Menu
  
Tin tức sự kiện

​Sinh viên Quan hệ công chúng và truyền thông được truyền thêm "sức mạnh" và "bản lĩnh" làm nghề

09/11/2021
Để trở thành một người nói trước công chúng chuyên nghiệp, chỉn chu cả phần nghe lẫn phần nhìn, người phát thanh viên hay người dẫn chương trình phải biết cách bộc lộ thế mạnh bản thân qua giọng nói và cách xử lý sân khấu bản lĩnh.
Với mong muốn giúp sinh viên học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tiễn này từ chuyên gia, sáng qua - 8/11, khoa Quan hệ công chúng và truyền thông tổ chức liên tiếp 2 workshop “Sức mạnh đến từ giọng nói” và “Bản lĩnh của người cầm mic”. 
Tại workshop “Sức mạnh đến từ giọng nói”, sinh viên được lắng nghe chia sẻ từ Phát thanh viên - MC Cổ Tấn Minh Quang - Trưởng phòng Sản xuất – Đào tạo, Hãng phim Trẻ và sự đồng hành của giảng viên – MC Nguyễn Hoàng Vũ. 
 
Những thắc mắc về vai trò của giọng nói trong phát thanh được PTV-MC Cổ Tấn Minh Quang chia sẻ cặn kẽ 
 
Đối với việc giao tiếp nói chung và lĩnh vực phát thanh nói riêng, giọng nói đóng vai trò rất quan trọng. Đó là phương tiện để truyền tải thông tin và góp phần tạo nên thương hiệu bản thân của một người. Theo dõi chương trình, sinh viên đã được giải đáp những thắc mắc xung quanh chủ đề “giọng nói” và học được các phương pháp cải thiện chất giọng của mình.
 
 

Sinh viên được thực hành đọc bản tin và lắng nghe nhận xét chi tiết từ diễn giả 
 
Theo chia sẻ của PTV - MC Cổ Tấn Minh Quang, giọng nói giúp phát thanh viên tạo ra cảm xúc nơi người nghe, kèm theo đó là sự chân thành, chúng ta phải nói ra những điều làm cho thính giả tin tưởng. Để được như vậy, bản thân mỗi người phải tự rèn luyện, ý thức về việc giữ chất giọng, học cách quản lý cảm xúc khi nói. 
Khó khăn của người phát thanh viên là phải biết đo lường cảm xúc của khán giả để chọn giọng điệu nói phù hợp, phải nói ở mức độ mà bất kỳ ai cũng có thể nghe hiểu và tiếp thu được thông tin. 
Đặc biệt, các bạn sinh viên tham gia workshop đã được thực hành đọc bản tin và lắng nghe nhận xét chi tiết từ diễn giả. Anh Minh Quang đã chỉ ra từng lợi thế và điểm yếu trong chất giọng của các bạn và hướng dẫn phương pháp cải thiện. 
 
 
Bản lĩnh xử lý sân khấu của người dẫn chương trình được MC Khánh Ly truyền đạt từ những kinh nghiệm thực tế
 
Trong khi đó, ở workshop “Bản lĩnh của người cầm mic”, kinh nghiệm từ MC Khánh Ly – Én Vàng 2012 đã giúp sinh viên học hỏi bản lĩnh xử lý sân khấu của một người dẫn chương trình. 
Với gần 10 năm hoạt động trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng cơ duyên đến với nghề dẫn chương trình của MC Khánh Ly khá muộn. Trước đó, cô là một nhân viên kinh doanh nhưng vì đam mê “nghề nói”, MC Khánh Ly quyết định theo đuổi và thành công như hiện tại. 
 
 
Sinh viên tích cực tương tác và đặt câu hỏi cho MC Khánh Ly 
 
MC Khánh Ly cho biết để giữ được sự tự tin khi dẫn chương trình, các bạn phải biết rõ bản thân sẽ nói nội dung gì ngay thời điểm đó, điều này bắt nguồn từ việc học hỏi, trau dồi kiến thức, và khi có đủ kiến thức sẽ làm bản thân tự tin hơn. 
Nếu có ý định bắt đầu con đường làm người dẫn chương trình chuyên nghiệp, MC Khánh Ly khuyên sinh viên nên tham gia các câu lạc bộ về dẫn chương trình, trải qua những chương trình nhỏ nhất để rèn luyện kỹ năng, học tập từ những người đi trước bí quyết hay và kinh nghiệm bổ ích. 
Bên cạnh đó, MC Khánh Ly còn hướng dẫn các bạn cách tiết chế năng lượng khi dẫn chương trình, cách xử lý sự cố “vạ miệng” trên sân khấu và cách kiểm soát thời gian khi dẫn một sự kiện. 
Với những chia sẻ, kinh nghiệm từ những câu chuyện đời, chuyện nghề rất chân thật của những người đi trước, sinh viên được học hỏi, mở rộng tầm nhìn và suy nghĩ về lĩnh vực phát thanh và dẫn chương trình. Hy vọng các workshop đưa thực tiễn vào môn học sẽ tạo tiền đề, động lực cho sinh viên cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng để phát triển và tự tin chinh phục những vị trí công việc yêu thích trong tương lai. 
 
Nguyên Lê
TIN LIÊN QUAN