặc biệt là nắm rõ vai trò của Thẩm phán tại các phiên tòa xét xử. 
 
thamquan-toaan
Sinh viên Khoa Luật đã có một ngày trải nghiệm ý nghĩa tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp 
 
Đồng hành với các bạn sinh viên có ThS. Nguyễn Nam Trung – Giảng viên Khoa Luật. Phía đại diện Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, ông Trần Đăng Tân – Chánh án đã chia sẻ với các bạn nhiều điều bổ ích. 
 
thamquan-toaan
thamquan-toaan
Đại diện Khoa Luật trao hoa và thư cảm ơn cho Chánh án Trần Đăng Tân 
 
Về các hoạt động ở tòa án, ông Tân đã giúp sinh viên phân biệt vai trò Thẩm phán ở các loại tòa án như Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao. Những công việc như thư ký tòa án cũng được Chánh án Đăng Tân chia sẻ. Để sinh viên hình dung rõ hơn, ông Tân kể lại những tình tiết liên quan khi xét xử trong vụ án thực tế. 
Đối với việc thi tuyển vào tòa án, các bạn được nhắc nhở là phải có chứng chỉ nghề. Quá trình để trở thành Thẩm phán trải qua nhiều giai đoạn: làm thư ký tòa án, học lớp nghiệp vụ xét xử, tuyển chọn thẩm phán sơ cấp, làm hồ sơ bổ nhiệm thẩm phán. 
 
thamquan-toaan
thamquan-toaan
Chánh án Trần Đăng Tân đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về vai trò của Thẩm phán 
 
Từ những thông tin được truyền tải, sinh viên UEF đã đặt nhiều câu hỏi thực tế cho Chánh án Đăng Tân như bảo mật thông tin khi xét xử, công việc khi thực tập tại tòa án, xét xử kín các vụ án nhạy cảm, thủ tục khởi kiện,…

thamquan-toaan
thamquan-toaan
thamquan-toaanthamquan-toaan
thamquan-toaan
Sinh viên tập trung lắng nghe và tích cực đặt câu hỏi 
 
Đặc biệt, các bạn đã được tham quan phòng xét xử của 3 loại phiên tòa gồm: gia đình và người chưa thành niên, dân sự, hình sự. Ông Tân đã giúp sinh viên phân biệt các vị trí ngồi ở phiên tòa như người bào chữa, người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự, bị cáo, bị hại,… và phân biệt sự khác nhau giữa các phiên tòa. Các bạn cũng đã được trải nghiệm thực tế - khoác lên mình chiếc áo Thẩm phán và ngồi chiếc ghế đặc biệt ở phiên tòa. 
 
thamquan-toaan
thamquan-toaan
thamquan-toaan
Các bạn được tham qua phòng xét xử của 3 loại phiên tòa khác nhau 
 
Kết thúc buổi trải nghiệm tại tòa án, bạn Lê Ngọc Hoàng Anh – Sinh viên năm 2 ngành Luật chia sẻ: “Em cảm thấy đây là chương trình thiết thực dành cho sinh viên Luật, các bạn được trải nghiệm thực tế, nhìn tận mắt những phòng xét xử, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Sau khi lắng nghe những chia sẻ của Chánh án, em cảm thấy bản thân phù hợp với vị trí Kiểm sát viên”. 
 
thamquan-toaan
thamquan-toaan
thamquan-toaan
thamquan-toaan
thamquan-toaan
thamquan-toaan
Sinh viên trải nghiệm mặc áo Thẩm phán và ngồi ở các vị trí đặc biệt của phiên tòa 
 
Thêm một ngày trải nghiệm một nghề luật, các bạn đã hiểu sâu về các công việc tại tòa án đặc biệt là vai trò của Thẩm phán. Đối với những sinh viên định hướng ngành nghề liên quan đến lĩnh vực này, các bạn đã có thêm cơ sở để có sự chuẩn bị và rèn luyện tốt nhất. 

Nguyên Lê 
Ảnh: Việt Anh 
TIN LIÊN QUAN